Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

NIỀM ĐAM MÊ




                                                              ĐAM MÊ ...  NGHIỆT NGÃ


                Chắc chắn là bất cứ ai cũng có và luôn theo đuổi một niềm đam mê nào đó , cho dù đôi khi niềm đam mê đó luôn là nghiệt ngã.

                Trong cuộc đời mình tôi có 2 niềm đam mê, đó là Âm nhạc và bóng đá. Tôi nói chuyện này với Cụ Tú Riềng thi Cụ bảo : " tớ biết thừa cậu không chỉ có 2 cái đam mê ấy , cậu còn thư đam mê khác nữa dù chẳng bao giờ nói ra .."Tôi chỉ lặng thinh ,không gật đầu cũng chẳng phủ nhận, có điều hôm nay tôi không viết vê niềm đam mê âm nhạc, tôi chỉ muôn nói tới niêm đam mê trái Túc cầu, đơn giản chỉ vì giải bóng đã châu Âu EURO đang diễn ra.

                 Một tuần đã trôi qua kể từ khi trái bóng tròn bắt đầu lăn trên sân vận đông nổi tiếng của thủ đo Paris nước Pháp. Chủ nhà của EURO lần này nước Pháp đang trải qua những ngày tháng đày thử thách, nạn khủng bố như một quả bóng  treo trên các sân vận đông khắp nước Pháp , nó có thể nổ bùng  bất cứ lúc nào, đình công bãi thị vẫn đang diễn ra hàng ngày,  gìòng sông Sen vẫn êm đêm trôi tôn thêm vẻ đẹp của Thủ đô Paris bông nhiên dâng nước tuôn trào gây ra ngập úng ... Nhưng rồi trái bóng vẫn lăn, tất cả trở ngai đó đều không ngăn được niêm đam vê với trái Túc cầu của những người hâm mộ ở Pháp và  24 nước châu Âu có đội bóng tham dự giải lân này. Còn với tôi thì dù cái nóng ở Hà Nội đã lên đến tột đỉnh, dù phải thưc thâu đêm cũng không ngăn cản  niêm đam mê được thưởng thức những trận cầu nảy lửa của 24 đội bóng đua tranh trong EURO lân này.

               Nhưng niềm đam mê này của tôi luôn nghiệt ngã , nghiệt ngã bởi tôi đã " chạm" đên tuổi "cổ lai hy" vài năm nay rồi, không còn đủ sức để mà theo dõi cả 51 trân  đấu giưa các " kỳ phùng địch thủ", nhưng đội bóng tên tuổi một thời như Đức, Anh, chủ nhà Pháp, và cả nhưng Tây ban nha , Bỉ, Italia nữa. Nghiệt ngã nữa là khi phải thức đêm dù Bà chủ rất tâm lý thương tình đã dành sẵn cho tôi một nồi cháo gà , kèm với bia và nhiều thức nhắm nữa ..nhưng giờ tôi cũng không con hứng thú và khả năng để ăn, để uống nữa, với lại con cái đi xa cả hai vợ chông già chỉ có tôi là đam mê trái bóng tròn thôi, xem một mình mất đi cái thú cùng nhau nốc bia và luôn mồm tranh cãi như những giải EURO trước đây khi tôi con trai trẻ  gặp gỡ bè bạn trong những quan bia có khắp nơi ở Ha Nôi. Nhưng thôi dù sao mình vẫn con thức đươc, ăn được ngủ được để mà theo với trái bóng lăn hàng đêm thế là hạnh phúc lắm rồi, đôi khi tôi tự hỏi : không biết cuộc đời mình còn được xem bao nhiêu giải EURO nữa ? nhưng trái bóng lăn đã xua tan ngay nhưng suy nghĩ "dớ dẩn " đó của tôi , chẳng việc gì phải nghĩ ngợi lung tung ,cứ " bình tĩnh sông" cứ ung dung tự tai để lướt theo trái bóng hàng đêm , cuộc đời có gì đẹp hơn là thưởng thức những khoảnh khắc tuyệt vời khi trái bóng được sut tung lưới và bên tai là những tiêng reo hò bât tận ?

   Tôi không mấy quan tâm xem đội nào vô địch,  có thể là Đức , Pháp chăng? tôi thich sự bất ngờ và đột biến kiểu như đôi Italia bi đánh giá thâp ở giải này lại hạ Bỉ đội có nhiêu ngôi sao là ưng viên vô đich với tỷ số 2 -0, Irlen lần đầu tham dự lại cầm hòa Bồ Đào nha có danh thủ Ronando..

