Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

TRÂN TRỌNG QUÁ KHỨ



                                              GIỜ NÀY ANH VỀ ĐÂU ?

             

 
          " Giờ này anh về đâu ? " là tên một bài hát Nga đã được dịch sang tiêng Việt. Đối với tôi bài hát này quá đỗi quen thuộc bởi tôi đã hát bài này ngay từ thời tôi chỉ là một cậu bé 12, 13 tuổi  khi tôi và nhiều bạn cùng trang lứa được gửi đi sống và học tập tai ngôi trương  Thiếu nhi VN ở Quế Lâm Trung Quốc từ năm 1953 của thế kỷ trước.
        Bây giờ đây tôi vẫn nhớ lời Việt của bài hát  :

                                   
                                                                                                           Giờ này anh về đâu
                             Hỡi người bạn cũ của binh đoàn
                                     Đã cất bước cùng nhau trên con đường vắng ?
                                     ....
                                     Nếu giờ này bạn hiền còn thiếu một gia đình
                                     Xin bạn đừng ngại ngùng về xóm thôn tôi
                                     Miền đông quê phì nhiêu
                                                     nông trường lời hát hòa êm đềm
                                                     Có nhiều cô đẹp hơn tiếng ca ban chiều.

    Tôi không rõ bài hát này của nước Nga ra đời khi nào ,nhưng có lẽ là nó xuất hiện  trong thời gian chiến tranh thế giới lân thư 2 nổ ra những năm 1938- 1945. Cuộc chiến tranh thế giới ấy đã qua đi 70 năm, ngày hôm nay cả nhân loại kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít, nhìn lại quá khứ đày thương đau nhưng cũng xiết bao tự hào vô cùng vĩ đại của ngày chiến thắng đập tan chủ nghĩa phát xít.
             
      Có thể có người nào đó đã cố tình  quên đi quá khứ vẻ vang oanh liệt một thời của Hông quân Liên Xô và đất nước Xô Viết đã giải phóng cả châu âu , tiêu diệt tận gốc chủ nghia phát xít và tên đồ tể Hit le, quên đi sự hy sinh cao cả của hơn 20 triệu người dân Xô Viết , nhưng lịch sử thì không ai có thể phủ nhận được, và với người VN chung ta thì chiên công vẻ vang và sự hy sinh vô cùng to lớn, công hiến vĩ đại cùa nhân dân Xô Viết trong chiến tranh thế giới II sẽ không bao giờ phai nhạt trong ký ức và tâm trí chúng ta.

                Tôi đã đến nước Nga không chỉ một lần, mặc dù không có thời gian học tập ở đó nhưng mảnh đất bạch dương xa xôi ấy vẫn để lại những dấu ấn không thể nào phai nhạt trong  tôi.

                                    " Khi ta ở đất chỉ là đất ở
                                       Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn"

      Hai câu thơ trên của Chế Lan Viên rất thích hợp để nói về những ký ức những ngày tôi đã được sông trên đất Nga cho dù chỉ là  những ngày ngắn ngủi. Tâm hồn người Nga thật giản dị, mộc mạc nhưng thấm đẫm tình bạn ,tình người. Khi còn học ở trương Quế Lâm tôi và các bạn đều đã được xem bộ phim " Công phá Bá Linh" , bao nhiêu năm tháng đã qua đi mà đến hôm nay tôi vẫn nhớ như in những hình ảnh trong bộ phim đó với hai nhân vật IVANOP và NÁTASA , sau này khi có dịp tiếp xúc với các chàng trai và cô gái Nga dù họ tên gì thì tôi cũng chỉ gọi họ với hai cái tên đó. Tôi đã từng quen với một Ivanop và một Natasa của nước Nga, đã từng cùng nâng côc rượu Votka, ngâm nga với họ bài hát "Giờ này anh về đâu ", " Chiều Mascova", "Đôi bờ ".. cùng đi dạo trong rừng bạch dương buổi hoang hôn..Đã mấy chục năm đã trôi qua, giờ tôi không biết họ ở đâu trên đất nước Nga mênh mông và xa xôi kia và tôi lại  đem đĩa nhạc do tôi tự biên tập nói về nhưng cảm xúc của cuộc đời mình, trong đó có bài hát " GIÒ NAY ANH VỀ ĐÂU" để nghe lại. Khi bài ca vang lên tôi lại nhớ đến đất nước Nga xa xôi mà thân thuộc , nhớ đến những người bạn Nga, nhớ đến những người bạn một thời Quế Lâm đã cùng tôi hát vang bài ca này trong những năm tháng ấu thơ của cuộc đời mình.

