Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2015

SUY NGẪM GIỮA NGÀY NẮNG HẠ


                                 
                                                 TRỜI CHANG CHANG NẮNG ...
                                                                 TA VỀ HÉO KHÔ...

                           Hơn 70 năm qua từ khi chào đời  có lẽ tôi chưa bao giờ được "hưởng thụ " một mùa hè oi ả và nóng nực như mua hè năm nay ở Ha Nội, nhiệt kế trong nhà tôi đã lên dến 37, 38 độ , ở ngoài trời với cái nắng đổ lửa kia thì nhiệt độ chắc phải hơn 40. Cái nóng tràn ngập không gian len lỏi vào  tưng căn phòng từng góc tối trong mỗi ngôi nhà, cái nóng hiển hiện ngay trên cơ thể mỗi con người, chả thế mà một câu trong bài hát " Một dại khờ một tôi " của Phú Quang  không chủ định mà lại diễn tả quá  đúng trạng thái của  con người lúc này, quả là :

                       " Trời chang chang nắng ..ta về héo khô"


  Hạn hán ở miền Trung
      Quả thật không có hình ảnh nào sát thực hơn. Sáng nay sau cơn mưa đêm qua trời có mát dịu đôi chút nhưng rồi mặt trời lên cao, ánh nắng chói chang lại đổ xuống và trời lại " chang chang nắng", tôi đi ra phố mua mấy bìa đậu và mớ rau cho Bà Xã trở về nhà thì quả là  có cảm giác " Ta về héo khô " thật. Cái nóng thật tệ hại,  gây cho ta bao khó chịu bao phiền toái, người lúc nào cũng nhơm nhớp mồ hôi, không nói ban đêm ban ngày cũng phải chạy quạt hêt công xuất  có khi còn phải mở điều hòa nữa đù biết là cuối tháng hoa đơn tiền điện sẽ cao lên vòn vọt. Nhưng rồi bình tâm ngẫm nghĩ một chút tôi mới thấy mình còn sướng chán. Trên đất nước mình với cái năng như đổ lửa này co bao nơi ở mảnh đất miên Trung rơi vào tình cảnh hạn hán , người dân không có lấy một giọt nước để dùng, cây cối héo khô. Trong khi mình còn được ngồi trong nhà với điều hòa  mát mẻ thì còn bao nhiêu người đội nắng oằn lưng lam viếc dưới cái nắng chang chang kia, ngoài chợ các mẹ già vẫn phải gánh gáng rau đi bán để kiếm tiền nuôi con ăn học, các cô công nhân quét rác vẫn miệt mại làm viếc  để giữ cho phố xá sạch gọn.. thế mới biết Việt Nam mình còn nghèo lắm ,cuộc sông của bao người còn gian nan chật vật lắm.
Chi em vất vả trong ngày nắng hạ
      Thế giới thì đang thay đôi từng ngày, khí hậu thì đang biến đôi hàng ngày , trái đất cứ nóng lên, nước biển cứ dâng cao, động đất sóng thần ..luôn đe dọa cuộc sông con người .. nhưng cũng đừng " than thân trách phận" làm gì, vì tất cả hâu hoạn này đều do con người làm ra  , cứ đà này quả đất rồi sẽ tan chảy ra , đất đai canh tác sẽ bị nước biển nhân chìm hết ..dù cho đó là chuyện của vai trăm năm nữa , nhưng ngay bây giơ  đây bao tai họạ đã và đang rình rập rồi.

      Cứ mỗi ngay tỉnh dậy trời thì đã nóng rồi nhưng nhưng tin tức về tai nạn giao thông lại làm cho ta thấy nong bức hơn. Làm sao mà chỉ trong tích tắc 5 người trên một chiếc xe con đã bỏ mạng, cả một gia đình bị xóa sổ chỉ bởi một hành vi liều lĩnh bất chấp hâu quả của một lái xe Contener, vỉ ngiện ngập, vì say rượu hay vì  thời tiết quá nóng.. không gì cả , chỉ vì một hành đông " đap nhầm" chân phanh thành chân ga, số phận con người giờ sao mong manh quá .. bây giơ mỗi lúc đi ra đường ngoài việc che mặt cho kín tránh cái nắng gắt  thì còn phải cẩn trọng trong từng bước đi ,kẻo có  ngày toi mạng, nhưng ngồi trong nhà liệu có giữ được cai mạng của mình không , chăng ai dám nói trước ,ở đâu đó chẳng phải đã có  cả một gia đình sông bên vệ đường ngồi trong nhà vẫn bị một chiếc " hung thần " xe buýt lao vào bỏ mạng đó sao. Ngày xưa chiến tranh bom đạn là vậy mà vẫn sống được thế mà bây giờ hòa bình rôi  không ngờ cái chết lại ập đến nhanh chóng như thế. Hỡi ơi , các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý cứ để cho người dân phải sông trong cảnh nơm nớp lo sợ cho tính mạng thế này mãi sao ?

