Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

TÌNH ĐỜI

                                NỢ ĐỜI MỘT CHỮ  "TÌNH"

         Cổ nhân từng nói :
                           " Thế gian vạn sự như bào ảnh
                            Thiên kiếp duy dư nhất phiến TÌNH "
        Triết lý nhà PHẬT cũng răn dạy :
                           " Cuộc đời có có, không không
                           Trăm năm còn lại TẤM LÒNG mà thôi "
       Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn cũng khuyên ta :
                            " Sống trên đời phải có một TẤM LÒNG .... để gió cuốn đi "

   Trong cuộc sống quả là không thể thiếu một chữ " TÌNH". Những ngày thu vừa qua chúng ta đã được chứng kiến chữ "TÌNH" ấy, cũng là TẤM LÒNG của muôn con dân đất Việt đối với sự ra đi vào cõi vĩnh hằng của vị Đại tướng của nhân dân. Cảnh tượng hàng vạn người im lặng xếp hàng dài tới ngôi nhà 30 Hoàng Diệu nơi trú ngụ nhiều năm qua của Bác GIÁP để nghiêng mình tiễn biệt bên di ảnh của Người vẫn còn đọng lại trong tâm trí ta chẳng thể phai nhạt. Nhớ lại  khi đoàn người xếp hàng trật tự bước đi chờ tới lượt mình, một số cháu sinh viên trẻ đã rủ nhau chuẩn bị những chai nước ngọt, những chiếc bánh mỳ để làm bớt đi cái đói cái mệt của đoàn người đến viếng Bác Giáp , nhìn cảnh ấy trong lòng chúng ta không thể không rộn lên một chữ "TÌNH". Có một nhà báo đã phỏng vấn một cô sinh viên trẻ đang tất bật  cùng đám bạn hữu lo miếng cơm ,ngụm nước cho bà con, nhà báo hỏi " các cháu làm thế có phải  là do Đoàn  Thanh niên tổ chức ,đông viên không? cô bé trả lời " không, tự chúng cháu làm thôi ", lại hỏi " có phải vì các cháu yêu nước không ? ",trả lởi " Không, chúng cháu chỉ yêu Bác Giáp thôi" . Lời đáp là chân thực và hồn nhiên, đó chẳng phải chứa đày ắp một chữ "TÌNH" sao ? Nhân dân là thế ,tình đời là thế nhưng còn những người có chức có quyền tối cao trong tay thì sao, họ cũng đến viếng với vẻ măt đăm chiêu, không biết họ có  thấy ngượng với những ứng xử, những quyết định  như cố tình rút ngắn ngày treo cở rủ quốc tang, cắt bớt chưng trình truyền hình tai chỗ về đám tang không ? hẳn là họ đã quên đi chữ "TÌNH". Đó là tình đồng bào,tình đồng chí, đồng đội.Thôi hãy cứđể cho non sông, trời đất này phán xét !

      Buổi tối ngày thứ bảy, khi đang theo dõi một trương trình trên Tivi nói về căn bênh ung thư hiểm nghèo, tôi bỗng lặng người đi khi nghe thốt lên một tiếng kêu của trẻ nhỏ " Mẹ ơi ,con đau quá ". Em bé trong đoạn phim ấy chỉ 3, 4 tuổi , tiếng kêu não lòng của em khi bị căn bệnh ung thư hành hạ đã rúng đông tâm can các bậc làm cha mẹ ,khiến ta phải đặt câu hỏi " thảm cảnh ấy ai gây ra, ai phải chịu trách nhiệm ?" Chẳng phải là do những kẻ chỉ vì hám đông tiền bất kể hậu quả sinh thái, mạng người đổ bưa bãi rác thải với đay rãy các chất gây ung thư ra môi trường đó sao? Mấy chuc năm trước làm gì có cảnh tượng cả làng, cả xom đêu mắc bệnh ung thư, cả một gia đình đều chết vì ung thư, những kẻ ngồi trễm trệ trên ghé cao kia. được " lại quả " bao nhiêu đồng tiền bẩn thỉu từ nhưng công ty làm ăn bậy bạ kia liệu có chịu trách nhiêm gi không, họ đâu còn chút "TÌNH NGƯƠI" nào.  Trong khi Họ để cho những  công ty nhà nước thất thoát hàng nghin tỉ đồng , trốn thuế hàng nghìn tỉ đông, có kẻ giám đóc hưởng lương một năm mấy ty đồng.. họ có biết ở trên vùng cao còn bao nhiêu cháu bé không có đủ áo mặc khi cái rét cắt thit ập tới, họ có biết ỏ vùng bão lũ miền trung có gia đình nọ hai vợ chồng 3 đứa con gió bão thổi bay hết nhà cửa ,không còn gi để ăn, không biết đồ cứu trợ ở đâu mà khi một cô phong viên hỏi một cháu gái con của cặp vợ chông nông dân ấy : "hàng ngày cháu  ăn cơm với gi ?" , cháu bé hở cả hàm răng sún nói rành rọt " cháu chỉ ăn cơm với muối ớt ", nghe lời nói ấy bà mẹ lặng lẽ rơi nước mắt, nhưng lạ là cô phóng viên Khánh Huyền ấy vẻ mặt vẫn tươi cười, cô ấy đến với gia đình chỉ để làm chương trình cho mùi mẫn, tuyệt không thấy đem theo tí chút quà cứu trợ nào. Cho hay chữ " TÌNH" kia cũng có ba bảy đường.

