Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

CHUYẾN ĐI KỲ THÚ (3)



                                                   CUỘC HỘI NGỘ THẮM TÌNH CU LỜ

 Buổi chiều trên bãi biển Mũi Né


 3 cụ già lái Cano-Moto ....hết xăng !
             
 Trong 2 ngày 8,9/8 Chúng tôi ở thăm bãi biển Mũi Né Phan Thiết , nghe danh bãi biển này từ lâu dến nơi mới cảm nhận được đây thực sự là một trong những bãi biển du lịch đẹp nhất của Việt Nam, nơi đây biển xanh cát vàng, khách du lịch 4 phương ghé thăm nườm nượp đặc biệt là du khách Nga đến nhiều nhất vào mùa đông. Mấy dân Cu Lờ chúng tôi gần như suốt ngày dạo trên bãi biển, hứng lên thì xuống tắm rồi ghé vào mấy quán bên bờ biển uống bia thưởng thức món mực nướng, những khoảnh khắc thư giãn của mấy " Cụ "ở vào tuổi "cổ lai hy" này trên vùng biển đẹp  thật lý thú. Trên đường qua Phan Thiết chúng tôi rủ nhau ghé thăm trường Dục Thanh nơi ghi dấu ấn của chàng trai Nguyễn Tất Thành trên bục giảng, nơi đây được coi như một viện bảo tàng nhỏ về những năm tháng thanh xuân của Bác Hồ .

            Buổi trưa thăm Trường Dục Thanh ( Phan Thiết)

 Sáng ngày 11/8 chúng tôi ghé qua Biên Hòa nghỉ trưa rồi thẳng tiến về Sai Gòn đi trên con đường mà 39 năm trước quân ta kéo đại quân vào Giải phong Sài Gòn đem lại mùa xuân trọn vẹn cho Đất nước Viêt Nam yêu quý. Thành phố mang tên Bác vài năm qua cũng đã đổi mới , thêm nhiều  chung cư, cao ốc cầu vượt, xe cộ ngươi bộ hành chen nhau như mắc cửi. 

 Bà chị gặp lại cậu em kết nghĩa từ thời đất nước chưa Thống Nhất 
nay đã là GĐ CA Tỉnh Đồng Nai, đeo lon Thiếu tướng !

