Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

VỀ QUÊ BẠN

Từ trang trại ven hồ nuôi cá nhìn sang đình làng Thùa

                                     "  Đưa nhau ta thì về
                                        Thăm lại miền quê..
                                        Nơi Mẹ đưa nôi
                                        Nơi sáo diều chơi vơi
                                        Với dòng sông bên lở bên bồi "
                                        ....

             Không ngờ có một ngày 3 chàng : Công Lý ,Hữu Hùng, Quang Trung lại có dịp  "đưa nhau ta thì về, thăm lai miền quê "  như lời bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ Phó Đưc Phương.  Đó là một ngày đẹp trời đầu tháng tư, 3 chúng tôi trên chiếc xe  Inova   vượt qua chặng đường hơn 50 km từ Hà Nội  qua quốc lộ số 3 mới , rồi men theo con đê sông Cầu để về thăm quê Quang Trung-người bạn thân thiết từ Sài Gòn ra Bắc thăm bè bạn LƯ-QUẾ.
             Đây là một miền quê đẹp, thanh bình. Trung bảo anh không sinh ra tại đây, cũng không phải quê Cha anh nhưng đây là miền quê, là mảnh đất ghi lại nhiều dấu ấn cuộc đời trẻ thơ của anh, nơi đây có bà con Cô, Bác và nhiều anh em họ của anh sinh sống.
   
     Con đê sông Cầu đưa chúng tôi về Làng Thùa

Xe chúng tôi bon bon trên con đê cao đôi bên là những cánh đồng xanh mướt lúa non, xa xa kia là dòng sông Cầu  uốn quanh như một dải lụa. đi hết con đê chúng tôi rẽ vào làng Thùa rồi tìm đến một ngôi nhà 3 gian rộng rãi, nơi Thím và mấy người em họ của anh đang sinh sống. Sự chào đón niềm nở thân tình của gia đinh khiến chúng tôi có cảm giác như trở về chính ngôi nhà của mình. Trong lúc Quang Trung cùng người em ra đồng tảo mộ với hương hoa, trái cây, kẹo bánh tưởng nhớ Ông Bà , tôi và Hữu Hung ngồi trò chuyện cùng bà Thím. Nhìn cảnh ngôi làng, mái nhà quê nghe giọng nói thân thương của bà lão, tôi chợt nhớ mấy câu trong bài hát " Về quê" :

                                                        "  Ôi quê ta bánh đa bánh đúc
                                                           Nơi  thảo thơm đông xanh trái ngọt
                                                           Kìa dáng ai như   dáng mẹ, dáng chị ta "

Cô em hái rau vườn nhà đãi khách trên tỉnh về quê .
   Chúng tôi  ngồi trong căn nhà nơi thôn dã, thưởng thức những "trái ngọt", những qủa chuối tiêu trứng quốc, những quả bưởi da xanh hái ngay trong vườn . Khi Trung trở về, 3 chúng tôi quây quần cùng gia đình bên mâm cơm đạm bạc nhưng mặn mà hương vị một vùng quê Bắc bộ. Đĩa thịt gà " chạy đồi" . Hai món cà : cá rán và canh cá chua đều là cá vừa bắt dưới hồ lên. Cả đến những ngọn ra thơm, trái ớt củ hành, đĩa ngọn bí luộc cũng vừa hái từ vườn nhà ... Không gian tĩnh lặng của  vùng quê trung du thanh bình như đưa chúng tôi   trở về  với ký ức của những ngày thơ ấu. Chúng tôi nâng ly chúc cho sự thịnh vượng của miền quê đang thay da đổi thit từng ngày, chúc sức khỏe Thím và những người em gái em trai của Trung vừa mới đây còn xắn quần lội xuống ao bắt cá hay ra vườn hái  nắm rau về để mời chúng tôi bữa cơm đày tình nghĩa này. Chúng tôi cũng tự chúc nhau luôn giữ được sức khỏe để còn đi tiếp chặng đường cuối cùng còn lại .
Chụp  ảnh kỷ niệm trước khi về HN với các em trai, em gái ( họ) và em dâu của Quang Trung
           
Trước khi ra về chúng tôi cùng chụp chung bức ảnh với gia đình, bức ảnh chụp vội nhưng ghi lại dược hình ảnh gần gũi, thân tình tại gia đình người bạn thân của mình, bức ảnh chúng  tôi sẽ mang theo như một kỷ niệm chẳng thể nào  quên  trong cuộc đời mỗi người.

            Cuối cùng xin tiết lộ môt bí mật nho nhỏ, đó là khi mỗi chúng tôi ra về đều được gia đình gửi tặng một gói quà QUÊ ,  Hữu Hùng háo hức mở ra và không khỏi ngac nhiên : một con gà ( gà đồi 100%  chứ không phải gà công nghiệp đâu nhé) 2 con cá tươi còn rãy đành đạch và một mớ rau bí xanh non . Bởi thế  tôi với Hữu Hùng mới đồng thanh kiến nghị với các bạn rằng : lần sau Quang Trung  có ra chơi thì các bạn hãy cứ chủ đông "Theo nhau ta về"  nhưng nhớ là phải vể đúng Làng THÙA ở PHÔ YÊN của Q.Trung chứ về chỗ khác thì không có gà  và cá để mà ăn đâu.

