Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

CHUYỆN VỀ NGƯỜI LÍNH

                                     HOA TRINH NỮ


   Cuộc chiến giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước đã qua đi ba mươi tám năm. Biết bao người con đã ra đi chiến đấu tới giọt máu cuối cùng và nhiều người đã không trở lại nữa.
    Tôi có một người em trai út đã ra đi vào nam chiến đấu năm 1967, một năm sau em đã hy sinh  trên một nẻo đường khi hành quân bowir ddanj phaos cuar ker thù, đến bây giờ tôi vẫn chưa tìm được phần mộ của em, dù tôi cũng đã lê bước khắp mảnh đất Quảng Nam đày máu lửa đạn bom 30 năm trước, và hôm nay cỏ đã mọc xanh rì trên những nẻo đường tôi đã đi qua. Em đã nằm lại đâu đó trên mảnh đất quê hương, yên nghỉ ngàn thu.
    Tôi sẽ không nói về nỗi đau mất em của mình, hôm nay tôi muốn kể  một câu chuyện, cũng là chuyện  về người lính .
        Như bao người trai khác, anh tạm chia tay người yêu nơi thôn dã ra đi cứu nước, sau ngày 30 tháng tư anh đã trở về tìm lai người yêu... nhưng "không chết người trai chiến trận, mà chết người gái nhỏ hậu phương".  Giữa đêm khua thanh vắng, câu chuyện của anh chợt đến với tôi cùng với lời ca vang lên đâu đó, bài ca về một loài hoa: HOA TRINH NỮ.

      Trên  nẻo đường xa, một chàng lính trở về từ khói lửa chiến tranh, ba lô trên vai, áo lấm bụi đường, anh đi..
     " qua một rừng hoang
      Gió núi theo sang
      Giũ bụi đường trên vai
      Hái cây hoa dại bên đường ; gọi HOA TRINH NỮ "

   Anh vừa đi vừa  hát khe khẽ ,bài ca về loài hoa Trinh nữ mà anh vừa ngắt lên, định sẽ tặng lại người yêu khi gặp mặt. Ngày anh ra đi  người yêu anh, một cô gái bé nhỏ, tóc bím đuôi sam, cô  chạy vào rừng sâu  muốn hái tặng anh một chùm hoa trước khi anh lên đường. Trong rừng chẳng có hoa hồng, cũng không có hoa cúc hay hoa Dạ hương, bên đường chỉ có mỗi loài hoa dại không mùi vị, chẳng hương thơm, nhưng lại có cái tên rất đẹp và rất hợp với cô: HOA TRINH NỮ. Chàng trai nhận bó hoa  tuy chỉ là những cánh hoa đơn sơ hái ngay bên đường. Nhưng dù cho :

         "Hoa trinh nữ không mặn mà bằng nàng Hồng kiêu sa
          Hoa đâu dám khoe màu cùng nàng Cúc vàng tươi
          Hoa không bán hương thơm như nàng Dạ lý trong vườn.."
   chàng trai hết sức trân trọng và  hạnh phúc vô vàn, vì  anh cảm thấy :

         " Hoa trinh nữ đẹp tựa truyện tình hai đứa ta"

    Trên những nẻo đường hành quân, anh có nghe một đồng đội kể câu chuyên về loài hoa này. Chuyện kể rằng, ngày xưa có ông Vua trẻ xuất quân đi dẹp giặc phương Bắc, dẹp tan giặc trở về qua một khu rừng, nhà Vua bắt gặp một thiếu nữ đep tuyệt vời, nàng đang hái một chùm hoa bên lề đường, thấy một võ tướng phi ngựa qua, nàng liền đem tặng cho vị tướng đó chùm hoa vừa hái. Nhà Vua "xao xuyến tâm hồn" bèn "vời nàng về chốn Hoàng cung" và  rồi nàng trở thành Hoàng hậu. Để kỷ niệm mối tình đep đó nhà Vua đặt tên cho loài hoa đó là "HOA TRINH NỮ".

      Trên đường trở về, nghĩ đến câu chuyện trên chàng Lính của chúng ta lẩm bẩm hát :

     "Tôi không phải là Vua nên mộng ước thật bình thường
      Như yêu một loài hoa trên vùng đất muộn phiền
      Loài hoa không hương sắc màu,nhưng hoa biết khép lá thơ ngây
      Tôi chỉ là người lính phong trần
      Thấy hoa nhớ người yêu rất xa..."

      Nhưng người yêu của anh ở rất xa và đã đi xa mãi... Cô đã hy sinh trong một trận bom ác nghiệt của quân thù khi cùng các bạn mình sửa con đường chạy qua trước làng đưa các anh bộ đội ra tiền tuyến.
 Trở về làng, không còn thấy bóng dáng người yêu, anh lính bùi ngùi :

   "Nâng nhẹ một cây lá xếp trong tay, lá ngủ thật mê say
   Ngỡ đôi mi gày khép đêm trăng đày  cài then cung ái...