      Còn biết bao ngang trái trên cuộc đời này, những người cầm cân nảy mực đang ngồi trên cao chót vót kia sao có thể để cho đất nước điêu tàn  đến nỗi đạo đức suy đồi, phẩm giá con ngừoi bị trà đạp , con giết cha , bệnh nhân bị bác sĩ làm chết vứt xác trôi sông..Họ vẫn ung dung ngồi  đấy, vị Bộ trương VPCP còn nói rằng "thay vì Bộ trưởng y tế từ chức  thì cứ để cho Bà ấy  cơ hội làm lại từ đầu " Liệu bà ấy có làm được điều gì tốt hơn không đây ? Nghe nói trong kỳ họp Quốc Hội đang diễn ra , có vài vị đai biều đã nói thầm thì với nhau  : trong tình hình đất nước thế này mà sao vẫn giữ mãi quy định  các UVBCT khi về hưu mỗi người được chia 500 mét đất ở khu Hồ Tây , sao không đem đất ấy mà chia cho dân nghèo, bớt chút tiền của hỗ trợ vùng cao, vùng lụt để trẻ em có manh áo chống rét, để em bé kia không phải chỉ mãi  ăn cơm với muối ớt nữa ?

     Vẫn biết rồi mọi thứ trên đời đều sẽ trở thành hư không thôi, nhưng trái đất từ thuở hồng hoang đến giờ vẫn luôn còn lại với thế gian này một chữ "TÌNH" , bản thân chúng ta cũng luôn trăn trở với chữ "TÌNH" ấy , với câu hỏi muôn đời rằng  : Ta đã làm được gì cho đời, ta ứng xử ra sao với chữ "TÌNH" đây ?

     Để kết thúc bài viết , xin có vài lời giản dị :


                           Cái gì cũng có một thời
                           Bao nhiêu nước mắt cuộc đời xót xa
                           Cái gì rồi cũng sẽ qua
                           Bao nhiêu oan ức lệ nhòa hôm nay
                           Cái gì cũng thành khói mây
                           Buồn vui, khổ nhục, đắng cay đã từng
                           Cái gì rồi cũng hư không
                           Chút "TÌNH" hỏi có còn chăng, hỡi người ?

                                                                                          Công Lý , ngày 2 tháng 11 năm 2013.


15 nhận xét:

  1. Có ba từ bắt đầu bằng chữ "T" : TÌNH-TÂM-TIỀN, ở xã hội chúng ta đang sống đang mất dần đi từ TÌNH và TÂM, những người có nhiều tiền, họ lại muốn có nhiều hơn cho nên TIỀN mới là mụch đích sống của họ. Chỉ có chúng ta ở cái tuổi U-70, U-80 mới quan tâm đến TÌNH và TÂM thôi. Càng biết nhiều, càng buồn bạn ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ còn một chữ bắt đầu bằng vần "T" nữa là " TÙ", bọn người chỉ hám tiền mà làm hại người khác ấy rút cục cũng sẽ vô tù ngồi bóc lịch thôi.

