Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

LỄ VU LAN


                                                  NGÀY BÁO HIẾU CHA MẸ

   
                                       " Tình Mẹ " và " Công Cha " , cứ đến ngày rằm thang 7 là Ta lại nhớ " Lễ VU LAN". Không biết có phải chỉ ở Việt Nam mình mới có ngày lễ này. Đây là ngày lễ được ghi nhớ theo triết lý của đạo Phât. Đến ngày này tôi lại nhớ về những kỷ niệm xưa , về hình ảnh Cha Mẹ mình những năm tháng Họ còn hiện hữu trên cõi đời.
         Một kỷ niệm với Cha mà tôi không bao giờ quên. Đó là năm 1952 trong kháng chiên chông Pháp. Năm đó tôi 11 tuổi ở với mẹ và mấy anh chị tai Huyên Sơn Dương tỉnh Tuyên Quang. Một hôm tôi tự nhiên bị sốt cao , họng sưng tấy lên không nuốt được thức ăn, tôi khóc ròng, mẹ va mấy anh trai rất lo lắng.  Bố tôi công tác mãi trên An toan khu ( gọi tắt la ATK ) không hiểu sao ông biết tin đã đạp xe mấy chục cây số về rồi lại lội suối băng rừng đèo tôi lên nơi làm việc để chữa bệnh. Nhờ có bố đưa kịp thời đên bệnh viện của Trung ương , tôi được bác sỹ Nguyễn Hữu Tước chuyên về tai mũi họng phẫu thuật căt amedan nên đã khỏi bệnh. Bố tôi đèo tôi đi thật vất vả qua suối qua đèo, tôi ngồi trên khung xe đau ê ẩm nhưng không một lời kêu ca. Tình thương của  Cha đã cứu tôi khỏi cơn nguy nan. Một kỷ niệm mà tôi còn nhớ mãi. Bây giơ ông đã ở nơi xa xăm cõi vĩnh hằng, nhớ ông ngày này tôi thắp một nén nhang  cầu mong cho linh hồn ông thanh thản nới thiên đường.
                                                                   
                                                                                                              Công Lý ngày Rằm thang 7.

3 nhận xét:

  1. Ui, hồi đó em cũng ở Sơn Dưong đấy anh ạ. Em được bố mẹ gửi sống cùng gia đình Ô. lê Giản ở SD. Mấy năm trước em có về thăm nơi đó. Bây giờ là khu di tích của Công An TƯ...Vẫn còn nguyên những ngôi nhà, con dốc và cả dòng suối Lê nữa anh ạ! Anh có dịp về thăm lại không?

    Trả lờiXóa
  2. Những kỉ niệm về cha mẹ dù rất lâu rồi nhưng vẫn không quên.
    Lý xem lại " Họ" của Bs TMH chữa bệnh cho cậu là Bác sĩ TRẦN Hữu Tước (ông là Bs hàng đầu về TMH ở VN. Tốt nghiệp ở Pháp, nghe theo cụ Hồ về nước phục vụ ND), chứ không phải NGUYỄN Hữu Tước.

    Trả lờiXóa