            Viết đên đây tôi chợt nhớ tới mấy câu thơ của nha thơ QUANG HUY , tiếc là ông đã từ dã cõi đơi về nơi vĩnh hăng rồi, ghi lại mấy câu thơ của ông  vưa là để ngẫm cho cái sự đời ngán ngẩm ,nhiễu nhương này vừa là để tưởng nhớ một nhà thơ đã để lại nhiều tác phẩm hay vẫn còn đọng lại mãi trong lòng người đoc   :

                                     Cái gì cũng có một thời
                                     Bao nhiêu máu chảy trong lời Vua ban
                                     Cái gì rồi cũng tiêu tan
                                     Bao nhiêu xương trắng nằm oan dưới mồ
                                     Cái gì rồi cũng hư vô
                                     Bao nhiêu tượng gỗ lên chùa ngồi chơi
                                     Cái gì rồi cũng rụng rơi
                                     Quả trên vườn cấm, hoa nơi địa đàng
                                     Chỉ còn mãi với thời gian
                                     Tình yêu từ thuở hồng hoang dại khờ
                                      .....
     Đúng như nhà thơ nói " Cái gì rồi cũng hư vô" bản thân chúng ta cũng không năm ngoài quy luật ấy, nhưng không hiểu sao tôi cứ nghĩ  dù ngoài kia " Trời chang chang nắng" cơ thể ta có thể " héo khô " , nhưng tâm hồn ta thì đừng để bao giơ " héo khô" cả, hãy cứ sống, cứ vui cứ  đam mê thỏa thích  cho dù " TRỜI CHANG CHANG NẮNG"..  phải vậy chăng ?

                                                                                          Công L:ý , giữa trưa hè oi bức
                                                                                                            6/6/2015


























                                                   

9 nhận xét:

  1. Trên đường ra thăm đảo Lý Sơn,4 ngày ngồi trên ô tô,chỉ có buổi trưa xuống nhà hàng ăn cơm và tối đến khách sạn ngủ.Thật là nóng khủng khiếp,ngồi trễn e G cứ nghĩ đến những người thợ cầu đường,những người nông dân ,cảm thấy mình rất sung sướng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nóng thế mình còn có điều kiện chịu đựng đươc nhưng nhiều nguwoif lao động thi vất vả lắm , tin đưa đã có 2 người chết vì say nắng, nhà nước phải làm sao đây ?

      Xóa
  2. Mình ngồi trong phòng điều hòa mà người cứ mệt rũ ra chẳng muốn ăn gì cả, chỉ húp cháo trắng và chè đỗ đen cho qua cái mùa hè này. mong mùa thu đến quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời tiết này cứ húp cháo và xơi chè đỗ đen như bạn là nhất đấy , cám ơn Bạn ghé thăm

      Xóa
  3. Từ cái nắng chang chang bạn dẫn dắt độc giả qua bao nhiêu chuyện, nào nhắc nhở hãy thương những người nghèo, người lao động, ta còn sướng chán; rồi chuyện trái đất - vậy ta hãy nghĩ đến việc bảo vệ môi trường cho ta và cho đời sau; Tai nạn - tránh tai nạn và tránh gây tai nạn - có biện pháp gì hữu hiêu từ người dân và nhà nước?... Nhưng thôi "Cái gì rồi cũng hư vô", tuy nhiên vẫn cứ lạc quan, không để tinh thần ta héo khô. - Cảm ơn những điều nhắc nhở của bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiều chuyện quá nên chẳng nói hết được, nóng quá cứ nghĩ lung tung rồi viết thôi , bạn đã ổn định chỗ ở va cuộc sông mới chưa ? trong ấy có đỡ nóng hơn ngoài này ?

      Xóa
    2. Cảm ơn Công Lý. Mình đã tạm ổn định rồi. Trong này đỡ nóng nhiều, về chiều gió mát lắm. Tuy vậy cũng có những hôm nóng nắng từ sáng sớm đến chiều. Nhìn trời nắng cũng ngại ra đường lắm bạn ạ. Mình ít đi đâu nên không sao. Chúc bạn khỏe để vượt qua cái nóng bức của Thủ đô.

      Xóa
  4. Cái nắng, nóng năm nay trên toàn thế giới đã nhắc chúng ta chuẩn bị cho sự khởi đầu về biến đổi khí hậu, phía trước chúng ta còn bao nhiêu thảm họa nữa?. Đời chúng ta, có lẽ không phải chịu nhiều, nhưng thương cho đời con, cháu vô cùng, chúng phải gánh chịu nhiều hậu quả khó lường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù sao thì kiếp này mình cũng còn sông được , chứ nếu có kiếp sau mà sống thì chắc không sống nổi, thương cho con cháu ta thôi.

      Xóa