      Xóa
  2. Chỉ có Nhân dân- những Người lương thiện và tử tế mới có "chữ TÌNH" - TÌNH NGƯỜI theo đúng nghĩa tốt đẹp nhất. Còn cái "loại..." như cụ Lý nêu ở trên làm gì có TÌNH NGƯỜI.
    "TÌNH" của bọn chúng là "tình... BÁO" (hổ, báo chuyên muốn ăn thịt, làm hại người khác).

    Trả lờiXóa
  3. Chữ tình lưu mãi muôn đời.
    Sống không tình nghĩa,thì trời phạt cho !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng tin vào luật trời có ân có oán, kẻ gây oán thì phải bị trừng phạt dù ngày đó có thewer đến nhanh hay chậm .

      Xóa
  4. Tại sao ngày nay ở xã hội ta , một xã hội tự xưng là tốt đẹp vạn lần hơn chế độ TBCN mà hàng ngày xảy ra những vụ án mạng rùng rợn, khủng khiếp, vô luân, vô đạo ...vốn chỉ xuất hiện trong các tác phẩm hư cấu của các nhà viết tiểu thuyết kinh dị ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại có thêm chuyện giả danh ngoại cảm lợi dụng chuyện tìm hài cốt liệt sỹ để kiếm tiền, thật hết chỗ nói.Một đất nước chả khác gì tòa nhà, nóc nhà bị dột, bị lũ tham quan tàn phá thì sớm muộn gì ngôi nhà cũng đổ sụp thôi, tiếc là quyền tối thượng của đất nước lại lọt vào tay những kẻ "tiểu nhân", hay nguy hiểm hơn là bọn " ngụy quân tử" lời nói thì hay ho trên 9 tầng mây mà hành đông thì thấp hèn dưới 7 tầng địa ngục.

      Xóa
  5. Tình yêu, tình bạn ,tình ngừoi
    Nỗi đau ,tiếng hát ,tiếng cười hôm nay


    Tình yêu, tình bạn ,tình người
    Nỗi đau ,tiếng hát ,tiếng cười hôm nay
    Còn gì đọng lại mai này ?
    _-Chỉ còn xa vắng ,vơi đầy thời gian
    Chỉ nghe tiếng gió thở than:
    Người đi mang cả vô vàn nỗi đau !


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình đời có có không không
      Chỉ còn đọng lại tấm lòng đày vơi
      Nỗi đau, nước mắt nụ cười
      Theo ta năm tháng dòng đời, người ơi!

      Xóa
  6. Có tiền mua tiên cũng được
    Chỉ tình người không được bán mua.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình không thể bán mua
      Tình không thể lọc lừa
      Tình người luôn chân thật
      Tình đời luôn khát khao

      Xóa
  7. PM lần đầu ghé thăm Blog, được đọc những chia sẻ rất nỗi niềm, rất trăn trở của Bác. Đúng là chữ "Tình" nó nặng lắm. PM xin chia sẻ thêm: Tiền càng trả càng vơi- Tình càng trả càng đầy" ...Đó là cái tình đích thực. Yêu nhau vì tình- Lấy nhau vì tình- Hận nhau vì tình...Ôi , thật là muôn vẻ khôn lường, Bác nhỉ. Chúc Bác luôn vui khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn đã chia sẻ, đúng là nói đến chữ "tình" thì muôn hình muôn vẻ không thể một lúc, một bài viết ngắn mà nói hết được, có thể chúng ta trở lại chủ đề này nay mai nhé .

      Xóa
  8. Tháng 11, tháng của CM tháng 10 Nga, của QT Nhà Giáo, của những ngày công giáo tưởng nhớ đến những người đã khuất...Thôi, chữ tình là của dân. Đâu phải của HỌ mà anh.
    Được cái bây giờ công khai hơn nên dân mới biết chuyện...Cứ như ngày xưa, nhiều việc THẤT TÌNH mà dân không biết, cứ một mực chiến đấu hy sinh...Nhiều lúc em cũng thấy cay đắng lắm anh ạ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tháng 11 rồi, Thu Giang đã có bài thơ mới nào chưa, cám ơm em vào chia sẻ.

      Xóa