Chúng tôi đến thẳng "dinh thự" của Quang Trung một ngôi nhà 3 tầng mà cụ Tú Riềng miêu tả là rất " hoành tá tràng", thu xếp chỗ ở chưa xong thì  2 Cụ ĐÔNG-HUYỀN đã ghé thăm và mời cả đoàn dùng cơm chiều tại một nhà hang xế bên, gặp nhau tay bắt mặt mừng, tôi thấy Diệu Huyền khỏe ra trong khi họa sỹ Đỗ Đồng thì có vẻ chậm chạp hơn so với lần gặp trươc. Từ giờ phút đó hai vợ chồng Công Lý tôi  sống trong tình yêu thương của các bạn Cu Lơ phía nam và luôn cảm thấy như trở về chinh ngôi nhà của mình. Những ngày sau chúng tôi lần lươt đến vơi trang trại của Tỷ phú "đã hết cô đơn " Minh Đức ở Củ Chi, chủ vườn tư tay nướng cá mời chung tôi ăn trưa ngay dưới dàn cây xanh bên ao cá, chỉ tiếc la bà chủ Hương vắng mặt vì vội ra bắc hoan tất thủ tục chuyển vào dạy học ở ngay thôn canh nhà. Khó khăn lắm xe của chúng tôi mới tới đươc " đặc khu BR" nơi cư ngụ của " Cặp đôi hoàn hảo " KhĂC -HẠNH. Ngôi nhà nhỏ nhưng ghi đậm dấu ấn hạnh phúc dưới bàn tay chăm sóc của bà chủ trẻ có tên gọi thân mật "Bí đao ". Bí đao không mời chúng tôi ăn bí mà thay vào đó là món thịt thỏ tự nuôi và trái cây Sa kê  một loại quả quý hiếm chẳng thấy có ở miền bắc. Chiều ngay 14/8 trươc khi chúng tôi trở ra bắc hầu như tất cả các bạn Cu Lơ ở phia nam đã tụ họp tai nhà Qung Trung để liên hoan, Cụ "tỷ phú đỏ "Minh Ngọc, Nhật Lệ ,Vợ chông Đồng Huyền, vợ chồng Nguyễn Khinh, cựu lớp trưởng Công Kỳ rồi Chu Việt Cường, Tài Đức đều có măt đông đủ, vào phút chot Ngô Hà ở Bảo Lộc cũng kịp về thành phố dự cuộc găp mặt. Cuộc hội ngộ đậm chất Cu lơ khi tất cả cùng hát vang những bài ca " đi cùng năm tháng", cùng nhau ôn lại những ký ức không thể nào phai của một thời Quế Lâm. Những người bạn quây quần bên tôi đây  mấy chục năm trước chỉ là nhưng cô cậu bé con vui đùa thỏa thích bên giòng Ly Giang nơi Xứ người thì nay đã là nhữ Cụ  Ông, cụ Bà đầu tóc bạc phơ nhưng trên những nét mặt thân quen vẫn là những nụ cười hồn hậu, thời gian có thể lam sâu thêm những nếp nhăn trên khuôn mặt , nhuộm bạc thêm những mái tóc nhưng dường như nó không thể làm phai nhạt được tình cảm thân thiết gắn bó giưa những người bạn một thời sông bên nhau. Những ánh mắt, những nụ cười ..tát cả đọng lại một thư tình cảm chỉ những người bạn Cu Lơ mới có được dù họ sông ở đâu miên nam hay miền băc. Trước khi vợ chông tôi trở lại Ha Nôi, các bạn có mặt tai buổi hôi ngộ đã nhờ chúng tôi chuyển ra bắc những tình cảm thân thương, nỗi nhớ vời vời của các bạn trong đó tới các Thày Cô và các ban  của trương " Dục tài học hiệu " năm xưa  hiệnđang sinh sống tai miền Băc, tai Hà Nôi. 
 Nhóm đăng ký tiếp đón đoàn Xuyên Việt nhanh nhẩu nhất là liên danh Huyền-Đồng . Cu thể : mời dùng điểm tâm sáng tất cả các ngày đoàn có mặt tại SG. Huyền -Đồng còn đặt cục gạch xí chỗ  ngay buổi chiều đoàn tới. Đó là bữa ăn các món Pháp (tự chọn mỗi người) mời thêm tất cả các bạn QL cùng dự . Vào tiệc rồi mọi người mới biết, đây cũng là dịp 2 cụ Huyền-Đồng kỷ niệm trên 40 năm ngày cưới Kim Cương ! Trong ảnh : chúc mừng Huyền-Đồng mạnh khỏe-Hạnh Phúc ! ( Thật ý nghĩa)

 Công Kỳ quyết dành lại một buổi sáng mời đoàn điểm tâm tại CV Văn hóa Du lich Văn Thánh


 Liên hoan ở vườn nhà Minh Đức - Vắng bà chủ nhưng có mặt vợ chồng cô em gái (Minh Khuê)
Cá bắt dưới ao. Rau hái vườn nhà
Đức Viên ngày ấy nay là Đức-Hương !

 Tiệc ở Biệt khu BR : 
Thỏ bắt trong chuồng. Quả hái trên cây
Khắc - Hạnh vui sướng ngất ngây
Bạn bè nâng cốc vuivầy bên nhau
 
        Món ăn nhà Calathau đãi bạn toàn mua ngoài chợ Tân Định . Nồi lẩu thập cẩm bị đánh bạt bởi nồi cháo trắng ăn với cá bống kho tiêu của Ngô Hà (K3) từ Bảo Lộc mang đến. Đáng tiếc chị Liên đã vắng mặt trong buổi liên hoan chia ta này do bị cảm . Chắc vì thay đổi khí hậu và thấm mệt sau 1 chuyến xuyên Việt,( Những ngày ở SG Vợ chồng Công Lý và Tú Riềng chủ yếu nghỉ tại nhà Mõ Calathau )

