Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

CHÚT LÃNG MẠN GIỮA MÙA HÈ


Hà Nội vào hè đã lâu và hôm nay  đang trong cái nắng chói chang của mùa hè. Đi trên con phố thân quen, phố Nguyễn Du bất chợt tôi thấy  mấy cây hoa phượng đỏ rực  bên lề đường, tuy chỉ có vài cây nhưng cái sắc đỏ của hoa phượng nổi lên trên bạt ngàn màu xanh của cây lá nên vẫn rất cuốn hút. Lúc này  nghe râm ran tiếng ve kêu, bỗng dưng tôi nhớ lại thời thơ ấu , nhớ về năm học cuối cùng của một thời " phượng hồng".  Thảo nào người ta cứ gọi Hoa phượng là " Hoa học trò". 

Tôi ghé vào một quán ca phê ngay trên con phố này, sắc đỏ của những cánh hoa phượng vẫn ám ảnh trong tâm trí tôi, tiếng nhạc đâu đó vang lên. Khi chàng trai phục vụ của nhà hàng  đem cốc cà phê đến cho tôi, nhìn về dãy hoa phượng phìa trước mặt, tôi ghé tai anh bạn nói nhỏ  :  "cho nghe bài hát 'Hoa học trò ' đi ". Anh bạn đáp ứng ngay, thế là lập tức giai điệu nhẹ nhàng êm dịu cùng những lời ca mượt mà vang lên bên tai tôi :

     Bây giờ còn nhớ hay không
     Ngày xưa hè đến phượng hồng nở hoa..


  Bao giờ cho đến ngày xưa nhỉ ? câu hỏi chẳng bao giơ có lời đáp , nhưng cái thời "ngày xưa " của tuổi học trò ấy đã dễ mấy ai quên. Tôi lặng lẽ nghe tiếp câu chuyện của hai cô cậu học trò thơ ngây với chùm hoa phựơng  trong tay họ :
    ... Ngây thơ em rủ anh ra
    Bảo nhặt hoa phượng về nhà chơi chung

 Cô học trò nhỏ thì như vậy, còn chàng trai đang tuổi mộng mơ thì :

    ...Anh đem cánh phượng tô hồng má em
     Để cho em đẹp như tiên....

 Nhưng..
           Em không chịu ,sợ phải lên trên trời
           Lên trời hai đứa hai nơi
           Thôi em chỉ muốn làm người trần gian...


  Cô gái chẳng muốn lên trời thành tiên, chỉ muốn ở lại trần gian để  khỏi phải xa người bạn mà hình như đã để lại chút gì đó tựa như là tình yêu đầu đời trong trái tim còn non nớt của cô.

    Câu chuyện của họ bất giác làm tôi hồi tưởng lại cái thời 'phượng hồng" ấy.  Đó là vào năm lớp 10 ở trương Chu Văn An. Lúc đó tôi chỉ là một chàng trai ngây ngô, mang cái tên "ngố Tàu" vì mới bên đất Tàu trở về mà. Nhưng dù ngô nghê đến đâu thì một chàng trai mới lớn như tôi cũng không thể nào hờ hững trước những tà áo trắng của các nữ sinh hoc cùng trường. 

