Thứ Ba, 3 tháng 3, 2015

DU XUÂN ĐẦU NĂM



                                       ĐÀ NẴNG  :  DẤU ẤN NGUYỄN BÁ THANH


             
            Đầu xuân Ất Mùi gia đình tôi chọn hướng Nam , hai thành thố Đà Nẵng và Huế để xuất hành du xuân. Chúng tôi đi bằng xe ô tô vào thẳng Đà Nẵng  ở đó 3,4 hôm rồi mới quay trở ra Huế.
            Ấn tượng đầu tiên là đương QL số 1 xuyên đất nước từ Hà Nôi vào đên Đà Năng cơ bản đã hoàn thanh việc nâng cấp, chỉ vài đoan nhỏ ơ Huế là còn đang hoàn thiên. Đi đến địa phương nào cũng thấy đường xá ,nhà cửa mới được xây dưng khá khang trang gọn sạch. đất nước đổi thay từng ngày.
           Đà Nẵng trong mấy ngày tết phố xá văng vẻ, không chỉ mấy ngày têt mà ngày thương cũng không đông, thành phố này chỉ xấp xỉ 1 triêu dân. Người dân Thành phố không tỏ ra hồ hởi đon tết có lẽ vì không khí đau buồn của đám tang đưa tiễn vị Bí thư, Chủ tich thành phô  Nguyên Bá Thanh về nơi vĩnh hằng vẫn còn phang phất đâu đó trên bãi biển trải dài, những con đường nhà cửa san sát to đẹp, những chiếc câu hiên đại mới mọc lên , và cả trên nhưng khuôn mặt của người dân Đà Nẵng đang bận rôn lo toan cho một cái tết đầu tiên văng bong người đã đặt nền móng cho thành phố khang trang hiện đại ngày hôm nay. Khắp nơi chỗ nào cũng thấy  ẩn hiện dấu ấn của Nguyên Bá Thanh ,người đã đưa ĐN trở thành thành phố đáng sông nhất Việt Nam.

          Nơi đây có môi trường sống rất dễ chiu, không khí thoang đãng mát mẻ,đường xá thông thoáng  hầu như không có tai nạm va chạm xe trên đường, ĐN đã thực hiện được " 3 không "  không cướp giật, không ăn xin, không bán hang rong , điều này chỉ có ở ĐN và thực hiện được không phải dễ. Đi trên đường ta có cảm giác bình yên, con người đối xử với nhau cũng hiền hòa, ở nơi công cộng rạp chiếu phim nhà hàng không hề thấy tiếng cãi cọ xích mích, một nơi lý tưởng để sống, tôi nghĩ vậy giá nhà đất ở thành phố này cũng không cao còn nhiều bãi đất chưa có chủ , nhưng ... liệu có thích hợp cho mọi người không ? với tôi thì quả là không ,vì tại đó không có người thân cũng chẳng có bạn bè, nhưng đó là chuyện sẽ không xảy ra với mình thôi chứ người khác thì sao lại không đến đó chứ? con nhiều yếu tô khác nữa như việc làm, mưu sinh. Dù thế nào thì thành phô miền trung này cũng để lai nhiều ấn tượng đẹp trong long du khách, nhất là du khách người nước ngoài, chả thế mà ĐN được bình chọn la 1 trong 10 đia điểm đang đến nhất của thế giơi năm 2015.
       Bạn hãy đặt chân đến đây nếu chưa một lần đến và hãy quay trở lại khi có dip, đó la lời khuyên của tôi, còn đi hay không tùy bạn thôi.

                                         TRỞ LẠI HUẾ THƯƠNG

 
   Đã có một bài hát có tựa đề như thế ,bài " Huế thương" của nhạc sỹ An Thuyên. Ông không phải người Huế nhưng tác phẩm của ông lại đến được và đọng lai rất sâu đậm trong lòng người dân Cố đô Huế.  Đi trên những con đường nhỏ dẫn vào Hoàng cung xưa tôi có một cảm giác thật lạ lùng , chút gì đó bàng hoàng, lâng lâng, cảm giác vừa như vui mừng rộn rã khi gặp lại cố nhân , lại vừa thấy bồi hồi hối tiếc như đã đánh mất đi một bảo vật của đời mình.  Những lâu đài thành quách cổ kính vẫn còn đó, xung quanh tôi không gian thật yên lặng , bên tai tôi chỉ còn nghe văng vẳng tiếng nói  rất nhẹ nhàng mà đày sức cuốn hút của cô gái hướng dẫn viên du lịch .  Dường như cái dáng vẻ '' thanh tao pha chút trầm tư  chẳng nơi nào có được " của Huế đã hiển hiển ngay trước mắt tôi trong dáng vóc thanh mảnh  với chiếc áo dài màu tím, khuôn mặt ngời sáng, cử chỉ dịu dàng, dọng nói ngọt ngào  của cô gái Huế đang dẫn chúng tôi đi trong hành trình trở lại với quá khứ một thời vàng son của Triều đình nhà Nguyền cách đây đã vài thế kỷ.
       Ghé qua " Cửu đỉnh", nơi còn lưu giữ 9 chiêc đỉnh bằng đồng, lần đầu tiên tôi mới chú ý đến những nét điêu khắc trên từng chiếc đỉnh, thật bất ngờ trên một chiếc đỉnh có khắc hinh vẽ và lời chú về " Biển đông". Từ thời đó cha ông ta đã khẳng định chủ quyên biển đảo của đất nước và khắc ghi lại trên chiếc đỉnh để lưu giữ và nhắc nhở con cháu đời sau. Các vị Vua nhà Nguyễn không chỉ có ai đó " cõng rắn cắn gà nhà" gây tôn hại cho đất nước mà họ cung là những "công thần" đã góp công trong việc mở mang bờ cõi và gìn giũ chủ quyền đất nước. Phải chăng đã đên lúc phải đánh giá cho công băng " công "và "tội" của họ trước lịch sử vẻ vang của dân tộc.

