Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

CHUYỆN NGƯỜI GIÀ



                                                  TRẺ THÍCH UỐNG TRÀ ..... GIÀ HAM LUYỆN TẬP

   
Rông rắn lên mây
         Xưa nay người già hay làm bạn với trà , tửu , còn người trẻ thì thích chạy nhảy múa may, vậy mà nay lại có chuyện ngược lại.  Sáng sớm một ngày  cuối đông tôi dậy sớm rồi đi ra công viên Nghĩa tân ngay gần nhà vừa là để hít thở không khí trong lành vừa để ngắm cảnh ban mai một ngày mới. Quan sát một hồi tôi thấy ngay trước mắt có một đám đông các cụ ông, cụ bà đang hăng say luện tập thân thể, họ luyện  Yoga, nhiều cụ bà còn  xếp hàng "rồng rắn lên mây ", một số khác còn say mê khiêu vũ theo điệu nhạc ..ngay gần đó xoay quanh một quán nước nhỏ bên trong công viên tôi thấy nhiều chàng trai trẻ ngồi la liệt thi nhau uống trà , chả thế mới có câu " trẻ uống trà, già luyên tập ".

            Trở về nhà tôi cư nghĩ mãi chuyện của người gìà mà thật ra là chuyện của chính mình vậy nên mới vào blog gõ vài dòng nói lên đôi điều tâm sự.

            Thế là tôi  về nghỉ hưu " ngồi chơi xơi nước" đã được 6 năm kể từ ngày cấm sổ lương hưu năm 2009. Nhiều người sợ cảnh về hưu, họ như bị cú "sốc" vì đang quyền chức trong tay hét ra lửa. sai phái người khác, nghỉ rồi thì chức quyền chả còn, bổng lộc cũng hết. Tôi thì lại thấy chả "soc" tí nào, nghỉ rồi cuộc đời như " lên hương" tha hồ bay nhảy, tha hồ tán phét , thú nhất là được "chém gió" ào ào,chăng lo để măt tới ai , chỉ có điều còn hơi thất vọng là đôi khi cũng phải xin "viza" của Bà xã, đó có lẽ là "thượng cấp" duy nhất của tôi hiện nay. Nhưng nhiều lúc ngồi một mình để suy ngẫm tôi thấy mình quả đã già thật , U 80 rồi còn gi, nghe đên U 80 ai cũng phải giật mình, cảm giác những ngày này của tôi là  thấy hơi buồn ,vì :
                      Ra đường chẳng ai gọi tên
                       Gọi Ông ,gọi Cụ quả phiền lắm thay
     Về nhà thì
                      Thức ăn cứ lấy ào ào
                      Ăn thì chẳng nổi mà sao cứ thèm

                      Ngủ thì chẳng ngủ được say
                      Bốn năm giớ sáng dậy ngay tức thì .
Được thế này thì còn gì bằng

          Là người già tôi vẫn giữ thói quen sáng nào dậy cũng phải  tự chế một ấm trà nóng, trà thi tôi khoái trà ướp sen, trà u long ..đủ loại, nhưng tôi cũng không quên chuyện luyện tập hàng ngày, sáng dậy tôi thường đi bộ nhưng vì khớp gối  đã hỏng nên cũng không đi lâu được phải chuyển sang đi xe đạp, bà xã mua ngay cho một chiếc xe đạp để trong phòng thường xuyên tập vậy mà cũng chẳng giảm được  trọng lượng bao nhiêu , đành tự nhủ  : sống được là mấy , khoái khẩu thì cứ chén đã, cứ kiêng khem thì còn gì là thú vui cuộc đời nữa ? Tôi  nghĩ quan trọng là phải rèn luyện trí não nữa.  Tôi nhớ một câu ngạn ngữ của người Nga :
                     " Gieo suy nghĩ ,gặt lời nói
                       Gieo lời nói gặt hành động
                       Gieo hành động gặt tính cách ".
   Theo đó  tôi cho là phải luôn động não , nói ít thôi,  quan trọng là hành động và cố giữ tính cách riêng của mình, tôi nghĩ Nhà hiền triết F.Bacon  đã nói rất đúng  : " đầu tiên là suy nghĩ kỹ càng,sau đó cần quyết định dứt khoát,cuối cùng là làm việc miệt mài ". Bây giờ giả rồi  chẳng làm được gì nhiều nhưng thỉnh thoảng ra vườn  cuốc đất  trồng rau, rửa bát sau bữa ăn ,dọn chất thải của chú cún ,  thế cũng tư thấy là ổn , dù không được "phiếu bé ngoan " nhưng đôi khi cũng làm hạ hỏa được phần nào cơn tức giân của " bà chủ",

