Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

CHUYÊN ĐI KỲ THÚ (2)

CUỘC HỘI NGỘ BẤT NGỜ Ở BẢO LỘC

Sau buổi thắp nhang tưởng nhớ Cố Đại tướng ở Quảng Bình, theo hành trình định trước chúng tôi vượt qua hầm đèo Hải Vân bỏ Huế lại đằng sau ( chuyến trở ra sẽ ghé thăm) để ghé thăm Đà Nẵng rồi từ đó đi Nha Trang, nhưng một bất ngờ đã xảy ra khiến hành trình bị đảo lộn. Trên đường vào Đà Nẵng khi ba thằng gàn chúng tôi đang  tranh cãi về những  chuyện nóng hổi đang xảy ra trong đời sống thường nhật thì bỗng nhiên chuông điện thoại của Quang Trung reo lên, Quang Trung đành bỏ dở cuộc tranh luận, áp điện thoại vào tai để nghe cho rõ. Đầu bên kia là giọng một phụ nữ, sau một hồi lời qua tiếng lại, Trung nói lại với chúng tôi về nội dung cuộc điện thoại đó, thì ra  người gọi điện là Ngô Hà nguyên học sinh khối lớp 3 Quế Lâm, Hà có một trang trại  vườn cây ao cá ở Bảo Lôc, Hà xem trên mạng biết tin chúng tôi tổ chưc đi xuyên Việt bèn gọi điện cho Quang Trung mời chúng tôi lên chơi thăm trang trại của minh. Sau khi hội ý, trưởng đoàn nhanh chóng phát lệnh cho cả đoàn chuyển hướng lên Bảo Lộc . Đường lên  Bảo Lộc quanh co đèo dốc, cảnh quan hữu tinh nên dọc đườngchung tôi đã dừng lại ngắm cảnh núi đồi và thi nhau bấm máy ghi lại những hình ảnh của chuyến đi.
       Đi qua con đường gập ghềnh xe chúng tôi đến trang trại của Ngô Hà nằm sâu trong một thung lũng, chủ nhân đứng  ngay bên cổng đón chúng tôi, Ngô Hà ôm hôn thân mật từng người trong đoàn bất kể là quen hay lạ,

Hà cũng đã sang tuổi thất thập  dáng người tuy thấp bé nhưng còn rất nhanh nhẹn hoạt bát, Hà sống đơn thân, đã chia tay chồng tư nhiều năm trước, một tay nuôi 2 con gái trưởng thành, cả 2 đã thành gia thất hiện sống hạnh phúc với chồng con . Hà đưa chúng tôi đi một vòng quanh khu trang trại, xem chỗ nuôi nhím, nuôi  chim bồ câu, ao nhỏ nuôi cá, khu vườn rông  chừng 2 nghìn mét vuông trồng nhiều loại cây, hoa, trên triền đôi là một bãi trồng chè, xen kẽ là các khu bày cây cảnh như hoa lan và nhiều loại cây thuốc quý hiếm. Chủ nhà cho biết chính bà là "kiến trúc sư" thiết kế khu vườn, nhà ở của mình, mọi công việc chăm sóc vườn tược đều do bà tự làm với sự giúp sức của một vài người thân. Buổi trưa chủ nhà mời chúng tôi thưởng thức các món ăn dân dã ngô khoai sắn, rau lang luộc, canh rau ngót, tất cả đều được trồng ngay trong vườn nhà. Bữa ăn đơn giản mà thân mật, chúng tôi  cảm thấy rất thoải mái, nói chuyên rôm rả, chúng tôi ôn lại những ký ức của thời con trẻ tai Quế Lâm, Ngô Hà kể lại quãng đời trưởng thành sau khi rời trường Quế Lâm. Bà là một kỹ sư cầu đường đã tham gia thi công nhiều công trình đường xá, đê đâp , in dấu chân trên khắp 3 vùng đất nước, bà từng được báo chi nhắc tới với biệt danh "người đàn bà thép" ,quả thật chung tôi không ngờ một phụ nữ nhỏ bé, mảnh mai lại là một người hết sức mạnh mẽ quyết đoán, tưng điều khiển hang nghìn công nhân trên các công trường nắng gió  khắc nghiệt của miền trung và nay ở tuổi thất thâp vẫn khỏe mạnh và thanh thản ngồi tiếp những người bạn một thời Quế Lâm.

Cuộc hội ngộ bất ngờ để lại trong lòng chúng tôi những ấn tượng khó phai, dù đi đâu và ở bất cứ nơi nào thi những người bạn Quế Lâm một thời cũng luôn gắn bó với nhau băng một thư tình cảm hồn nhiên ,đằm thắm. Tạm biệt Ngô Hà và trang trại của bà  ,chúng tôi lại lên đường đi tiếp cuộc hành trình về phía nam để đến thành hố HCM, phía trước chúng tôi biển xanh cát vàng của Mũi Né đang vẫy gọi, cuộc hội ngộ với dân Cu lo ở phương nam tại thành phô HCM đang chờ đợi chúng tôi.
 Xin hẹn  bài tường trình sau.

Công Lý Sài Gòn, 11/8/2014

1. Chờ mãi mới thấy tin tiếp của anh về chuyến đi kỳ thú...Nghe anh kể qua qua thế mà thấy vui lỳ lạ...Bọn em ( K+G) được chị Ngô hà và anh Hồng Nhật kéo đi chơi, thăm mẹ a. Nguyên- Đòan 10 của các anh chị ấy. Chị Ngô Hà thật "tình sâu nghĩa đậm", vẫn nhớ tới người mẹ đã nắm "cục cơm" cho đoàn 10 khi băng rừng qua TQ. Quả là người phụ nữ đáng ngưỡng mộ.
    Anh thường xuyên viết bài gửi về nhé! Sao anh CALA...dấu ảnh ở đâu lâu thế...Em sốt ruột rồi đây ạ!

2. Còn đi, đi nữa chưa dừng
    Còn nhiều gặp gỡ vui mừng nhiều thêm.
    Chúc cho chân cứng đá mềm
    Hành trình xuyên Việt gieo niềm vui chung.
    Cảm ơn các "lão anh hùng ".