   Cuộc chiến còn dài , con nhiều " Sô " diễn hay để NHM như tôi theo dõi. Nhà báo Vũ Công Lập bình luận bóng đá khá hay, ông nói  : xem EURO để  ghi nhớ các ngôi sao , các câu thủ, các HLV  các đội bóng, chờ đợi nhưng pha bóng hay, những bất ngờ... tôi cho là nói thế vẫn chưa đủ . Xem EURO còn là để xem đội ngũ các nàng WAGs ( Vợ và bồ) của các câu thủ nổi danh nữa, những HLV

nào dám để cho các nàng WAGs đi theo các câu thủ ,gặp gỡ họ trước lúc xung trận, không mấy người dám quyết thế , vì đội ngũ vô cùng hấp dẫn này có thể kích thích các câu thủ đá hăng hơn ghi nhiều bàn hơn nhưng cũng có thể đem lại hậu họa vô lường trên đủ mọi khia cạnh, họ có thể ngốn tới 200 triêu EURO mội mùa bóng đấy và còn có thể triệt hạ luôn sức khỏe của các chàng danh thủ... đố ai mà thoát được cửa ải nay , " Anh hùng nan quá mỹ nhân quan " mà...

    Trái bóng vẫn đang lăn .. ngày 10/7 sẽ ngã ngũ đội nào lên đỉnh vinh quang..hãy đợi đấy , lúc ấy tôi sẽ viết tiếp...
                                                                                                15/6 /2016      Công Lý


8 nhận xét:

  1. Chúc cụ LÝ luôn trong trạng thái BỒNG BỀNH, NGÂY NGẤT bỡi những dòng chảy của những bản tình ca bất hủ và THÓT TIM bỡi những cú xút, phạt đền trong các mùa BỐNG ĐÁ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn người bạn phương nam, mong có ngày tái ngộ ở Sài thành cùng thưởng thức các trận cầu nảy lửa

      Xóa
  2. Cụ viết hay lắm ! Tôi nói thật đấy bởi chúng tôi (tôi & bà xã) cũng còn có ham mê theo dõi trái bóng EURO lăn hàng ngày với các trận sục sôi lôi cuốn hoặc hồi hộp như trận Anh- Nga, trận Đức - Ukraine, Tây Ban Nha- CH Séc, trận Bỉ - Ý, ... Cũng đã trải qua nhiều mùa EURO nhưng lần này "người đã mệt" (U 80) "trời quá nóng" nhưng mà lúc nào còn xem được (màn hình ngày nay xem tốt hơn xưa nhiều) thì cứ xem, làm người HM không vì cố chọn ai thắng,thua mà cốt xem cái hay,cái "bất ngờ" của bóng đá. Chúc cụ theo suốt hành trình EURO 2016.

    Trả lờiXóa
  3. Em không có nổi niềm đam mê như anh. Em chỉ thích xem cú sút đẹp, những bàn thắng!!!

    Trả lờiXóa
  4. Đọc bài viết của Cụ, thấy lòng lâng lâng muốn tìm hiểu xem đam mê là gì, liệu mình có đam mê không? Thế rồi cũng tìm ra vài điều thú vị, xin chép ra đây xem những vĩ nhân đã giảng giải cho mình đam mê là gì:
    Độ lâu bền của sự đam mê tỉ lệ thuận với sự kháng cự ban đầu của người phụ nữ.
    The duration of passion is proportionate with the original resistance of the woman.
    Balzac
    Chỉ đam mê, những đam mê lớn lao mới nâng linh hồn tới những điều vĩ đại.
    Only passions, great passions can elevate the soul to great things.
    Denis Diderot
    Những đam mê của chúng ta nói lên chính bản thân ta.
    Our passions are ourselves.
    Anatole France
    .......nhiều quá ,ù cả tai.Các vĩ nhân dạy cao siêu quá, khó theo kịp. Vì vậy tôi thấy Cụ viết về đam mê đơn giản, dễ hiểu, hay quá, có thể theo cụ được. Cảm ơn bài viết của Cụ, tôi không biết có đam mê không nhưng tối nào cũng thức xem bóng đá, ít nhất là đỡ phải trằn trọc khó ngủ giữa lúc nóng khủng khiếp như thế này ! Bóng đá muôn năm!muốn nằm !!!








    Trả lờiXóa
  5. Mình cũng mê cái món BĐ. Hồi trẻ thì chơi, nay thì chỉ xem, mà những trận đá muộn thì đành ... nằm xem!. Kỳ Euro này mình thấy khá hay vì các đội sàn sàn như nhau, nên khá hồi hộp và hấp dẫn.
    Cố giữ sức để xem đến trận chung kết, cụ C.Lý nhé!.

    Trả lờiXóa
  6. Cam ơn các bạn đã vào Bloc để cùng tôi " đam mê" du cho là mỗi người " đam mê' theo cách của riêng mình, như đã hứa tôi sẽ viết tiếp nỗi " đam mê" để chia sẻ với các ban.

    Trả lờiXóa