Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

BẠN BÈ TÔI


                                                  TRÒ CHUYỆN CÙNG CỤ TÚ RIỀNG


              Một ngày hè nóng bức, tôi trở về với mảnh vườn ao cá, cố tránh cái hơi nóng chang chang bốc lên từ những ngôi nhà bê tông sừng sững giưa phố phừơng Hà thành. Tầm 9 giơ sáng, tôi đang loay hoay với cái vòi nước để tưới cho đám cây đã bị héo khô thì bỗng nhiên ngoài cổng có tiếng chú chó sủa, nghe tiếng sủa của nó tôi biết ngay là sắp có khách quen, chạy ra cổng thì hóa ra Cụ Tú Riêng và một anh bạn của Cụ ghé chơi. Tôi mở cửa rước Cụ vào, chú chó vẫy đuôi mừng rối rit. Hôm nay Cụ đôi mũ lưỡi chai, diên cái áo phông đỏ chót trông ra dáng dân Sport. Cụ cười hề hề, buông cặp kính đen Cụ bảo " Trên này mát thât, chả trách ông Lý cứ ở lỳ chỗ này, tìm mãi chả thấy ". Sáng nào tôi cũng hãm một ấm chè xanh, tiện thể bèn rót ra  mấy cái cốc mời 2 vị khách. Chúng tôi ngồi quanh chiếc bàn giả gỗ ngay sát mép hồ. Hớp một ngụm nước chè Cụ bảo " Đang đau hết cả đầu đây !" .Tôi bảo lại " Nội chiến" chứ gì ?  Cụ không trả lời, cứ nhìn mãi ra mảnh vườn đày cây xanh bóng mát của tôi rồi gật gù " Kiểu này chắc phải học cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm :Ta dại ta tìm nới vắng vẻ/ Người khôn, người kiếm chỗ lao xao ...cho xong." . Thấy Cụ hôm nay có vẻ nhiều tâm tư, tôi định bụng sẽ từ từ trò chuyện hy vọng may ra  "hạ hỏa" được phần nào nỗi buồn bực của Cụ chăng.
 Cụ Tú Riềng đang trả lời phỏng vấn


    Thế là tôi làm một cuộc phỏng vấn chớp nhoáng với Cụ, không ngờ Cụ lại rất hào hứng cứ như là Cụ lên đây với tôi chỉ cốt để thổ lộ bao nhiêu nỗi bưc xúc, buồn bực  dồn nén lâu nay trong lòng Cụ vậy ! Có lần ngồi nhâm nhi cà phê với  Calathau ở cái quán "WIN WIN" gần nhà Cụ Tú chúng tôi đã bàn đến lai lịch của cái tên " TÚ RIỀNG " nghe rất dân dã lại gần gũi thân thiết ấy. Chả nói thì ai cũng biết Cụ nay là đương kim PCT kiêm TTK Hôi  "Cầu
Ngà"( giờ đã đổi "quán hiệu" sang  Chiếu Hoa.). Bởi thế cái tên Tú Riềng rất hợp với Cụ và trở nên quen thuộc với mọi người.  Trong  khôi 5 LS-QL của chúng ta có lẽ ai cũng thích trò chuyện  với Cụ, có khi chỉ là tán gẫu dăm ba câu chuyện đời thường nhưng hễ Cụ có mặt là câu chuyên sôi nổi, rôm rả hẳn lên, mỗi lân hop lớp liên hoan , chè chén  chẳng bao giơ vắng được Cụ. Nhóm Cầu Ngà thì khỏi phải nói, Cụ luôn là nguồn cảm hứng bất tân cho chúng bạn, bởi đâu chỉ có cạn chén nâng ly, khi  thưởng thức cái món khoái khẩu cày tơ, mỗi lân nâng chén Cụ lai ê a đọc mấy câu thơ của Calathau viết về cái  thú  mỗi khi đến với món "Quốc hồn, Quốc túy " ấy khiến mọi người  không nhịn được tiếng cười.
    Cụ Tú Riềng không làm thơ , nhưng Cụ có cái tài lẻ là đọc thơ của bạn bè, của người khác cực hay, cực bốc và vô cùng hấp dẫn cứ như là  thơ là của Cụ còn tác giả bài thơ dù là ai đó cũng chỉ là người chép hộ mà thôi ! Tôi được biết đến bài thơ "thế sự" nổi tiếng của Vũ Hồng Quang có tựa đề "Bài ca tôi vẫn hát" cũng là nghe Cụ Tú đọc trong lúc ngồi với nhau ở cái quán "Win Win" ấy.  Cụ Tú còn một biệt tài nữa là Kể chuyện rất có duyên, lời lẽ thì giản di, phong thái thì dân dã,có chút hài hước, nhiều khi như hút hồn người nghe, chẳng phải chỉ các cụ ông mà ngay các Cụ Bà cũng có cảm nhận ấy.
Hai ông bạn già  bên bờ ao

