Thứ Năm, 19 tháng 3, 2015

VIẾT NHÂN " NGÀY HẠNH PHÚC"



                                         HẠNH PHÚC LÀ GÌ ?

                  Ngày 20 thang 3 hàng năm đã được Liên hơp quốc  gọi là " NGÀY HẠNH PHÚC", Việt Nam ta cũng đã hưởng ứng ngày này, nhưng " Hạnh phúc " đâu chỉ cần có trong một ngày, còn những ngày khác thì sao ? Nhưng trước hết có lẽ cần hiểu thế nào  về khái niệm " Hạnh phúc ", nói khác đi là đi tìm định nghĩa cho  khái niệm này. Nhiều " học giả " và cả "học thật" đã bàn cãi không dứt về câu chuyện "hạnh phúc " rồi, tôi chỉ góp nhặt lại vài  chuyện xoay quanh cái chủ đề thú vị này để các cụ đọc chơi trong lúc " trà dư tửu hậu" mà thôi, có gì sai sót xin các cụ bỏ quá cho .

 
Hạnh phúc tuổi già
            Hạnh phúc là gi ? Đó không chỉ là một câu hỏi mà là một chủ đề.
              Hạnh phúc là một "khái niệm" mô tả một trạng thái tâm lý của con người. Đó là một trạng thái không cụ thể ,không cân đo đong đếm được, nhưng lại có nội hàm rất phong phú không giông nhau đối với từng cá nhân và mỗi con người. Một trái tim khi cất lên tiêng nói về " hạnh phúc" của bản thân mình  có thể không nhân được sự đồng cảm từ nhưng trái tim khác. Một bác nông dân thấy "hạnh phúc" sâu khi cày xong một thửa ruộng rồi trông đợi một vụ bội thu , Một diễn viên điên ảnh thấy hạnh phúc sau khi hoàn thành vai diễn của mình, chang trai hạnh phúc khi được cô bạn gái đồng ý với lời cầu hôn của mình, người mẹ hạnh phúc khi đứa con mang nặng để đau cất tiếng khóc chào đời .. .vân vân...Bởi thế thực  là đáng suy ngẫm về câu nói của  D.B.Carmegle  " Hạnh phúc không phụ thuộc vào bạn là ai hay bạn có gì mà phụ thuộc vào việc bạn đang nghĩ gì". Một Học giả khác là Agatha Christie cũng cho răng " Chính điều bên trong bản thân bạn khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hay bất hạnh ". Điều này có thể được hiểu là có hạnh phúc hay không  phải do chính bạn quyết định.

   Riêng tôi thì  quan niệm khá đơn giản, hạnh phúc  là khi mình đạt được những điều gì mình mong muốn bằng sự nỗ lực của bản thân mình. Nghĩ thế nên tôi rất thích câu nói của  nhà hiền triết  Frank Tiger :
           "Làm điều bạn thích là tự do, thích điều bạn làm là hạnh phúc "
     Qua trải nghiệm của bản thân suốt mấy chục năm sống làm việc  theo đuổi những đam mê của riêng mình thì tôi thấy cuộc đời không phải là một con đường thẳng, không phải chỉ có hạnh phúc  mà nhiều khi cũng gặp bất hạnh, cũng gặp khó khăn thậm chí thất bại. Bản thân tôi dã có mấy lần thoát chết trong gang tắc khi gặp tai nạn xe máy trên đường, qua được bất hạnh đó rồi thì thấy mình hạnh phúc vô chừng..Cuộc sông gia đinh có thể tạm gọi là ổn thỏa, hai đứa con dứa thành đạt, đứa vất vả đôi chút nhưng đều đi con đường của riêng nó dù cho có thể mình chưa được thật mãn nguyện, 4 đứa cháu nội, ngoai đủ cả khôn lớn từng ngày ? chẳng hạnh phúc sao ? nhưng tôi cũng chẳng  bao giờ quên là ""đằng sau nụ cười là những niềm đau " có ai mà tránh được. Giờ đã là U 80 rồi, sông được ngày nào là vui ngày đó, chắc gì sống thật lâu đã là hạnh phúc ?  " Sông khỏe ,đi nhanh, ít của để dành, nhiều người thương nhớ" như thế không thể nói là không hạnh phúc.
Hạnh phúc sau lúc vất vả gian lao