            Thôi xin  chào các bạn , tôi  phải vội vào bếp để giúp Bà xã  làm món gà và cá vừa đem từ  quê Quang Trung về,  hẹn dịp sau lại " THEO NHAU TA THÌ VỀ " nhé !!

                                                                                                      Công Lý
                                                                                                     Ảnh Quang Trung

11 nhận xét:

  1. Cảm ơn Công Lý đã viết rất hay về "Quê em miền trung du ...". Xin hứa về Sài Gòn ngày mai, mõ sẽ ghi cảm tưởng dài hơn và post ảnh để các cụ cùng xem, đúng với yêu cầu của cụ Lý !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. zmau đưa ảnh lên kẻo mọi người đang chờ xem đấy, mình sẽ bổ xung thêm vài chi tiết thú vị nữa

      Xóa
  2. Cảnh đồng quê thật là thanh bình êm ả, bạn viết rất hay!
    Sẽ quay trở lại xem ảnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còn nhiều chi tiết thú vị tôi chưa kịp viết , sẽ bổ xung sau , cám ơn Thanh Mai

      Xóa
  3. Năm nay anh QT lại về thăm quê. Nhớ năm nào anh về thăm đất tổ họ Vũ , rôi ghé nghĩa trang liệt sĩ thắp hương cho các cậu của anh ây! Thật chu đáo. Thêm nữa, em thấy năm nào cũng có các anh chị đi cùng " tháp tùng". Nhất anh Cala rồi... Tình bạn QL hay thế đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Song Thu nhận xét rất "tinh" . Mỗi lần anh ra Bắc đều có những kỷ niệm đẹp với các bạn QL. Hạnh phúc là gì, nếu không phải là có được những người bạn thấu hiểu mình, và yêu mến mình , em nhỉ ?

      Xóa
  4. Tôi được sinh ra tại một làng trên bờ sông Cầu mà tôi không hiểu biết về quê như Quang Trung. Làng Thùa thì không biết, nhưng Phổ Yên thì quen.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói chung chúng mình thuộc loại THIẾU QUÊ HƯƠNG . Có quê hương như bạn nhưng cũng xa quê hương từ lâu rồi. Chắc cả dân QL không có ai như trường hợp của mình : Trong lý lịch ghi 01 nơi sinh nhưng tới 04 quê quán ! Sinh ở BV Bạch Mai Hà Nội. Quê quán ( lần lượt theo bản khai của người lớn sau đó lại thay đổi ) là : Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hà Nam, Hải Dương !!! Có lẽ cũng không có bạn nào bị 03 lần bắt có như lão Mõ Calathau !

      Xóa
  5. Có ảnh đẹp minh họa khiến bài viết kể chuyện về quê bạn của tôi sinh động hơn ,xin cám ơn Quang Trung. và cám ơn Cụ Tú Riềng đã gọi điện tỏ vẻ khen bài viết của Lý tôi.

    Trả lờiXóa
  6. Cụ Lý còn giấu mấy chi tiết hay, trong đó có chi tiết thằng em họ tôi ( người đứng cuối cùng bìa phải bức ảnh trên )- CCB, đương kim sống cực kì hạnh phúc với 2 vợ, 3 con ( không có mặt trong ảnh này). Các cụ CL biết chuyện đều muốn mang sách về đây học chú em này đấy ! Hehehehe

    Trả lờiXóa
  7. Quang Trung nhắc tôi mới nhơ câu chuyện 'cậu Lộc em họ Trung khi gặp chung tôi đã hớn hở giãi bày chuyện cậu cưới được 2 cô vợ , hiện hai cô vợ này vẫn cùng ăn cùng ở với cậu rất êm thấm không hề có xích mích hay cãi cọ gì luôn giúp nhau trong công việc chăm lo cho ông chồng "chung"
    không có chuyện " kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng" thế mới biết cậu Lộc kia cao tay và thể lực xung mãn tới mức nào. chả thế mà trên đường trở về Cụ Tú Riêng ghé tai tôi thầm thì " đang nể quá , thế mới đáng mặt đan ông , nghĩ lại thì tụi mình xoàng quá ..thiệt thòi quá " để an ủi cụ , tôi cũng khẽ khàng đáp lai : chẳng qua cái số mình nó đen thôi, chứ nếu mà "liều" một phen thì cũng chả kém gì hắn đâu , với lại ai bảo tụi mình không lấy vợ quê ? câu chuyện làm cả bọn cười xòa , " thôi xin hẹn kiếp sau vậy ! '

    Trả lờiXóa