     Nhưng ấn tương sâu đậm nhất Cụ để lai trong lòng tôi và nhiều bè bạn khác nữa đấy chính là  tình cảm chân thành ,sâu lắng đối với bạn bè của Cụ.  Cụ luôn quan tâm hỏi han ,đông viên ban bè mỗi khi nghe tin bạn gặp khó, sức khỏe suy giảm. Cứ gặp tôi là Cụ hỏi " vẫn còn sống đấy chứ ?"  Cụ cười khà khà rồi  bảo " tao với mày chưa đi được đâu, đời còn nhiều cái hay lắm phải nán lại mà sống chứ ". Đấy ,Cụ là thế, sống lạc quan yêu đời , nhiều khi cái vẻ yêu đời ,bất cần của Cu truyền sang cả tôi , Quang Trung, và  Trung Hải nữa. Vì thế mỗi lần chúng tôi găp nhau đều khó tránh đươc việc cạn chén nâng ly để " cho quên sự đời" như Cụ vẫn thường nói.
        Lúc này nhìn vẻ mặt đăm chiêu của Cụ, tôi gợi ý " Hồi này lên mạng  cứ thấy mấy ông quan chức cỡ bự  có vẻ thich nói đên " TÂM NHÌN" lắm thì phải, vậy Cụ thấy thế nào ?". Như được gãi đúng chỗ ngứa, Cụ bèn nói liền một mạch :
    Chuyện về "tầm nhìn" chả phải nói đâu xa, xảy ra ngay trước cổng nhà Tú tôi. Chả là Quận , Phường gì đó chiếu cố đến dân mới bày ra một "Dự án" sửa đường và ống dẫn nước ở khu dân cư nơi tôi sinh sống. " Dự án" được thiết kế rồi thi công có vẻ chính quy lắm. Một hôm mấy công nhân đang say sưa làm việc ,thì bỗng nhiên có ông già bên nhà láng giềng chạy ra, khoa chân múa tay, nói với mấy công nhân là phải "nâng cốt " lên nữa làm thế mới đẹp , mới bền. Cụ Tú biết rõ ông ta nói thế chẳng qua là muốn  nâng cao mặt.đường để nước khỏi chảy vào nhà mình, nhưng lại cứ làm ra vẻ ta đây chỉ đạo! Tức quá  Tú tôi mới bảo thẳng với ông hàng xóm ấy : " Này tôi với ông quy hoạch rồi, tầm nhin dài lắm cũng chỉ đến 2014 thôi, thế mà ông lại phóng cái Tầm nhìn tới mãi 2050 ! Thôi đi , liệu ông còn đến lúc ấy không? Can thiệp vào chuyện của Quận của Phường làm gi nữa ông ơi !?" . Cũng tưởng thế là qua, ai ngờ đúng 2 hôm sau đã thấy bên nhà ông hàng xóm ấy dán cái cáo phó " Vô cùng thương tiếc" !
. Cụ Tú bảo, các ông quan tai to mặt lớn cũng thế thôi, ông nào cũng cư huênh hoang, nào là " Tầm nhin 2020 ", nào là " tầm nhìn  2050"  vài ngày sau đã thấy  thông báo  " Vô cùng thương tiếc "..
  Nói về  tâm thái , cách ứng xử của các " Quan phụ mẫu " thời nay, Cụ Tú đã đúc kết trong một đoản ngữ như là văn bia vậy. Đó không gị khác hơn là "Đi nhẹ, nói khẽ, cười tươi, cầm tinh con Gián  người người noi theo. " Ngẫm ra thật chí lý chẳng cần giải thích gì hơn.  Nói đến đấy Cụ bảo, cuộc sống bây giơ khác ngày trước lắm, người ta cư bảo " Ở hiền gặp lành " bây giờ thì cứ phải "liều" vì có  " Ở liều mới gặp lành ", sống bây giờ Phải "táo bạo " vì có "táo bạo mới tạo được niêm tin " . Nhưng mà bây giơ còn biết tin ai nữa chứ !.

    Uống trà mãi cũng ớn, tôi và Cụ bèn xoay sang " Cạn chén nhâm nhi, cho cuộc đời hoành tráng lâm ly " Cụ Tú bảo thế.  Uống xong vài ly rươu quê có pha thuốc Cu Mao tặng Cụ Hồ, cụ đeo lại chiếc kính "dâm" rồi nói như ra lệnh " Thôi bây gìơ đi thư giãn ".  Tôi bảo "Thế còn chuyên nhà chuyện cửa, chuyên vợ chuyên con ?".Cụ lắc đầu bảo "Chuyện ấy  để khi khác ta hãy bàn.". Vậy là tôi  hẹn Cụ lần sau lên đây chúng tôi sẽ trò chuyện tiếp ,còn bây giờ thì như Cụ nói :
             "  Tôi muốn xa lánh chuyện đời
               Tôi muốn quên đi loài người... "
        Nhưng liệu Cụ có quên đi được không ?

