Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

ĐÙA CHUT THÔI


                                            CHUYỆN NHỎ NHƯ CON THỎ...


     Mấy hôm rồi Hà Nôi mưa liên tục không đi đâu dược, sáng nay trời hửng lên, bỏ cả ăn sáng tôi chạy ra phố, đi lòng vòng thế nào lại đến đúng con phố có quán cháo lòng mà trước đây tôi hay ăn và rủ cả Tú Riềng, Calathau tới  nhậu nữa , chỉ vì gân đây bị bệnh Gout hành hạ nên không lui tới chỗ này nữa, lúc này bỗng nhiên tôi thấy thèm món cháo lòng, thế là tôi dựng xe đạp rồi vào quán gọi ngay một bát, cứ ăn đã có bị đau khớp vì thừa chất đạm thì cũng mặc. Ăn gần xong bát cháo rất chất lượng đó, nóng đổ cả mồ hôi, tôi sờ vào túi quần định rút ví ra chuẩn bị giả tiền thì bỗng giật thót mình, ôi cái ví đâu rồi, không biết quên ở nhà hay rơi ở dọc đường rôi..
Tôi đâm hoảng, bát cháo giờ cũng phải vài chuc nghìn biết lấy tiên đâu để trả , làm sao đây. Tôi vội nhủ lòng " phải hết sức bình tĩnh" nghĩ xem các khả năng và phương án thế nào để xử lý tình huống này. Trong óc tôi vụt hiện lên 4 đáp án cho câu hỏi " làm thế nào ?":

      - A/ Xin khất nợ rồi chạy về nhà lấy tiền đem đến trả
      - B/ Gọi điện ngay cho Bà xã bảo đem tiền đến trả
      - C/ Gọi cho thằng bạn thân bảo nó đến trả giúp
      - D/ Hay là chuồn tìm cách thoát thân đã rồi tính sau.

   Nghĩ hồi lâu tôi thấy nhiều đáp án thế nhưng chon cách nào cũng không ổn lắm. Đúng là " cái khó ló cái khôn " vi hay xem ti vi , nhớ đến cái ông Lại văn Sâm trong chương trinh "Ai là triệu phú" , tôi chợt tự hỏi  " sao không tìm đến " sự trợ giúp" nhỉ, phải rôi chả có đến 4  sự trợ giúp đó là gì :
     
