Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

VIẾT NHÂN NGÀY 8/3

 

                                           HÃY LÀ CHÍNH MÌNH

              Năm giớ sáng tôi tỉnh dậy, hôm nay trời Hà Nội vẫn hơi lạnh  tuy chỉ se se thôi, nhưng vì có thêm mưa phùn  lất phất nên cảm giác  như đang giữa mùa đông và gây cho tôi chút gì đó buồn chán. Thời tiết này chắc  có lẽ như mọi người khác tôi cũng ngại đi ra đường. Chợt nhớ hôm nay là ngày Phụ nữ quốc tế 8/3 chẳng biết phải làm gì để hưởng ứng chiến dịch " HE FOR HER" do LHQ phát động ,tôi nghĩ hay là vao Bloc viết  cái gì đó làm quà thay cho những bông hoa . Nghĩ  vậy  tôi vội ngồi vào ngay trước máy tính  và gõ luôn. Đang còn lăn tăn chưa biết viết gì thì  bên tai tôi chợt vang lên bài hát  " Đừng ví em là biển" qua dọng ca của Anh Thơ  :

                             " Đừng ví em là biển
                              Nước mặn chát chân trơi
                              Giữa mênh mông vẫn khát
                              Không uống được anh ơi ...

                              Em không là biển khơi
                              Em chỉ là em thôi.."

                Hai câu kết của bài hát gây ấn tượng mạnh với tôi và buộc tôi phải suy ngẫm với câu hỏi " Phụ nữ muốn gì ? " Hóa ra Họ chẳng muốn  được ví với cái gì cả kể cả ví với biển rông bao la và Họ mong muốn rất đơn giản : " em chỉ là em thôi ".

             
         Bài hát trên gợi cho tôi nhớ tới một câu nói của nhà văn người Ireland  Oscar Wilde :


                              "HÃY LÀ CHÍNH MÌNH BỞI NGƯỜI KHÁC LÀ  CHÍNH HỌ ".


         Không biết ý của ông là muốn nói cho ai nghe, nhưng tôi nghĩ chắc chắn câu nói này rất đúng với người phụ nữ, và có lẽ đó là lời khuyên của  Ông dành cho phái ĐẸP chăng ?

          Là phụ nữ thi ai cũng yêu chồng, yêu con  nhưng đôi khi vì chồng con mà  họ đã quên  mất việc  yêu bản thân mình.
          Ai đó đã nói :  Hãy để cuộc sông của mỗi người phụ nữ như một TAM GIÁC ĐỀU trong đó 3 canh phải đêu nhau : CÔNG VIỆC- GIA ĐÌNH-BẢN THÂN. Lám sao giữ cho cân bằng cả 3 cạnh này và làm thế nào để cả 3 cạnh ấy hòa hợp với nhau một cách hợp lý nhất.,đó có lẽ là mong muôn của mọi phụ nữ nhưng điều ấy lại không dễ làm được. Hình như phần lơn các bạn nữ thương đầu tư thồi gian nhiều hơn cho hai cạnh Công việc và gia đình mà ít chú ý tới bản thân mình. Nhìn ra xã hội và quay về với chính gia đình mình thi tôi đều thấy một thực tế như vây. Bởi vậy giờ đây lời khuyên dành cho phái nữ là " Hãy cố gắng yêu lấy bản thân mình",hãy tự tìm nguồn cảm hứng riêng và cố giữ cho mình " một không gian  riêng ''. Phụ nữ ở vào cái tuổi " cổ lai hy" thì những điều có vẻ chỉ là "lý thuyết " trên càng đúng hơn vi quỹ thời gian của cac Bà không còn nhiều nữa, nếu chỉ lo cho chồng con mà quên lo cho bản thân mình thì rồi chuyện gì sẽ xảy ra, nếu mình ngày một yếu đi ,tàn tạ đi theo tuổi tác, sức khỏe không được chăm lo thì cả 3 cạnh của cái tam giác đều kia đều không thể duy trì được, vậy lo cho bản thân mình , yêu chính mình cũng tức la lo cho hai cạnh kia và về già thì chỉ còn cạnh "gia đình" thôi. Bây giờ chính là lúc bạn nên  chăm sóc cho bản thân mình nhiều hơn, chăm tập thể dục hơn, chăm đi kiểm tra sức khỏe nhiều hơn và hãy tập lắng nghe nhưng thay đổi trong cơ thể mình.

