Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

VƯỜN XƯA TA VỀ

               
                                      ĐƯA BẠN LÊN VƯỜN GIẢI KHUÂY

  Hai chúng tôi cùng chào đời vào năm 1941, cùng cầm tinh con Rắn, cùng có tên đệm là NHƯ, bạn là NHƯ THANH còn tôi là NHƯ LÝ. Chúng tôi kết bạn với nhau tư thuở còn để chỏm, đèn sách với nhau bên dòng sông LY trong xanh thuộc thành phố Quế Lâm của nước bạn Trung Hoa.  Bạn và gia đình hiện sinh sông tại đất nước Công Hòa SÉC bên trời Âu xa xôi, tôi sông ở Hà Nội và từ ngày hết việc về nghỉ đã kiếm được mảnh vườn làm nơi hò hẹn bạn bè thi thoảng gặp nhau chén chú chén anh. Bạn vưa trải qua nỗi buồn vô hạn, đưa tiễn người bạn đời về cõi xa xăm , nén nỗi đau nghìn trùng đưa tro cốt người vợ thân yêu về với quê cha đất tổ.  Chúng tôi gặp lại nhau tại Ha Nội sau mấy chục năm xa cách. Tôi lỡ hẹn không đi được cùng bạn về quê trên Phú Thọ nên ngỏ ý mời bạn  lên vườn nhà tôi ở chơi một hôm cho khuây khỏa nỗi buồn, Như Thanh đã nhận lời thu xếp thời gian đến với hai vợ chồng tôi. Tôi cũng muốn rủ thêm vài người bạn cố tri cung hội, cung lớp lên chơi cho vui, ngặt một nỗi cơn mưa hạ tầm tã đổ về bất chợt khiến dự định ban đầu không thành hiện thực . May sao  sáng sớm ngày 23 thang7, Tôi, Như Thanh và Kim Lân vẫn vượt qua trận mưa ấy  để "vườn xưa ta về". Cuộc hội ngộ  của 3 chung tôi không có gì đặc biệt nhưng diễn ra trong một hoàn cảnh rất ấn tượng . Sau cơn mưa cây vườn  nhà tôi như xanh hơn ,đậm chất thôn dã hơn.

 Chúng tôi ngồi quây quàn bên nhau dưới mái nhà sàn, trò chuyện thân tình. Ngớt mưa tôi đưa Thanh đi loanh quanh thăm vườn cây ao cá. Thanh nói với tôi " ở bên SEC khó tìm được mảnh đất rộng thế này làm vườn, vườn của vơ chồng cậu khá rộng và đẹp ". Anh bạn LÂN SỀU ( hồi học với nhau hay gọi như thế ) đã lên đây mấy lần thì tỏ ra rất thích thú,nói vui "thế này mới là học tập thiết thực đạo đức tác phong của Bác Hồ chứ, cũng nhà sàn , ao cá như của Bác đấy thôi, dễ mấy người làm được ". Tôi chỉ im lặng chẳng biết nói gì trong khi bà xã lam vài món quê để tôi thết đãi hai bạn. Bữa cơm giản dị, bánh đúc,   đậu phụ chấm tương, rau xanh sạch hái ngoài vườn, cá nuôi dưới ao..chỉ có vậy và thêm chén rươu quê chủ nhà tự chế, nhưng có lẽ cái vị hương quê và tình bằng hữu từ thuở ấu thơ đẫ gắn kết chúng tôi và đem đến cho chung tôi nhưng khoảnh khắc vô cung gần gũi va đầm ấm.

