Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

NGÀY GIA ĐÌNH




                     KHÔNG  GIA ĐÌNH

                          "Không khí đày tình thương yêu trong gia đình chính là nền tảng cho cuộc đời  bạn ".
      Đó là  lởi nhắn nhủ của nhà hiền triết cổ Hy lạp  D.Lama.
                         GIA ĐÌNH là những viên gạch làm nên nền tảng vững chắc lâu bền của xã hội, gia đình là tổ ấm,  là chỗ dựa tinh thần và vật chất cho mọi thành viên ông bà, cha mẹ con cái,là nơi kết tụ , ngưng đọng những tình cảm yêu thương gắn kết mọi thành viên. Hang năm  có một ngày được gọi là " Ngày gia đình" để tôn vinh ý nghĩa lớn lao của sự gắn kết gia đình, nhưng khái niệm GIA ĐINH  thì luôn hiện hữu trong cuộc sống của mỗi con người.

                        Ai sinh ra cũng có ông bà, cha mẹ nhưng không phải ai cũng có được một gia đình đúng với ý nghĩa của khái niệm này, thế nên trong thực tế có rất nhiều người  " KHÔNG GIA ĐÌNH", trong khi nhiều người chúng ta có một gia đinh êm ấm cha mẹ con cái quây quần bên nhau, " tắt lửa tôi đèn" luôn có nhau thi trong xã hôi còn biết bao người sông đơn độc lẻ loi, không nơi nương tựa và không có nhà để trở về, đó là những trẻ em lang thang cơ nhỡ   ta vẫn thường gặp trên nhiều nẻo đường, nhiều con phố ngay giữa thủ đô Hà Nội.   Chiến tranh lùi xa đã 40 năm, hậu quả thì vẫn còn đó nhưng có lý nào đó là lý do để biện bạch cho tình trạng " Vô gia đình", "vô gia cư" của hang vạn em nhỏ trên nhiều tỉnh thành của cả nước vẫn hiện hữu hàng ngày, trách nhiệm thuộc về ai ? các em nhỏ lang thang ấy rồi sẽ đi đâu về đâu ? Đã có một vài tổ chức xã hôi quan tâm đến các em nhỏ này, đã  có " tổ bán báo xa mẹ" này nọ dành cho các em, nhưng cũng chỉ được một số em thôi, còn số đông thì ai lo ? các Bộ, Ban, ngành nào đã làm  những gì hay chỉ là chối bỏ trách nhiệm ,  suy cho cùng thì cũng chỉ tại " Lỗi hệ thống" thôi, vậy là hòa cả làng.

                    Trong chúng ta chắc  nhiều người đã đọc qua truyện " KHÔNG GIA ĐINH" của nhà văn Pháp   , câu chuyện thật cảm động, tôi đã đoc câu chuyện đó tư ngày còn nhỏ, bây giơ cháu tôi đang đọc cuốn sách ấy, cháu đang sống trong một gia đình sung túc và đầm ấm, có biết đâu vẫn còn bao bạn nhỏ khác chưa có một mái ấm gia đình như cháu, đó là điều chung ta còn băn khoăn, làm sao để có được nhiều mái ấm gia đình và không còn cảnh tượng " Không gia đình" nữa ?  Phải chăng trách nhiệm này thuôc về tất cả mọi người trong xã hôi, trong đó có chính mỗi chúng ta ?

                                                                                                         Công Lý  28/6/215
                  

2 nhận xét:

  1. Một sẻ chia đầy nhân ái trong " NGÀY GIA ĐÌNH" . Còn biết bao mảnh đời " cô đơn giữa nhân gian" chật chội này !
    ...Một hôm tôi đứng nhìn đời
    Giữa nhân gian biết bao người mồ côi ...!

    Trả lờiXóa
  2. Dẫu rằng tôi chỉ là tôi
    Vẫn buồn cho những mảnh đơi đơn côi.
    Cám ơn Bạn thân mến Cala.. đã chia sẻ cùng tôi.

    Trả lờiXóa