Chuyến đi " xuyên Việt đẫ đưa chúng tôi qua nhiêu vùng đất, thành phố và lang quê của Tổ quốc VN thân yêu, chung tôi đã tận mắt thấy được phong cảnh tuyệt đep của mọi miên  trên dải đất hình chữ S, trong lòng luôn hiện lên câu hỏi " đất nước có bao giò đẹp thế này chăng ?" rồi tự nhủ phải làm sao để  bảo vệ, để giú trọn những gì mà cha ông đã để lại.
       Kết thúc chuyến đi tôi xin  ghi lại những cảm xúc của chung tôi qua mấy vần thơ  :

                                   Quang Trung Công Lý Hữu Hùng
                                   Cu lờ ba đứa khùng khùng, điên điên
                                   Một hôm mới nổi hứng lên
                                   Rủ nhau " xuyên Việt" ba miền chu du
                                   Quảng Bình, Đà Nẵng vi vu
                                   Sáng lên Bảo Lộc tối vù Nha Trang
                                   Rộn ràng Mũi Né Tháp Chàm
                                   Biển xanh vấy gọi, cát vàng níu chân
                                   Ba chàng bản tính đã hâm
                                   Trên xe tranh cãi bất cần thắng thua
                                    Trưởng đoàn nữ tướng năm xưa
                                   Đóng vai phản biện cuộc đua tưng bừng
                                   Sài Gòn bạn cũ trùng phùng
                                   Men say nâng chén hát cùng rượu bia
                                   Chia tay bạn để ra về
                                   Chuyến đi  kỳ thú tràn trề niềm vui
                                   Gian nan thử thách qua rồi
                                   Hẹn nhau lần nữa cho đời lên hương./.

                                                                          Sài Gòn - Hà Nội  16/8/2014
                                                                            Thay mặt cả đoàn , Công Lý tường trình
                                                                             Ảnh  và viết chú thích ảnh của Calathau.

18 nhận xét:

  1. Hay quá! Thật thú vị được đọc những bài viết của Công Lý về chuyến đi kỳ thú của các bạn. Rất hâm mộ. Chúc mừng chuyến đi thành công với những điểm đến ý nghĩa và với những cuộc hội ngộ tưng bừng, thân thiết với bạn bè. Chúc mừng bạn và Tướng Bà đã về đến nơi đến chốn an lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúng tôi đã bình an trở vê cám ơn bạn chia sẻ, mấy lân vào nhà bạn để Bình loạn nhưng không vào đươc,đành "bó tay chấm com"

      Xóa
  2. Hâm mà như vậy đáng hâm
    Một lèo xuyên Việt ai cầm được chân.
    Chọn phong cảnh đẹp dừng chân
    Bạn bè gặp gỡ có gần có xa.
    Bảy mươi đâu đã tính già
    Dẫu thêm tuổi tác còn là say mê .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gọi là xuyên Việt cho oai
      Thực ra đi cũng mệt nhoài bạn ơi
      Nhưng dù gian khó vẫn chơi
      Hâm hâm vôn dĩ tính trời ban cho.

      Xóa
  3. Nặc danh16:48 16/8/14

    Mừng cả đoàn "khùng điên " đã trở về nhà bình yên !
    Khi mới nghe Calathau thông báo về chuyến đi xuyên Việt của đoàn toàn các cụ ' Xưa nay hiếm "DH sợ quá gạt ngay sự phưu lưu này nhưng đố ai gàn được những người KKĐĐ đấy ! Sợ nhất là hai vị chủ xị còn định trở ra bằng ôtô.Trước ngày lên đường người gàn không đặng trời phải ra tay "bắt" Liên phải sốt đến khi đồng ý ra bằng máy bay mới "cho khỏi " Thế là chuyến đi đã thành công mỹ mãn,được anh thể hiện rất xúc động qua bài viết.
    Cảm ơn đoàn đã cho dân QL miền nam có những cuộc gập gỡ tran hòa yêu thương trong những này qua.Đặc biệt cảm ơn Liên đã tổ chức chuyến đi làm nên những ngày vui tuyệt vời cho các anh chi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về đến Hà Nôi lúc gần nửa đêm, phút chót mọi viêc đều ổn,Liên cũng đã khỏe lại ,thật đáng nhớ những khoảnh khắc bên nhau, chan hòa yêu thương, mong lại có dip gặp lại nhau nhiều lần nưa, Vợ chồng mình rất cảm ơn các bạn trong ấy đã dành cho chúng mình nhưng tình cảm thân thiết, đặc biệt cám ơn DH rất nhiều.