           Từ ngày nghỉ hưu tôi vẫn tìm kiếm công việc phù hợp với sức mình để làm khi rỗi rãi, vài năm trước tôi còn tham gia dạy lớp tiêng Trung cho trường NG  sau này tôi chuyển sang giúp cho  " Viện nghiên cứu biển đông " của Bộ NG, tôi giúp cả về nội dung và ngôn ngữ cho trang mang " nghiên cứu biển đông" băng tiêng Trung, công việc tuy âm thầm nhưng khá phứ tạp, ngoài ra còn phụ trách hiệu đính cho các bai dich các phát biều và bài phân tích của nhiều hoc gia nổi tiêng của nước ngoài nói về biển đông. Sau gần 2 năm cung các cộng sự trẻ của học viên miệt mài làm việc đến nay đã có 1,5 triêu lượt đôc giả người Hoa vào đọc trang mạng này , những quan điểm, chính kiến chủ chương của Nha nước ta về biển đông đã đến được với nhiều học giả và người dân TQ. Lúc này  tôi mới cảm thấy lời của một triết gia người Ý quả là chí lý khi ông nói rằng  : "Sự sung sướng lớn ở đời là làm được điều mà mọi người vẫn bảo răng ta không làm đươc ". Trong việc giúp các bạn trẻ trau giồi kỹ năng vê ngoại ngữ tiếng Trung, tôi cảm nhận sâu sắc điều mà học giả Galliei đã tổng kết như một chân lý :
                " Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ ".



    Những ngày cuối năm Giáp Ngọ quả là gợi cho ta nhiều say nghĩ và cảm xúc,  giờ là lúc để ta suy ngẫm về câu nói bất hủ của L.Fontaine :
                 " Hãy học suy nghĩ bằng trái tim và hãy hoc cảm xúc băng lý trí ".

   Chúc tất cà các bạn hữu của tôi  năm mới Ất Mùi nhiều sức khỏe và niêm vui.

                                                                                            Kong Lý  1/2/2015
       

           




         

16 nhận xét:

  1. Cảm ơn triết gia Làng ta
    Một nhà dịch giả, một nhà ngoại giao
    Bài viết nào cũng đậm sâu
    Với nhiều ý tứ lại giầu nội tâm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết nhiều lại hóa ra "hâm"
      Nhưng mà cứ viết , Quế Lâm thế mà.

      Xóa
  2. Khi còn đi làm,đi qua công viên thấy các ông bà già tập luyên,bọn mình bảo nhau:Đúng là những người ham sống sợ chêt.Bây giờ thì lại luôn trao đổi vớ nhau kinh nghiệm tập luyện để sống khỏe mạnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ham sông sợ chết : lẽ thường
      Thế nên tập luyện :con đường sống lâu.

      Xóa
  3. Quả là một bài viết giàu tính triết lý cuộc sống! Anh nhớ cả những lời nói rất hay của các bậc tiền nhân. Xem ra em đã làm ngược nhiều điều: Thích dạy con cháu những điều mà...có khi chúng cho là lạc hâu và khó tiếp thu. Suy nghĩ bằng lý trí, cảm xúc bằng trái tim...Hỏng kiểu rồi...Em phải làm lại thôi...Hi hi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiền nhân họ nói cho "vui" thế thôi , anh nghĩ ta cứ làm theo cả trái tim và bộ óc, chỉ cần "Trái tim chớ để trên đầu "

      Xóa
  4. Tuổi già trẻ lại càng hay
    Nếu không tập luyện đến ngày lười ra !
    Đôi chân đi bộ mượt mà
    Mừng cho sức khỏe đang là bình yên .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn sông được như thần tiên
      thì phải luyên tập mới nên con người

      Xóa
  5. Em gái cũng nửa chừng xuân
    Cũng ham thể dục, cũng ham uống trà (~_~)

    Chúc anh tuần mới vui khỏe đón xuân sang nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong em giũ mãi tuổi xuân
      Để mà trẻ mãi muôn lần thắm tươi
      Chúc em xuân mới vui tươi mạnh giỏi

      Xóa
  6. Một bài triết lý quá hay,
    Làm tôi đọc mãi “cả ngày cả đêm”. (đọc đêm hôm qua và đọc lại trưa hôm nay).
    Tuổi giài tuy đã kề bên,
    Sống như cụ Lý thật trên tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " tuổi già tuy có kề bên
      Nhưng ham luyện tập sẽ thêm sưc bền

      Xóa
  7. Thích trà, thể dục lại yêu.... hoa
    Sống vui chẳng sợ tuổi đã... già!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích trà, thích rượu thích hoa
      Sống được như thế ai mà sướng hơn

      Xóa
  8. Chào anh Thạch Quân, bài anh viết thật hay. Tôi sẽ cố học tập anh, nếu có điều kiện, riêng rèn luyện cơ thể hàng ngày thì tôi làm được, còn các việc khác gặp thời tôi sẽ CỐ. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Lưu Tuấn Nga, chúng ta hãy cùng luyện tập và cùng vuio chơi thỏa chí

      Xóa