Quanh trương Chu văn An khi đó tôi nhớ cũng có nhiều hoa phượng lắm, mà học sinh  con trai thì rất thích hái mấy cành hoa phượng đỏ ấy để tặng cho các bạn gái cùng lớp. Khổ cái tôi lại nhát gái và rất sợ giáp mặt với mấy cô bạn cung lớp vừa bằng tuổi mình lại quá già dặn trong đường đời. Thế là tôi bèn để mắt tới mấy cô học trò ở lớp dưới. Hồi ấy tôi hay đi theo đường  CỔ NGƯ để đến trường. Một lần tan trường trên đường trở về nhà tôi bắt gặp một cô gái cùng đi với em gái tôi đên trương Chu văn An.
Hồi đó cấp 3 chúng tôi học buổi sáng còn cấp 2, lớp 7 thì học buổi chiều . Tôi để ý ngay đến cô gái ấy. Thực ra thì cô học trò ấy cũng không có gì đặc biệt cho lắm, một dáng dấp thanh mảnh, mái tóc để xõa trên vai,  vẻ đẹp hồn nhiên, chỉ riêng có nụ cười là có vẻ bí ẩn lắm. Qua em gái mình tôi biết tên cô học trò ấy là  Hoa. Tên nghe cũng bình dị , không biết là tên Hoa thì thích loài hoa gì, tôi cứ vẩn vơ nghĩ hoài rôi tự cho là  chắc cô bé ấy cũng thích hoa phượng như mọi cô nữ sinh khác thôi. Thế là tôi tìm cách làm quen, hái một chùm hoa phượng định bụng sẽ tặng cho cô ấy.  Nhưng thật không may cho một "chàng khờ" như tôi.
Hôm đó cũng trên đường Cổ Ngư ấy tôi lại bắt găp cô ấy, nhưng lần này cô ấy không  đi chung với em gái tôi mà bên cạnh cô là một chàng trai dắt chiếc xe đap Pơ-gio bóng loáng, đáng buồn cho tôi nữa la trên giỏ xe của chang trai ấy đã có sẵn một chùm hoa phượng, tôi lăng lẽ không  nói gi, đem chùm hoa phượng đỏ tôi cầm trên tay  đưa cho một cô bé trạc mười tuổi mà tôi băt gặp trên đường đi, cô bé con chả hiểu chuyện gì, nhận chùm hoa rôi cười rất tươi. Gía mà nụ cười ấy nở trên môi cô bé học trò của tôi nhỉ ,tôi chỉ ước ao có vậy, nhưng than ôi....
     
Chuyện thời xa xưa của tôi hóa ra lai rất giống với chàng trai trong bài hát "Hoa học trò" mà giơ đây tôi đang lắng nghe với một tâm tư buồn sâu lắng.
      Hôm nay phượng nở huy hoàng
      Nhưng từ hai đứa lỡ làng duyên nhau
      Rưng rưng phượng nở trên đầu
     Tìm em anh biết tìm đâu bây gìơ...

 Chàng trai học trò đó không biết đi tìm cô bạn ở đâu, còn tôi nhớ lại chuyện cũ chỉ thấy như một làn gió thoảng qua, tôi cũng chẳng bao giờ đi tìm nàng, và tôi cũng không than vãn như cậu học trò kia :
     Bây giờ tìm kiếm nơi đâu ?
     Bây giò thì mãi xa nhau..

     Tôi vẫn ngồi lặng lẽ ngắm nhưng chùm hoa phượng đỏ  rực phía trước và vẫn nghe mãi giai điệu diu êm của bài "Hoa học trò ". Thật khó quên những ký ức môt thơi xa xưa, thời của hoa phượng hồng, thời của "Hoa học trò".

 


                                                                         Một ngày hè, 22/5/2013
                                                                               Công Lý

                   

21 nhận xét:

  1. Muốn tặng em hoa học trò
    Không ngờ em đã hẹn hò cùng ai ?
    Phượng hồng anh cầm trên tay
    Tặng cho em bé thơ ngây bên đường.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...

      Để rồi cứ mãi vấn vương
      Phượng hông sao đã nhớ mong bùi ngùi

      Xóa
  2. thời học ở CVA lớp mình nhìn lên bảng đồng thời cũng hướng nhìn ra đường TN.Mùa hè đến ,hoa phượng đỏ rực và ko thể ko để tâm hồn lơ lủng trên cành cây!Thời này mình cũng chỉ dám ngoái xuống các bạn ở lớp dưới kém lớp mình 1 năm.Mình cũng có 1 bạn và còn đi lại thăm hỏi cho mãi đến ngày nay.
    Thời đó mình mình được kết nạp vào đoàn ở đợt cuối cùng ,hình như LỆ TIẾN là người giới thiệu mình vào đoàn.
    MỘT THỜI HOA PHƯỢNG ĐÃ QUA
    BÂY GIỜ VẪN NHỚ NGÀY XƯA...TÌNH ĐẦU!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giờ ai đi đâu về đâu
      Một thời phượng đỏ tình đầu khó quên

      Xóa
  3. Ngày xưa anh định tặng em
    Chùm hoa phượng đỏ anh đem theo mình
    Thế mà em quá vô tình
    Để anh lặng đứng một mình ngắm hoa!.