      Xóa
  4. Đi du lịch như thế mới đã, mình đi hai lần như vậy rồi!
    Chờ mãi chưa được xem ảnh của Calathau chụp.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuổi này rôi đi cũng khá mệt, cuối cùng thì cũng trở về bình yên. mình vẫn con muốn đi nữa đấy,cám ơn Thanh Mai nhiều.

      Xóa
  5. Cám ơn bạn đã cho chúng mình theo chân trong một chuyến đi Kỳ Thú, thắm tình Quế Lâm


    Trả lờiXóa
  6. Đi vào nhiều tỉnh thành trong đó nhưng trong lòng vẫn luôn nhớ đến các bạn Cu lờ ở miền bắc, ở Hà Nội ,Cams ơn bạn đã sẻ chia,

    Trả lờiXóa
  7. CHƯA THẤY HÌNH ẢNH ĐƯA LÊN
    HAY LÀ CÁC CỤ ĐỂ QUÊN ĐÂU RỒI ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Co lẽ vi lý do kỹ thuật thôi, cứ đợi đấy

      Xóa
  8. Thật tuyệt...Các anh chị đã có chuyến đi XƯA NAY HIẾM...Chúc chị Liên chóng khỏe anh nha! Mong được xem ảnh của anh Cala quá! Chắc là anh ấy cho mọi người chờ...để NỔ tung!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. găp nhau ở nhà a Trung có cả Ngô Hà lớp 3 của em đấy rất vui em ạ

      Xóa
  9. Mình đã đọc cả 3 bài của CL. Biết 3 cụ đã về, nhưng để cụ Tú Riềng "hồi sức" mới hỏi kỹ về "Chuyến đi kỳ thú". Theo cụ T.R thì có thú thật đấy, nhưng cũng ... "nhọc". (vì ở cái tuổi cổ lai hy mà xuyên Việt 2 chiều, bằng ô tô thì có khi "long hết ốc vít"... ; nên các Cụ mã hồi bằng tầu bay là... thượng sách. Chúc mừng 2 Cụ cùng Sêp hạ cánh an toàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là tuổi này rồi đi cungz khoái nhưng khá mệt cuối cùng thì cả đoàn cũng bình an trở vê, Cu TR còn dự định đi một chuyến nữa đấy chưa biết rồi sẽ đi đâu và bằng phương tiện gi ?

      Xóa
  10. Chúc mừng chuyến đi kỳ thú thành công tốt đẹp và những cuộc họp mặt xôm tụ đầy nghĩa tình. Có một chi tiết thú vị, sau 60 năm tôi mới tìm được một người bạn còn nhớ một bài hát cách nay đúng 63 năm, đó là bài ca chính thưc của ĐẠI HÔI LIÊN HOAN THANH NIÊN SINH VIÊN THẾ GIỚI LẦN THỨ NHẤT họp ở Berlin năm 1951, đó là bạn NGÔ HÀ .Trong cuộc họp mặt tại nhà cụ Calathau tôi và bạn Ngô Hà đã song ca bài này và bạn NH đề nghị tôi chép lại toàn văn bài này để lần sau lại hát.

    BÀI CA THANH NIÊN SINH VIÊN THẾ GIỚI ( 1951)
    ( Trong bài có những ca từ mang tính lịch sử đã qua)
    Mùa hè sang là lúc trăm hoa hồng hé môi,
    Mùa hè sang mùa tranh đấu vui trong yêu đời,
    Cờ bay từ năm châu biết bao nhiêu đoàn thanh niên
    cầm tay nhau chào thân ái trong phố xá Berlin
    Hòa bình vui ca ngợi đời chúng ta.

    Bên dàn hoa bao anh hùng Trung Hoa mới cùng hồng quân Liên Xô
    Đứng bên hoa hồng, ngắm hoa trên cành, cùng hát vui trong tháng 8.

    Trả lờiXóa
  11. Một bài ca " đi cùng năm tháng'' ít người còn nhớ, cựu lớp trưởng quả là nhớ dai, ngoài này có Cụ nào nhớ chăng ?

    Trả lờiXóa