                                                                                    Công Lý ghi tại nhà vườn 24/5/2013

       

8 nhận xét:

  1. Trong cái ý định rất nhân văn " Phác thảo chân dung bạn tôi bằng văn học " của cụ Công Lý có lẽ chân dụng cụ Tú Riềng khiến tác giả mất công nhiều hơn cả ( cho tới thời điểm này). Bởi Tú Riềng rất dẽ nhận ra những tính cách độc đáo trước đám đông, nhưng "vẽ" ra bằng chữ nghĩa thì lại không dẽ ...Tuy nhiên đọc bài viết này vẫn thấy đúng là Tú Riềng , bông phèn đấy mà toàn chuyện nghiêm túc. Tếu táo đấy mà toàn mang ý nghĩa phổ quát . Người ta có thể 1 phút nào đấy giận cụ Tú chứ không thể ghét cụ Tú được ! Cảm ơn cụ Công Lý đã bỏ tân trí, thời gian và cả tài năng văn chường "vẽ" chân dung bạn bè ! Chúc cụ tiếp tục thành công .

    Trả lờiXóa
  2. Tôi cũng đã tận tâm tực lực rồi đấy ,nhưng xem ra chỉ là một họa sỹ tồi nêm vẫn " vẽ" chân dung Cụ Tú chưa được hoàn hảo lắm ,mong các Cu, nhưng ngươi ban thân thiết cua Cu và cũng là là của chung tôi hãy chấm phá thêm,cho bức chân dung hoàn mỹ hơn nữa ,được vậy Lý tôi cảm tạ vô cùng.

    Trả lờiXóa
  3. Trong Làng ta, Cụ Lý có khiếu văn thơ; nhất là khi viết theo thể loại "tản văn" thì chữ nghĩa của Cụ cứ theo dòng cảm xúc mà tuôn ra như thác đổ!.(Chẳng sợ bút hết mực).
    Thế mà Cụ bảo tôi "Tớ định viết về Tú Riềng, nhưng hơi khó...". Đúng là khó thật; vì bao nhiêu chuyện "hot" nhất, ly kỳ ... nhất của T.R như chuyện xài "súng đạn, bắn gà đồng", chuyện bị móc ví... trong chuyến "Sài Gòn du ký" mấy năm trước, thì Calathau đã viết trình Làng lâu rồi.
    Lâu lâu không thấy gì, tôi cứ tưởng cụ Lý bỏ cuộc. Không ngờ trong một ngày hè oi ả, cụ cho "ra lò" một bài về T.R; vẫn giọng văn quen thuộc, nhưng khai thác ở khía cạnh khác. Nên chân dung T.R được Cụ Lý phác thảo khác cái của cụ Calathau, nhưng xem vẫn thấy lý thú.
    Tôi với Cụ T.R ngoài cùng ở QL ra, còn thời SV cùng học ở Tp.XAPbKOB, rồi thời hậu LX lại cùng có mặt xem xe tăng Nga bắn vào "Nhà Trắng" ở Mat; rồi chứng kiến CNXH ở LX và Đông Âu sụp đổ như thế nào... Tóm lại là rất rất nhiều chuyện về Cụ Tú.R mà tôi biết rõ và có đầy đủ "tư liệu" (ảnh...).
    Nay mai tôi sẽ viết bài, nhưng xin để vào dịp cụ Tú và Cụ Lý tổ chức mừng thọ tròn 100, tôi sẽ cho đăng trên Blog Cu Lờ.

    Trả lờiXóa
  4. Chờ đến ngày đó thì chắc chỉ cháu chắt tôi mới đọc được thôi,nên cụ cứ ra tay viết ngay đi,cụ mới kể qua đã thấy nhiều chuyện còn hấp dẫn hơn là chuyện tôi kể, vả lại bút tôi cũng sắp đến lúc hết mực rồi.

    Trả lờiXóa
  5. Cụ Lý viết bài này hay lắm! Cụ đã phác họa hình ảnh lẫn tính cách của cụ Tú Riềng ngắn gọn nhưng rất sắc sảo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ly tôi rất cảm Tạ sự khích lệ của cụ Thanh Mai

      Xóa
  6. Ai chưa biết cụ Tú Riềng thì đọc bài này là biết ngay tính cách của cụ.Cụ Tú không những có chức quyền ở nhóm RTC mà còn là cái tên đáng nhớ ở K5 bởi cái tính hài hước,mọi chuyện qua cái đầu trọc của cụ đều thành chuyện hài,cụ đến đâu là có tiếng cười ở đó.Cụ Lý không hay pha trò nhưng những bài cụ viết về bạn bè rất sâu sắc,chí tình vì cụ là người rất quan tâm,yêu mến bạn bè.

    Trả lờiXóa
  7. Lơi nhân xét của cụ là sự động viên khích lệ đối với tôi,xin cảm Tạ nhiều

    Trả lờiXóa