       Có người bảo cứ có nhiều tiền thì sẽ có hạnh phúc, kể ra cũng không phải không có lý, nhưng  ngạn ngữ đã có câu " Nếu hạnh phúc có thể mua thì cái giá của nó chẳng mấy ai trả nổi" , điều này có thể đúng cũng có thể chưa hẳn. Tôi thì thích  câu nói : " Bạn tốt, sách hay và một lương tâm ngái ngủ, đó là cuộc sông lý tưởng nếu không nói là hạnh phúc" của nhà văn  Mark Twain. May mắn là mình có nhiều bạn tôt và có không ít sách hay để đoc. Vài ba thằng bạn , thi thoảng rủ nhau đi uống "cà phê chồn" loại hảo hạng hay kéo nhau đến Câu Ngà làm vài "choác" với thịt cầy tơ 7 món , thế là khoái nhất rồi, chẳng hạnh phúc sao ? Buổi tối mùa đông lạnh lẽo ra đường  bơ vơ mà gặp được một "đốm lửa hồng" với bắp ngô nướng thì còn gì bằng ? đơn giản vây thôi.

         Sau rất nhiều suy nghĩ đắn đo ,cuối cùng tôi nghiệm ra một điều không biết có phải là chân lý không :  Đừng bao giờ nhìn vào hạnh phúc của người khác để tìm kiếm hạnh phúc của chính minh , hạnh phúc là thứ lan tỏa chứ không phải là điều gì đó có thể mang ra áp đặt . Còn bạn, bạn nghĩ sao  ?

                                                                                                   Công Lý ,ngảy 19/32015


         
                                                                             

9 nhận xét:

  1. " Đừng bao giờ nhìn vào hạnh phúc của người khác để tìm kiếm hạnh phúc của chính minh"
    Tôi hoàn toàn đồng ý với câu nói trên của bạn, bản thân tôi cũng chưa bao giờ tìm kiếm hạnh phúc kiểu như thế. Đối với tuổi U-80 như chúng mình : riêng tôi mỗi sáng ngủ dậy thấy mình khỏe, tập thể dục xong, ngồi ăn sáng bên ly cà phê rồi đọc báo...là đã hạnh phúc rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những triết lý nghe có vẻ cao siêu nhưng thường được tổng kết từ thực tiễn có vẻ đúng với mỗi chúng ta

      Xóa
  2. Những câu nói của các nhà văn thật thâm thúy
    Những suy nghĩ của cụ Công Lý rất chí lý.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suy nghĩ à hành động đôi khi lại không đồng hành thế mới oái ăm phải vậy không ?

      Xóa
  3. Triết lý về Hạnh phúc, như cụ Lý, thật chí lý !
    Hạnh phúc vừa lớn lao lại vừa nhỏ xinh. Vừa trừu tượng lại rất cụ thể v.v...Chúng mình giờ như những người già, hàng ngày nhặt nhạnh, nâng niu từng hạt hạnh phúc làm vốn để trước khi nhắm mắt xuôi tay gửi lại cho đời một nụ cười ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc đối với tuổi già thì rất cụ thể, tuổi này có được những người bạn chí cốt thì thật là hạnh phúc, mình nâng niu từng hạt HP chứ còn khó mà " nhặt nhạnh " được gì dù có muốn.

      Xóa
  4. Tôi hoàn toàn đồng ý với quan niệm HẠNH PHÚC của anh Công Lý, tuy nhiên có 1 điều tôi rất, rất và rất kg đòng ý và XIN HỘI CẦU NGÀ làm ơn, làm phúc BỎ GIÚP TOI THÓI ĂN THỊT CHÓ. Tôi đã nói với Phạm Phu nhiều lần rồ, xem ra NƯỚC LÃ ĐỔ LÁ KHOAI. Một lần nữa tôi XIN các anh, hội LS-QL, CAI thịt chó cho chúng tôi, những người YÊU CHÓ sống bình yên và HẠNH PHÚC khi kg còn phải chứng kiến những con chó đáng yêu, đáng thương, tội nghiệp bị giết. Cám ơn trước. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin lỗi bạn Nga, tôi tôn trọng quan điểm của bạn, thực ra thì Cầu ngà" đã là câu chuyện cũ rồi, tôi chỉ viết lại một ký uức thôi

      Xóa
  5. May quá, anh Công Ly cho tôi biết được Cầu Nga là chuyện cũ rồi. Đây cũng là hạnh phúc cho chúng tôi, những người YÊU chó, mèo.Thật lòng lâu nay biết chuyện Cầu Ngà tôi cứ canh cánh bên lòng vì kg hiểu sao LS-QL lại có cái hội ấy. Cám ơn anh Công Lý đã cho tôi trút bớt một nỗi buồn lâu nay. Chào !

    Trả lờiXóa