    Chẳng còn gì nữa,  trong anh giờ chỉ còn :

   " Lòng bàng hoàng nhớ người thương..."
 
        Câu chuyện buồn thương và cảm động của họ đã được người đời ghi nhớ và đi vào lời ca bản nhạc để còn vang vọng mãi bên  chúng ta.
          Một loài hoa đẹp, một bài ca đẹp :  " HOA TRINH NỮ "

                                                                                        CÔNG LÝ ngày 30/4/2013.




15 nhận xét:

  1. Ngày lễ vui nhưng còn bao nhiêu chuyện buồn ta phải tạm quên đi như chuyện em của bạn và bao người lính khác đã không trở về sau ngày chiến thằng. Câu chuyện thứ hai thật buồn - người lính thắng trận trở về nhưng vĩnh viễn mất người yêu. Cảnh này sau chiến tranh cũng không phải là ít thấy. Chiến tranh đã để lại bao đau thương mất mát cho toàn dân ta mà không gì bù đắp được. Chỉ có thời gian mới hàn gắn dần dần. Cảm ơn bạn về câu chuyện hoa Trinh nữ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Tiến Hoàn nhiều, mình đang nghe lại bài hat do Như Quỳnh thể hiên, rất hay, hình ảnh rất đẹp và có ý nghĩa.

      Xóa
  2. Thành thật chia buồn cùng bạn ! Câu chuyện bạn kể thật cảm động ! Có những chàng trai ra đi năm ấy chưa biết hương vị tình yêu là gì...Những bông hoa trinh nữ với họ còn thật xa vời...Tôi tin hương hồn của họ vẫn còn đâu đây trong gió núi mưa ngàn, trong mỗi miếng cơm ta ăn, ngụm nước ta uống, trong mỗi nhịp thở của chúng ta !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Đỗ Đồng nhiều, mình không quên nỗi đau của gia đình mình ,nhưng cảm thông nhiều hơn với nỗi đau của bao gia đình khác.

      Xóa
  3. Câu chuyện của anh thật cảm động, nghe bài hát lại càng thấy thấm thía cái tình của người lính ấy...anh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh nghe bài hát trước ,giai điệu buồn mà hay, đi tìm nguồn gốc câu chuyện cũng cảm đông quá, chuyện nói về người lính xưa nhưng anh đã " hiện dại hóa" để đưa về thời nay.

      Xóa
  4. Một loài hoa dại mọc ven đường
    Cành gai tua tủa thật khó thương
    Mà hoa tím nhớ màu thơ dại
    Là hoa trinh nữ tình vấn vương -

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoa chẳng có màu, chăng hương thơm
      Nhưng hoa đẹp vì tình thương muôn đời

      Xóa
  5. Trong cuộc chiến đấu thần kỳ
    Biết bao người đã phải ra đi rồi
    Ta có cuộc sống sướng vui
    Không được quên những con người hy sinh
    Họ vì Tổ Quốc quên mình
    Để cho đất nước hòa bình tự do.
    Em bạn bao năm chẳng về
    Anh tôi biệt tích ,chẳng bao giờ có thể quên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tôi ra đi chẳng vê
      Anh bạn đi mãi đều vì quê hương

      Cám ơn Cụ đã cảm thông.

      Xóa
  6. Xin chia sẻ sự mất mát của gia đình cụ, tuy đã qua 38 năm rồi, nhưng nhắc đến những người ra đi mãi mãi không về để chúng ta có ngày hôm này, trong lòng ai cũng bùi ngùi thương nhớ, nhất là người máu mủ của mình.
    Từ một bài hát mà cụ cho chúng tôi nghe về một câu chuyện có "ĐẦU" có "ĐUÔI" thật hay, tôi rất thích bài hát này và đặc biệt thích nghe giọng của Như Quỳnh. Cám ơn cụ.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi phải cám ơn Cụ Tiên Hoàn đã đưa giup clip về bai hát do Như Quỳnh thực hiện, rất đằm thắm rất sâu xa,cám ơn lời binh của Cụ

    Trả lờiXóa
  8. Chia sẻ nỗi mất mát cùng gia đình anh, câu chuyện chiến tranh luôn làm cho người nghe và người cảm nhận xúc động thật sự trong đó có BD, loài hoa Trinh nữ thật bình thường nhưng là cả 1 truyền thuyết tình yêu nồng cháy, cảm ơn anh

    Chúc anh ngày mới an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dù sao nỗi đau của gia đình mình cũng chỉ là riêng tư ,đâu bằng nỗi đau của bao người, nỗi đau của cả dân tộc . Một bài hát đọng lại trong tôi nhiều suy tư. Cám ơn bạn đã chia sẻ.

      Xóa
  9. Hoa TRINH NỮ một loài hoa khiêm nhường, bình dị nhưng ngay tên gọi đã gợi cho ta sự yêu mến...suy tư. Cuối tuần chúc anh an vui nhé!

    Trả lờiXóa