Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

NÓNG QUÁ NÓNG QUÁ



                                             EM ƠI !  HÀ NỘI ....NÓNG

   
                 Có lẽ chưa có năm nào Ha Nôi lại  nóng như mùa hè năm nay.
                       Nóng thật , nhiệt độ giữa trưa mấy ngày qua đã lên 4O độ tuy chưa đến mức nóng như bên Ân Độ lên tới 50 độ c và đã có một số người chết vì nóng , ở VN mình, ở Hà thành này may là chưa đên mức ấy, nhưng như thế này cũng đủ phiền phức và làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đinh , nhất là ảnh hưởng nhều đến sức khỏe của những người già  trên cả " cổ lai hy" như chung ta. Mấy ngày nóng vừa qua tôi cảm thấy rất mệt , uông nhiều nước hơn, ra mồ hôi nhiều, đêm thường khó  an giấc, Bà xã tôi thì huyết áp có luc tăng cao, người có lúc lả ra may Bà xã tôi là bác sỹ nên biết cách phòng tránh kịp thời. Nắng thế nên tôi chả dám ra đường nữa , khi có việc phải đi tôi nghĩ ra cách lấy một khăn mặt tẩm nước mát đội lên đầu rồi mới đôi mũ bảo hiêm khi đi xe máy, công hiệu ra phết , đỡ hẳn cãi nóng rát vỗ vào mặt . Co lúc ra đường đi trên con đương láng bê tông nóng như đổ lửa tôi tự nghi chẳng  cứ  gì " người nghệ sỹ " mà minh chỉ là la thảo dân thôi  cũng  " chẳng nhớ nổi tên một con đường" nữa. Thường ngày tôi hay thích hát bài " Em ơi ! Ha Nội phố " bây giờ thì phải đổi thành  : " Em ơi, Hà Nội ..NÓNG " rồi. Hà Nội còn may là tuy cũng có nơi thiếu nước ngọt nhưng ít thôi nhưng ở miền Trung " quê choa" thì người dân mới thực sự khôn khó , nhiều nơi không có lấy một giọt nước và thế là cơ hội cho những kẻ trục lợi kiêm lời trên nỗi khổ của đông bào mình. Câu hỏi cứ lởn vởn trong đầu óc chung ta là : chính quyền đã thực sự lo cho người dân chưa ? hay là lợi dung cơ hội để trục lợi để kiếm lời.  Khăp cả nước nắng hạn đang gây hại làm điêu đứng người dân ,Chính Phủ đã quan tâm , vị Thủ tướng có mái đầu " nghiêng" đã cúi xuông lắng nghe tiêng kêu cứu cua người dân , nhưng những quan chức dưới quyên Ông có phải ai cung lắng nghe nỗi thống khổ của người dân không ? ai cũng đứng ra lo chạy từng giọt nước  cho dân không ? Lại nói trong lĩnh vực đầu tư, cái kiểu " Chinh phủ rải thảm mời gọi đâu tư , nhưng chính quyên bên dưới thì rải đinh  để vòi vĩnh để nhũng nhiễu doanh nghiệp"  thì làm sao doanh nghiệp phát triển được, làm sao đất nước này có thể vươt lên để theo kịp người ta ?
        Cái nóng do thiên nhiên gây ra là một nhẽ  chẳng ai chống lại được ,nhưng còn cái "         NÓNG " khác do con người gây ra thì mới thật sự đáng sợ. Gân đây , những tin tức  nóng về đủ loại tai nan thương tâm làm cho chúng ta càng thấy bức bối băn khoăn. Nào chuyện Ca nô sà lan húc đổ cầu Ghềnh gây thiệt hai hang trăm tỷ, nào la vụ cháy nổ ở Binh Thuân, mới nhất là vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn tai Đà Nẵng cướp đi sinh mạng 3 ngươi có hai cháu nhỏ, vụ lật xe bên Lào 8 người bỏ mạng, tất cả đều là do chủ quan con người cố tinh gây ra chỉ vì đông tiền, vì lợi nhuận trên hết   Những chuyên đau lòng ấy..chẳng lẽ không lay đông trái tim hàng triều người Việt chung ta sao ? những tin nóng  kiểu này hẳn đang làm dấy lên những câu hỏi về trách nhiêm của các cấp chính quyền ở các đia phương trên cả nước.
     

                     Thôi thi cái nóng do ông trời gây ra ta chẳng làm gi được ngoài chuyên cố gắng quan tâm , chia sẻ, đùm bọc lấy nhau để vượt qua , nhưng còn cái " nóng" do con người gây ra thì xin các cấp chính quyên, các quan chức  ở TU và các đia phương hãy làm hết trách nhiêm của mình với dân với nước để đông bào đỡ khổ, để cái nóng không còn làm khó được người dân , biết đâu ông trời nghe được lới câu khẩn mà thương tình châm dứt cái nóng cái hạn cũng chưa biết chừng.

  Nóng thế này mà viết dài thi ai đọc đây , nhưng tôi viết  và ghi lại sự suy ngẫm của bản thân mình thôi , cám ơn bạn nào không ngại nóng , vào thăm nhà tôi để đọc bài viết này.


                                                                          Một ngày đáng nhớ với 3 con số 6.
                                                                                         6/ 6/2016
                                                                                        Công Lý

6 nhận xét:

  1. Cùng nằm trên một giải đất mà nơi thì nóng, nơi thì lạnh,nơi thì mưa lụt, nơi thì hạn hán... Có lẽ ÔNG TRỜI muốn con người phải biết NẾM MÙI và CHIA SẺ với nhau kể cả HẠNH PHÚC và KHỔ ĐAU.

    Hai cháu ngoại tôi được mẹ cháu cho ra thăm Thủ Đô 2 ngày nhân mẹ cháu đi công tác. Khi về tôi hỏi: Thủ Đô có cái gì hay ? - Tụi con thấy có CÁI NÓNG và THỨC ĂN NGON.
    Hoan hô Hà Nội, NÓNG nhưng vẫn NGON !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong ấy cũng nóng kém gì ngoài này, tôi rất muốn vào để tránh nắng nhưng khó thực hiện được , cam ơn Cụ vào chia sẻ.

      Xóa
  2. Có hôm nhiệt độ đo ngoài đường HN lên tới trên 40 độ anh ạ. Chắc sang năm còn nóng nữa! Nóng từ trên trời rơi xuống, từ biển "bay" vào!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy hôm nay cũng đỡ rồi em ạ, nếu kéo dài mãi thì nguy đến tính mạng ấy chứ, nóng thế mà tụi anh vừa đi nhậu nhẹt trưa hôm qua do Bác Khoa Phi mời , cuộc nhậu khá lý thú, cám ơn em vào chia sẻ cho a bớt nóng.

      Xóa
  3. Nóng cũng sợ, mà lạnh cũng sợ không kém!.
    Ở thời nay, cái nóng lạnh của khí hậu không khó khắc phục lắm và cũng ... sợ vừa vừa thôi. Cụ C.Lý - Thạch Quân ạ.
    Nhưng "Cái nóng lạnh" của con người (của các quan chức các cấp) còn đáng sợ, còn làm khổ dân và làm hại đất nước hơn nhiều. Đó là sự NÓNG VỘi về các quyết sách... Đó là sự VÔ CẢM LẠNH NHẠT với những nỗi khốn khó và những vấn đề bức xúc của người dân, của XH.

    Trả lờiXóa
  4. Cụ nói chỉ có đúng thôi, cam ơn Hải nhiều

    Trả lờiXóa