    Điều hiển nhiên là bản thân người phụ nữ khó có thể giữ cho cân bằng cả 3 cạnh của Tam giác đều :  Công việc, gia đình va bản thân nếu không có sự đồng hành, hỗ trợ giúp sức của " một nửa kia" của Họ. Bạn phải biết cách cùng chồng, con và cả gia đình tạo thành một sức mạnh và đó la đông lực để bạn vượt lên và giữ được sự cân băng giưa công việc gia đình và bản thân. Bạn yêu chông yêu con nhưng cũng phải yêu bản thân mình nữa, bởi vì " không ai yêu và hiểu bản thân bạn như chính bạn ", không ai vững chãi nếu đi băng một chân, cũng không ai quan sát thế giới này chỉ bằng một mắt. Đê quan tâm tới bản thân mình bạn cũng không cần phải bắt đầu bẵng những việc lam gì quá to tát, chỉ cần bạn hành đông và kiên trì. Bạn hãy tận hưởng từng khoảnh khắc còn lại của cuộc đời mình.

          Là người đàn ông, "Đại trượng phu", "nam tử hán" nói như người xưa thì không thể không nhận thức rõ vai trò của mình đối với gia đình ,vợ con, không phải " đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm " như ngày xưa nữa, mà thời nay chắc gì một mình mình đã xây nổi nhà, con tổ ấm thì đàn ông không góp sức vào thi sao có thể ấm được?Vậy nên canh "Mày râu" hãy góp sức để làm sao người bạn đời của mình có thể giữ được cân băng giữa 3 cạnh của "tam giac đều"  nói trên.

          Để thay cho lời kết , tôi xin chúc tất cả phụ nữ trên đời này, chúc các bạn nữ  khối 5 LƯ-QUẾ luôm mạnh khỏe, an lành, hạnh phúc, luôn nở nụ cười,  " ĐỪNG BUỒN , ĐỪNG ĐỂ NHẠT PHAI NÉT SON TRÊN LÀN MÔI. " ( lời bài hát " Thương về miền đất lạnh ")

                                                                                         Sáng ngay 8/3/2015, Công Lý.

8 nhận xét:

  1. Cám ơn anh CL về sự cảm thông và hiểu biết thấu tình về phái nữ chúng em...Quả là thời gian chả còn bao nhiêu, giữ gìn tổ ấm, niềm vui lành mạnh và sức khỏe cho bản thân là những điều cần thiết -cấp bách cho phái nữ tuổi chúng em...
    Cám ơn anh đã thân tình chia sẻ!

    Trả lờiXóa
  2. Nếu làm được điều gì đó chia sẻ vaqf cảm thông với phái nữ, với vợ con bạn bè nữ của mình thì anh thấy thật hạnh phúc, camwown em đã ủng hộ anh.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn những lời khuyên chân thành của bạn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuca các bạn thực hiên dược điều mơ ước của mịnh

      Xóa
  4. Cám ơn anh Công Lý đã thấu hiểu chúng tôi và khuyên chị em chúng tôi từ đáy lòng mình. Đọc bài của anh viết tôi thấy thấm thía cho cái cảnh đàn bà chúng tôi trước đây và thấy lời khuyên của anh thật CHÍ LÍ, chúng tôi sẽ cố thực hiện, 1 lần nữa cám ơn anh ! Chào !

    Trả lờiXóa
  5. Tôi chỉ nói có vẻ "hay "thế thôi chứ thực tình chưa làm được gì giúp "một nửa" của mình, rất có lỗi với chị em, thành thật xin cáo lỗi.

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn bài viết với những lời hay ý đẹp của bạn cùng với những lời khuyên, lời chúc chân tình nhân ngày 8-3 cho các bạn nữ.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cứ ước sẽ có một ngay " đàn ự viết về giới mình , nhưng sẽ chẳng bao giờ có ,nghe có vẻ bất công quá.

    Trả lờiXóa