Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2015

NỖI ĐAU PARIS




                                           PARIS  : VƯỢT LÊN NỖI ĐAU VÀ THÁCH THỨC


               Sau 3 tuần lễ rời Paris trở về nước, tôi đã viết trên bloc của mình mấy bai và đăng ảnh về chuyến đi của mình tới Châu Au trong đó có Paris Thủ đô của nước Pháp. Tôi còn dự định viết tiếp một bài  kể lai cảnh đẹp của Paris với  nhưng khoảnh khắc trong " Ca phê sáng", nhưng giờ thì ý định ấy của tôi đã không thực hiện được bởi những vụ khủng bố đẫm máu đã xảy ra trong ngày thứ 6 13/11 vưa qua kinh hoàng trên nhiều khu vực, nhiều đường phô của Paris, nơi mà tôi đã từng đặt chân tới như Sân vân đông Stade de France, nhà hát Bataclan và nhiều con phố khác.

             Cả nước Pháp và thành phố Paris tráng lệ  đang chìm trong đau thương tang tóc, hàng trăm người dân vô tội đã bị sát hại bởi những kẻ khủng bố hồi giáo cực đoan , hai vụ nổ bom tự sát  ngay bên sân vân đông  Stade de France, những vụ xả súng kinh hoang tại nhà hát Bataclan... có thể nói đây là những vụ khủng bố quy mô lơn , đẫm máu nhất trong lịch sử nước Pháp. Tông thống Pháp tuyên bố nước Pháp đang trong tình trạng chiến tranh chông chủ nghia khủng bô và khẳng định nước Pháp không chùn bước , sẽ tiếp tục kiên cường chông chu nghia khủng bố. Những kẻ khủng bố  băng hành động dã man tàn bạo co thể cướp đi sinh mạng của nhưng người dân vô tội ,nhưng chung không thể ngăn được làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới, không ngăn được ý chí va quyết tâm của Chính phủ va hang triệu người dân Pháp kiên quyêt đi đên cùng con đường chông chủ nghia khủng bố dù phai đổ máu hy sinh. Một dân tộc quả cảm. Cả thế giới lên án mạnh mẽ  các vụ khủng bố vừa xảy ra tai Paris và nguyện sát cánh cùng nước Pháp chiến đấu đến cùng để xóa sạch chủ nghia khủng bố trên trái đất này dù cuộc chiên ấy đày cam go , gian khó.

              Vào lúc nay , ký ưc đưa tôi trở lại với những thời khắc đáng ghi nhơ trong cuộc đời khi mới chỉ  ba tuần trước tôi đã từng thanh thản dạo bước trên nhưng con phố quen thuộc của Paris, đến  nhưng nhà hang , quan cà phê đày ắp khách du lịch trên cac con đường, khu phố ở trung tâm Paris, một đất nước thanh bình, một Thủ đô đày ánh sáng , thanh lịch và quyến rũ biết bao. Nhưng các vụ khủng bố ngay 13/11 và cả trước đó nữa xảy ra ở ngay Paris Thủ đô của nước Pháp ,trung tâm của Châu Âu  ,đó la tiếng chuông cảnh báo sự bất ổn đang diễn ra ở Pháp và có thể nhiều nước châu Âu khác. Châu Âu không còn là mảnh đất yên ổn nũa, các cuộc xung đọt đẫm máu ở trung đông, ở Siry  Irac đã lan tới Châu Au, dòng người tị nạn đang ngày đêm đổ vào châu Âu , một viễn cảnh không mấy tôt đẹp, yên binh đang bao trùm lên khăp châu Âu. Nhưng có thể thây rằng cuộc chiến chông khủng bố sẽ còn khôc liệt hơn, cam go hơn, không chỉ có Pháp mà lãnh đạo và người dân của nhiều nước châu Âu khác đã bày tỏ quyết tâm chiến đấu đến cùng chông chủ nghia khủng bố trên toàn cầu.

              Chúng ta bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ sâu sắc với những đau thương mất mát của  nhân dân Pháp của thành phố Paris và cũng tin tưởng vào ý chi va quyết tâm mạnh mẽ của họ sẽ vượt lên nhưng nỗi đau và những thách thức  mới còn ở phía trước. Cuộc sống này vẫn còn có những niềm tin, niềm tin vào sức mạnh của lương tri, niềm tin vào ý chí và quyết tâm của các dân tộc chiến đấu để gìn giữ hòa bình và sự thịnh vượng trên trái đất này./.

                                                                                                          Công Lý sáng 14/11/2015

2 nhận xét:

  1. Em cứ tự hỏi, vì sao thế giới không phút bình yên. Chiến tranh như con vi rut...biến hóa từ dạng này sang dạng khác, từ nơi này sang nơi khác! Chả lẽ không có thuốc chữa sao anh?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em luôn đồng cảm và chia sẻ cùng anh , cám ơn em nhiêu

      Xóa