            Kỷ niêm 70 năm ngày chiến thắng phát xít ,chúng ta trân trọng quá khứ ,trân trọng nhưng chiến công và cả những hy sinh mất mát của người dân Nga, trân trọng những tình cảm chân thành mà họ đã dành cho Viêt Nam chung ta .

                                                                           Công Lý , sáng 9/5/2015

10 nhận xét:

  1. Đọc những bài viết ghi lại cảm xúc khi nghe hoặc hát những ca khúc nằm lòng của Công Lý luôn khiến tôi dưng dưng cảm động. Quả thật Công Lý đa cảm và bạn có tài diễn đạt sự cảm thụ vô hình huyền diệu ấy bằng ngôn ngữ một cách tinh tế giầu chất thơ và cả nhạc điệu. Trong bài viết này bạn đã nói hộ chúng tôi, bạn đã đưa chúng tôi về " Một miền quê phì nhiêu " ( Đất nước Nga tươi đẹp) và ở đó " Có nhiều cô đẹp hơn tiếng ca ban chiều .." ( Tình người nhân hậu ). Cảm ơn bạn rất nhiều .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có những người bạn Nga rất thân thiết, tinh cảm với nước Nga v anhaan dân Nga rất sâu đậm đối với chúng ta, cám ơn Q Trung nhiều, vẫn là bạn thân thì hiểu nhau nhất.

      Xóa
  2. Em chưa một lần đến nước Nga,nhưng Nước Nga và những bài ca Nga luôn rất đỗi thân thương trong lòng. Nó gắn với một thời tuổi trẻ sôi nổi .Với em " Đôi Bờ " đã từng mật hiệu để gọi nhau đến nơi hẹn hò của mối thình đầu đấy anh ạ ! ( lúc đó người ta cấm SV yêu nhau mà )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bây giờ nghĩ đến việc đến đất nước ấy cũng chưa muộn đâu Huyền ạ .

      Xóa
  3. Quên sao được Liên Xô ngày ấy, quên sao được nước Nga bây giờ!, có lẽ những tình cảm này đã ăn sâu vào máu thịt của rất nhiều người dân VN, nhất là đối với chúng ta, những người đã từng một hay nhiều lần đến đất nước này. Hôm qua, nhóm Internat tại SG tập chung tại nhà NL, chúng tôi đã nâng ly chúc mừng 70 năm ngày chiến thắng, chúng tôi hát rất nhiều bài hát cách mạng bằng tiếng Nga và hồi hộp ngồi chờ xem duyệt binh...Cám ơn CL đã thay chúng tôi nói lên những tình cảm, long biết ơn và sự yêu thương của chúng ta đối với nước Nga.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bạn may mắn và hạnh phúc hơn chung tôi những người đã không được chon đi học ơ đất nước Xo Viết , chúc nhóm Internat của các bạn luôn duy trì và thường xuyên gặp nhau để ôn lại quá khứ một thời ở nước Nga vĩ đại

      Xóa
  4. Những bản nhạc Nga , dân ca Nga nói về tình yêu, tình bạn, tình cảm với đất nước...sâu đậm trong lòng người Việt ta cả một thế hệ. Em cũng bị mê hoặc, có thời em chỉ hát các bài hát tiếng Nga thôi anh ạ...Bài viết của anh tình cảm quá...làm em lại nhớ về cái thời SV sôi nổi ấy quá!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi nào có dịp anh em mình song ca một bài hát Nga OK không ?

      Xóa
  5. Đọc bài viết đầy suy tư và giàu tình cảm của Lý, làm mình nhớ lại lần đầu đến nước Nga (LX) khi chiến tranh TG lần thứ 2 kết thúc mới 15 năm. Quá khư bi hùng còn hiện lên rõ nét qua câu chuyên và vẻ mặt của các bà mẹ Nga đôn hậu và rất thương cảm những đứa con đến từ VN - một đất nước đã và đang trải qua chiến tranh.
    Thế mà đã 60 năm "ngày chiến thắng". Nước Nga và các nước khác nhớ về qua khư với tâm lòng trân trọng. Đúng, không thể lãng quên quá khứ bi hùng và những con người đã chịu mất mát, hy sinh để làm nên Chiến thắng vĩ đại này.
    Cảm ơn C.Lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hải chắc có nhiều kỷ niệm về nước Nga tươi đẹp và rất thân thiết, mình ít kỷ niệm thôi nhưng cũng rất sâu sắc và tha thết, mình rất muốn có dịp trở lại nước Nga, cám ơn HẢI đã chia sẻ

      Xóa