Thứ Ba, 13 tháng 10, 2015

Miền đất hứa

THỤY SỸ MIỀN ĐẤT HỨA


          Từ lâu tôi đã nghe nói Thuỵ sỹ là một đất nước nhỏ bé nằm ở giữa châu Âu, một vùng đất giàu có ,là một miền đất hứa, có người còn nói nơi này thực sự là một "thiên đường". Nghe nói vậy nhưng suốt mấy chục năm theo nghiệp Ngoại giao cho đến lúc nghỉ hưu ở tuổi 67 tôi cũng chẳng có cơ hội nào đến với miền đất hứa này. Vậy mà gìơ đây ở tuổi đã "phong sương" thật khó tin tôi lại có dịp trải nghiệm cuộc sống dù chi dăm ba ngày ngắn ngủi ở nơi được gọi là "Thiên đường" này. Cơ may đến khi một người ban  là đồng nghiệp nhưng trẻ hơn tôi đến 15 tuổi hiện đang làm Đại sứ tại Thuỵ sỹ, thêm nữa cháu gái con cô em vợ làm trong ngành cũng mới được cử sang SQ công tác đã mời chúng tôi sang chơi thế nên hai ông bà lão này mới thực hiện được "điều ước thứ 7" của mình là tới thăm miền đất hứa này.
          Bern ,thủ đô của Thuỵ sỹ là đích đến của chúng tôi. Từ Madrid TBN chúng tôi bay đến thành phô Genever nổi tiếng là địa điểm diễn ra hội nghi Quốc té  về Đông Dương năm 1954 rồi từ đó đi ô tô  lênThủ đô, tiếc là tôi đã không ghé thăm được Geneve dù chỉ trong chốc lát.

   Bern đón chúng tôi vào buổi sáng tinh mơ, trời se lạnh ,dọc hai bên đường cao tốc là một cảnh đẹp tuyệt mỹ mà đi gần khắp châu Âu tôi chưa từng thấy ,những bãi cỏ xanh rờn trải rộng ,hàng cây ở hai bên đương đã ngả sang màu vàng thi thoảng lại xen vào nhưng cây phong lá đỏ rực,cảnh tượng đẹp đến mê hồn ,đây mới là "mùa thu vàng" mà tôi chỉ thấy trong tưởng tương trước khi rời Hà Nội.     Bern là một thành phố cổ có lịch sử tới 1300 năm, không lâu đài thành quách như Paris hay Luân đôn mà là những con phố nhỏ nhắn xinh xắn kiến trúc giản dị xây bằng đá va gỗ,thành phố được UNECO công nhận la đi sản thế giới tù những năm 50 của thế kỷ trước,không biết họ giũ gìn thế nào mà sau 700 năm nhà cửa phố xá vẫn giũ nguyên vẻ cổ xưa.Chủ tịch thanh phố HN của ta ông Thế Thảo đã sang đây để học kinh nghiệm, Thị trưởng Bern đã khuyên ông Thảo " HN của các bạn rất đẹp thay vi phát triển mở rông,các ban nên tập trung bảo tồn gìn giữ" ông Thảo là KTS chả biết có lĩnh hội được gì không nhưng phố cổ HN của ông thi ngày càng tàn lụi đi. 
Thuỵ sỹ chỉ có 8tr dân trong đó 2 tr là nhập cư, tổng GDP tới 700 tỉ Đô,binh quân đâu người 41000/năm lương đại học ra đã 4,5 ngàn đô,đương nhiên là giá cả cao ngất trời rồi, bởi vậy dân SQ thường xuyên lái xe sang thành phố giáp biên của Đức để mua hàng và thực phẩm bên đó rẻ giá chi 1/3 cua TS.cuộc sống của người dân nơi đây thật bình an,nhàn nhã mấy trăm năm nay họ không biết mùi đạn bom kể cả 2 cuộc đại chiến thế gioi cũng không bén mảng tới đây được,thu nhập của họ chủ yếu la làm ngân hàng cho toàn thế giới môi năm thu lãi vài ngàn ty đô,cộng với du lịch, họ có nền giáo dục tôt nhất nhì chau Âu,Kim chàng Un tưng học ở đây.
    Những người TS đã đi VN  rồi về họ nói là "Thế giới chi có hai nơi đẹp nhất đó là TS và VN" TS thì đẹp thật, VN cứ coi là đẹp đi nhưng với các vi LĐ như hiện nay thì làm sao giữ được vẻ đẹp của đất nước mà ông cha để lại ?
      Cảm nhận của tôi là sống ở nơi đây chả khác gì sống ở tiên cảnh,cuộc sống ở đây mà không được coi là " hạnh phúc" nhất thế gian thì không biết còn nơi nào nữa,tuy là vậy nhưng chỉ vài ngày là tôi lại nhớ  mảnh đất "ngàn năm văn hiến" quê hương mình,chỉ mong chóng trở về thôi.
                     Dù  cho đi bốn phương trời
                     Không bằng đất mẹ muôn đời yêu thương.



Công Lý 13/10/2015,  Bern Thuỵ S






3 nhận xét:

  1. Em nằm mơ cũng không thấy được thu vàng Thụy Sỹ...Anh hạnh phúc quá!

    Trả lờiXóa
  2. Bạn chụp được nhiều ảnh đẹp quá.

    Trả lờiXóa
  3. Phong canh đẹp ngươi chụp không có tay nghề,máy ảnh hạng tồi nếu không còn nhiều ảnh đẹp hơn.
    Không ngờ ngày sinh thứ 74 của mình tôi lại lang thang tiến xứ sở thần tiên ThUy sỹ 16/10 kể cũng thú vị. Cám ơn Tiến Hoàn.

    Trả lờiXóa