             Tôi chia tay Huế sau một bữa ăn dân dã với các món ăn giạn dị đậm bản sắc Huế ngay bên dòng sông Hương thơ mộng.

                    " Trở lại Huế thương
                       Bài thơ khắc trong chiếc nón
                       Em cầm trên tay ra đứng bờ sông
                       Sông Hương nước chảy ..thuyền trôi lững lờ
                       Em trao nón đợi và em hẹn hò... "  ( lời bài hát Huế thương )

   Chăng có cô gái Huế nào trao nón và hẹn hò tôi , nhưng tôi vẫn đinh ninh răng sẽ lại " trở lại Huế thương" dù cho lần nào trơ về tôi cung mang theo mặc cảm tội lỗi vì đã dời xa cố hương ,nơi mà ở đó vẫn còn ngôi mộ và Nhà Thờ Ông Nội tôi, tôi đinh ninh với lòng mình, nhất định sẽ  ;
                          " TRỞ LẠI HUẾ THƯƠNG"
                                                                                      Viết tai Ha Nội 2 ngày trước Rằm Tháng Giêng
                                                                                                          Công Lý

17 nhận xét:

  1. Chúc mừng đầu năm hai bạn đã có chuyến du xuân đến hai địa danh tuyệt vời của đất nước. Hy vọng trong năm Ất Mùi bạn sẽ có nhiều chuyến du lichj thú vị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng là rất tuyệt vời đấy Tiến Hoan ạ, cám ơn bạn nhiều.

      Xóa
  2. Du lịch theo những dòng chữ của bạn...

    Trả lờiXóa
  3. Anh chị du xuân thích quá. Bài viết của anh thật sống động và tình cảm. Đúng là người con gốc Huế!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh là ngươi Huế mất gốc có lỗi với quê cha đất Mẹ nhiều, bây giờ anh yêu cả Hà Nội và Huế.

      Xóa
  4. Mùa này mà đi du lịch ở hai nơi đó thì hay quá rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Thanh Mai, chuyến đi của mình rất lý thú.

      Xóa
  5. Nhiều năm rồi mình không được về quê ăn Tết. Bạn kể về Huế làm mình nhớ quá. 17-3 âm này mình sẽ về Kỵ ông ngoại và thắp hương cho Ba Mẹ mình. Mộ Ba Mẹ mình ở trên núi Ngự Bình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ánh về đi về với quê cha đất tổ, Huế vẫn đẹp dịu dàng và duyên dáng lần này mình về cũng chỉ được ít ngày ,chắc chắn sẽ còn về nữa. Cám ơn Ánh nhiều. Liên muốn rủ Ánh đi Cao Bằng, Bắc Can cuôi thang 3 dương , có đi được không ?

      Xóa
  6. Thời tiết Tết năm nay khá thuận, ở miên trung cũng vậy nên đi được nhiều nơi rất thú vị, cám ơn Thanh Mai.

    Trả lờiXóa
  7. Hôm Tết nghe C.Lý nói đi du xuân miền Trung. Mình vừa mừng cho Cậu vì có chuyến đi thú vị, song hơi lo vì tuổi này liệu SK có "kham" nổi không?.
    Hôm nay đọc bài của C.Lý, rất mừng Cậu đã hoàn thành chuyến du Xuân mỹ mãn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyến đi cũng tạm gọi là " thành công" đến được vài đia danh mới ở miền Trung, nhưng mình vẫn không thích băng chuyến " xuyên Việ "t năm ngoai, đi với bạn bè vẫn thú vị hơn

      Xóa
  8. Chúc mừng hai bạn Lý-Liên năm Ất mùi đã du xuân rất thú vị và ý nghĩa - qua bài viết dịu dàng và trữ tình này. Rất may là mình cũng đã được nghỉ ở Đà Nẵng mấy hôm và từ đó đã đến thăm quan Huế, vì thé đọc bài này không thấy bỡ ngỡ lắm, mà còn nhận ra một số nét quen thuộc. Chúc Công Lý và các bạn hàng năm có những cuộc du xuân đẹp và hữu ích như thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bao giờ mới "du xuân" sang Ukrn để chưng kiến cuộc chiến nảy lửa và liệu có găp đưpực Natasa không ?

      Xóa
  9. Ông bà L -L chịu khó đi chơi quá và biết chọn chỗ đi .Chúc các bạn khỏe để đi chơi nhiều .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình chỉ "chịu đi chơi" thôi chức tuổi này rồi không " chịu chơi đươc" , với lại đi kiểu này thì chỉ có " chơi ngắm cảnh " mà thôi. Cám ơn và chúc Duy Khắc luôn khỏe vui và may mắn, gửi lời thăm Bí Đao

      Xóa