 Một là 50/50,
 Hai là gọi điện cho người thân
 Ba là hỏi ý kiến khán giả
 Bí nữa thì hỏi nhóm tư vấn.
     Tôi thấy tỉnh hẳn người, nhưng trong trường hợp của mình áp dụng cũng không dễ. Đầu tiên tôi  dùng ngay sự trợ giúp 50/50 , trong 4 đáp án trên tôi bỏ luôn hai đáp án B va D, vi gọi điện cho Bà xã là không được, bà ấy đã dặn bị Gout thi cấm ăn cháo lòng, mình lại nhờ trả tiên chẳng hóa ra " Lạy Bà tôi ở bụi này à ", còn đáp án D thi quá tiêu cực " Nam tử hán, Đại trượng phu " sao lại có thể hành động thế đươc. Bỏ đi 2 đáp án rồi tôi thấy nhẹ cả người. Bây giờ thì chon A hay là C thôi. Tôi vẫn hơi phân vân chưa quyết định được, nghĩ đến sự trợ giúp thư 3 là hỏi ý kiên khán giả, ở đây làm gì có khán giả ,hay là thử hỏi ý kiên người qua đường , lúc này sớm quá cũng chảng bói đâu ra người qua đường mà hỏi. Thôi còn sự trợ giúp cuối cùng, thử hỏi " nhóm tư vấn " xem sao, tôi nghĩ chỉ cần hỏi một chú em  đệ tử là được rôi cần gì phải nhóm tư vấn. Thế là tôi bấm máy gọi ngay thằng em vốn là " đệ tử ruột ".
              - A lô chú em à, dạo này khỏe không?
              - Oi! Đai ca , đại ca gọi em à, Đại ca đang ở đâu đấy? Tiếng đầu máy bên kia.
              - anh đang ăn sáng, chú có rảnh không , có món nhà đất này hời lắm chú có chịu chơi không?
              - Thế hả anh, em chơi liền , em  sẽ đến ngay  , anh đang ở quán nào vậy ?
              - Quán cháo lòng "Bà Tý " gần chợ Châu long, chú đến ngay đi.
  Vậy là chỉ một loáng thằng em đệ tử đã có mặt ngay.  Ngồi vao bàn thấy tôi gọi mỗi bát cháo nó bảo " Sao đai ca lại đơn giản thế, để em gọi thêm đĩa lòng ta cùng đánh chén, em cũng khoái cái món này lắm", thế là nó gọi luôn dĩa lòng to tướng rồi rót cả rươụ ra mời tôi. Đang bí lo phải ăn chịu, nay lại được thằng em cáng đáng tôi bèn đánh liều, cứ chén  đã " đằng nào mà chả chết ", cụ Tú Riềng chả bảo tôi thế là gì. Ăn uống cũng đã "tới bến",  mách cho nó đia chỉ, số máy để liên hệ mua nhà đất xong ,tôi đứng dậy làm đông tác rút ví tra tiền rồi bảo " thôi anh có việc phải đi đây, chú cứ tiếp tuc nhậu đi." Thấy tôi đinh rút ví nó ngăn ngay rồi bảo " Đai ca bận thì cứ về đi để em trả ". Tôi làm bộ miễn cưỡng " Chú cứ để anh, CHUYỆN NHỎ NHƯ CON THỎ mà  " ,nói rồi tôi đi luôn, Bà chủ quan cũng không nói gì vi biết đã có người sẽ trả đủ tiền cho bà ấy rôi.
        Trên đường đạp xe trở về tôi nghĩ : đúng là ĐỆ TỬ có vai trò quan trong thật, chả thế mà bây giờ người ta bảo : Số một là QUAN HỆ, só hai là TIỀN TỆ, số 3 là ĐỒ ĐỆ, số 4 mơi đến TRÍ TUỆ . Trời đất, phải tìm ở đâu xa chứ ,ngay bản thân mình cũng thấy đúng thế thật.
        Thật hay đùa, tùy bạn thôi.
                                                                                 Ngày 3/4/2014 Công Lý.

23 nhận xét:

  1. ĐÙA CHÚT THÔI ,có nghĩa là câu chuyện này không xảy ra với CL ,nhưng nó lại thường xảy ra với nhiều người ,kể cả với tôi .2 lần gần đây nhất : một lần bơm xe và một lần ăn sáng .2 lần đó tôi đều nói thưc là quên tiền ,phương án sau là gửi lại cái gì đó ,hoặc kính hoặc đồng hồ ....,nhưng rất may cà 2 lần họ đều vui vẻ cho chịu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện quên tiền là có thật ,còn ngụ ý của câu chuyện thì đáng nói hơn. Thực tế cuộc sống là mấy vị Tai to mặt lớn vị nào cũng phải có vài 3 đồ đệ để luc nguy thì còn lấy nó thí mạng chứ.

      Xóa
  2. Chào cụ CL. Tôi không dám chắc chuyện có thật hay có phần "VĂN HỌC" của cụ, nhưng tôi thấy là hay lắm! Phảng phất có cả Tôn tử (36 kế), Khổng Minh, chứ Lại Văn Sâm thì đã là gì ! Ấy nhưng rất đời thường chúng ta hay gặp tình huống đó. Tôi bỗng nghĩ phải sắp xếp lại thứ tự câu cuối là: ĐỒ ĐỆ, QUAN HỆ, TIỀN TỆ, cuối cùng mới là TRÍ TUỆ. Cảm ơn cụ, chúc cụ vui khoẻ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi lại nghĩ TIỀN TỆ là số một, có tiền mới có Quan hệ, nhưng nhiều người không tán thành, quan hệ vẫn là số 1, đúng không ?