            Sau bữa cơm đạm bạc, chung tôi cùng ngồi uông với nhau chén trà xanh và thưởng thức hương vị của cây trái vườn nhà, quả ổi vàng ,quả táo xanh và nhưng múi mít thơm ngon.
            Tiễn hai bạn ra về trong đầu  tôi chợt nảy ra vài ý, vội vàng ghi lại, thôi thì cứ tạm gọi là thơ hay gì đó cũng được  :

                Ngày mưa bạn ghé thăm vườn
                Chồi xanh lộc biếc ven đường đày hoa
                Trà xanh, táo ngọt bưng ra
                Rượu quê nâng chén ngâm nga sự đời
                Bạn từ đất khách xa xôi
                Hôm nay về với vườn tôi một lần
                Buồn vui lòng thấy lâng lâng
                Tình xưa bạn cũ bâng khâng dạt dào.

  Công Lý                                                                
    23/7/2013

10 nhận xét:

  1. Buồn vui lòng thấy lâng lâng
    Tình xưa bạn cũ bâng khâng dạt dào.

    Đúng là tâm hồn thơ gặp bạn tri kỷ...Chúc mừng cuộc hội ngộ của hai anh ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HÔm nào hpj kỷ niêm thành lập trương 65 năm em sẽ có dịp gặp bọn anh đấy. Cám ơn em vào thăm.

      Xóa
  2. Một người từ Séc xa xôi
    Một người Hà Nội tìm nơi miệt vườn;
    Một người đang nén đau thương
    Một người tình bạn vấn vương trong lòng.
    Gặp nhau dào dạt bâng khuâng
    Rượu quê, rau quả tự trồng đem ra
    Chuyện nay chuyện cũ thăng hoa
    Mái đầu điểm bạc, ngâm nga vẫn nồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hỏi đời còn gì quý hơn
      Tình bạn thắm thiết Quế Lâm một thời.

      Xóa
  3. Hôm Chủ nhật Hội Cầu Ngà liên hoan với Như Thanh; Tôi được biết kế hoạch của C.Lý mời Như Thanh và rủ thêm vài Bạn lên "Nhà Sàn L&L" trong đó có tôi đi "tháp tùng" cho rôm rả. Rất tiếc tôi lại bận không cùng đi.
    Nhưng thấy chuyến đi của 3 Cụ "Phúc, Lộc, Thọ" tuy có vất vả vì trời mưa, nhưng thành công tốt đẹp, dạt dào TÌNH NGHĨA là tôi thấy vui rồi.
    Có mấy câu tặng các Cụ để được "đạị xá", vì vắng mặt ngày hôm đó.
    "Ba ông bạn cũ ngày xưa
    Từ "thời để chỏm", đội mưa lên (nhà) Sàn
    Buồn vui, tâm sự... ngổn ngang.
    Rượu quê, bánh đúc, táo vàng, trà xanh.
    Bên nhau, nói chuyện "Chúng mình"
    Ngoài trời mưa ướt lá cành... Vườn xưa".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tuy chỉ có "3 chang" Culo hội ngô, trời thì mưa, nhưng rượu vào ấm người rất chi thú vị, hẹn các bạn dịp kỷ niệm 65 năm thành lập trương ta sẽ lại gặp mặt nâng ly ở chốn naỳ.

      Xóa
  4. Sau mỗi buổi gặp nhau hiếm hoi như thế thường để lại cho nhau một nỗi nhớ nhung, một nỗi buồn xa thẳm, nhất là ở cái tuổi của chúng ta. Xin chia vui cùng 3 cụ và chúc tình bạn mãi mãi keo sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dịp họp kỷ niệm 65 năm thành lập trường nếu các ban trong nam có ra dự thi xin mời lên thăm vườn tôi.

      Xóa
  5. Chúc mừng hội ngộ của 3 cụ. Nhà sàn cụ Lý lâu nay đã trở thành điểm gặp gỡ thân thuộc và lý tưởng của cả Làng Lờ Sờ Cù Lờ. Chúc cho vườn cây ao cá của cụ mỗi ngày một xanh tươi, tràn ngập hoa và cá. Mong Như Thanh được khuây khỏa phần nào sau những cuộc hội ngộ thắm tình bạn bè như thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm nào thuận tiện lại xin đươc đón các Cụ lên hóng gió tai nhà san cho thêm vui.

      Xóa