    Trả lờiXóa
  4. Ngày xưa giờ đã trôi qua
    Mà sao vẫn nhớ chùm hoa phượng hồng

    Trả lờiXóa
  5. Thời còn đi học ở Hà nội tôi cũng có xúc cảm với hoa phượng đỏ rực rỡ báo hiệu sắp được nghỉ hè( mặc dù ngày đó đâu có được tính toán nghỉ mát du lịch như học sinh ngày nay mà phải tìm việc lao động gì đó đỡ cho cha mẹ) chứ chưa có được cảm xúc lãng mạn với bạn gái lớp trên lớp dưới nào như các cụ; đúng là chậm phát triển thật. Tôi nhớ thi sỹ Xuân Diêụ cũng có một bài thơ rất thiết tha về hoa phượng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày ấy mình rất ngu ngơ
      Chậm phát triên để bây giơ buồn thay

      Xóa
  6. Lớp ta có bạn yêu đời,
    Bảy mươi vẫn nhớ cái thời mười lăm,
    Nhớ ai xinh tựa trăng rằm
    Mắt đen lay láy, tay cầm Phượng hoa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ là " lãng mạn mùa hè "
      Thật hư chẳng biết chuyện về phượng hoa
      Tên hoa đã đẹp quá mà
      Còn người ta găp quả là như tiên
      Bảy mươi nhớ nhớ,quên quên....

      Xóa
  7. Lớp mười ngày ấy xa rồi,
    Một thời để nhớ, một thời nhớ thương.
    Nắng rơi ở giữa sân trường,
    Mùa hè phượng nở, mỗi đường mỗi đi.
    Rồi cứ nhớ mãi những gì,
    Nụ cười, ánh mắt những khi chợt về.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày ấy dù đã qua rôi
      nhưng hoa phượng của một thời học sinh
      Ta còn giữ mãi bên mình
      Mái tóc xanh, nụ cười xinh thuở nào...

      Xóa
  8. Chuyện của anh đã hay mà những tấm ảnh cài xen kẽ lại rất đẹp khiến ai cũng muốn nhớ lại thời ấy! Nhưng...hình như hồi ấy chẳng ai muốn tặng em hoa cả hay sao ấy! Hu hu...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày ấy em ở nơi đâu
      Phượng hồng có nở trên đầu hay không
      Giá mà anh được quen em
      Tặng ngay hoa phượng cho thêm cảm tình.. Hihi..

      Xóa
  9. Song Thu khen ảnh đẹp,đó là tác phẩm chọn lọc cua Hông Quang đây, Công Lý cám ơn Hông Quang nhiều nhiều..

    Trả lờiXóa
  10. Bây giờ chẳng thấy em đâu
    Mùa hoa phượng nở tình đầu vấn vương

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa phượng đỏ mái trường
      Tìm em chẳng biết ở phương trời nào
      Bây giờ em ở nơi nao
      Đẻ hoa phượng vẫn xôn xao đợi chờ

      Xóa
  11. Mùa nay trở lại sân trường
    Nhìn hoa Phượng nở vấn vương trong lòng
    Nhớ sao những cánh phượng hồng
    Ép hờ trang vở... giờ không thấy người

    Ai bảo già mà không có mộng mơ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Già rồi vẫn mộng vẫn mơ
      Phượng hồng ngày ấy bây giơ nơi nao
      Tìm em nào có thấy đâu
      Đày trời hoa phượng một màu đỏ tươi

      Xóa
  12. "Gừng càng già lại càng cay"
    Về già vẫn cứ "ngất ngây"... Một thời!.
    Phượng hồng vẫn cứ ...đỏ tươi
    Nụ cười, ánh mắt... một thời. Còn đây!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "phượng hồng vẫn cứ đỏ tươi "
      Cho ta nhớ mãi nụ cười hôm nao
      Tìm em biết ở nơi đâu ?

      Xóa