      Xóa
  3. Nhanh trí thông minh
    Giải quyết tình hình
    Êm ru, hài hước
    Đóng kịch rất được
    Rút ví giả vờ
    Như một “cáo già”
    Cụ làm tài làm thế! (Hi! Hi!)
    ***
    Tôi cũng vài lần quên tiền, hoặc có lần mất ví, nên bị lâm vào cảnh khó xử nhưng không lần nào tìm được phương hay như "ĐÙA" của cụ. Có lần tôi đành phải rời khỏi xe buyt vì không có tiền mua vé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " cái khó sẽ ló cái khôn" thôi Cụ ạ , đúng là nhiều khi cũng bí đấy, nói chung là phải tùy cơ ứng biến.

      Xóa
  4. Cách giải quyết đầy trí tuệ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thế chứ Tri tuệ có ăn được đâu, không có tiền trả họ thì bát cháo cũng chả có mà húp, chả phải vậy sao ? sao ?

      Xóa
  5. ĐỒ ĐỆ, QUAN HỆ, TIỀN TỆ
    Ối, cả ba cái em đều không có thì...đến ăn cháo "chịu" thôi!

    Câu chuyện của anh hay, vừa đúng "ríp" chuyện thật, vừa hài, vừa có ý nghĩa sâu sa! Bái phục bái phục!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ba thứ ấy em không có thì chắc là em có thừa "trí tuệ" rồi ,vây thì có gì phải lăn tăn nữa

      Xóa
  6. Chuyện vui có thật, thật đến mức nào thì chưa biết. Thông minh như CL thì cần gì đến LVS?.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện quên tiền là có thật đấy ,con mọi chi tiết khác là vui thôi.

      Xóa
  7. Chuyện quên ví tiền của nhà tôi đã xảy ra phải trên 1 lần,trước đây buổi chiều chúng tôi hay đi dạo rồi vào quán uống bia ,vì đi 2 người nên ông ấy thường là người được mang ra đặt cọc tuy chủ quán đã biết chúng tôi nhưng tôi không muốn mắc nợ nên về nhà lấy tiền trả luôn.CL là nhà ngoại giao nên mới sử lý tinh tế được như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực tinh cũng có lúc gặp phải trường hợp bí thế,mình lại không có đệ tử nên cũng chẳng biết gọi ai, giờ đi đâu cứ phải sờ ví trươc đã.

      Xóa
  8. Đọc chuyện của anh cười chẩy nước mắt ..một mình.Chuyện này phổ biến chắc nhiều quan giât mình.Anh chỉ có thể tặc lưỡi với bát cháo lòng được thôi chứ đến đĩa lòng lợn chắc chạy "mất dep" rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra khi viết chuyện này tôi muốn ngụ ý đến mấy dòng sau cùng, tức là thứ tự ưu tiên của "trí tuệ" bây giơ rẻ mạt quá, xã hội này đồng tiền là trên hết rồi sẽ đi đến đâu ?

      Xóa
  9. Ngay1/4 là ngày giỗ lần thứ 14 Trịnh Công Sơn, nhưng vì là ngày nói dối, hôm nay thứ 7 tôi gửi TQ bản hòa tấu này để coi như nhớ tới ộng. Bản này tôi đã gửi cho TQ2 tháng trước nhưng chắc TQ không để ý.Nghe nhé !


    http://youtu.be/TmnKJAuOEEM

    Trả lờiXóa
  10. Nghe thêm bài MỘT CÕI ĐI VỀ - nơi TCS đã VỀ.

    http://youtu.be/vD1GEMWdjUE

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài này tôi cũng rất mê , nhưng khó vào d/c của bạn để nghe quá, dù sao cũng cám ơn bạn nhiều nhiều.

      Xóa
    2. Sao CL lại phải vào địa chỉ của tôi ? CL có thể:
      1.CL bôi đen (coppy) ròi đưa lên hàng trên, nó là một đường link mà thôi.Hoặc
      2 CL tra googl:( nhạc Trịnh- một cõi đi về) và
      hòa tấu Violon-Guitar- tình khúc TCS tuyển chọn.

      Xóa
  11. [youtube]http://youtu.be/TmnKJAuOEEM[/youtube]

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đưa hai bài cụ Nhật Lệ gửi cụ vào đây để nghe cho tiện.
    [youtube]http://youtu.be/vD1GEMWdjUE[/youtube]

    Trả lờiXóa
  13. Cám ơn hai Bạn , tôi đã nghe nhiều lần rôi.

    Trả lờiXóa