Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

CẢM NHẬN WORLD CÚP



                                                    VỪA ĐÁ...VỪA KHÓC

             Khi tôi ngồi trước bàn phím gõ những dòng chữ này thi Giải bóng đá thế giơi WORLD CUP 2014 đã  đi qua được 5 ngày, những trận đấu vòng một của 8 bảng đấu đã kết thúc. Mười bảy trận đấu đã trôi qua đày sôi động , gay cấn và  kịch tính, 32 đội bóng kẻ thắng người thua. Những ngôi sao lớn Messi, Neymar, Ronaldo đều đã ra quân. Với các đội thắng như Brazil, Hà Lan, Ý,  Đức, Achentina là những nụ cười, còn những đội thua  Anh Tây Ban Nha, Bồ Đào nha, Nhật bản..  là những giọt nước mắt.
              Tôi lấy đầu đề bài viết là " VỪA  ĐÁ .. VỪA KHÓC"    bởi vì xét cho cùng thắng hay thua  thi các Huấn luyện viên hay các cầu thủ đều nhỏ lệ, chỉ khác nhau là những giọt lệ chua xót đến tâm can vì thất bại và ở phía bên kia là những giọt lệ mừng vui  vì chiến thắng.
              Những trận đấu đã diễn ra dù kết cục thế nào cũng đọng lại trong lòng người hâm mộ  biết bao cảm xúc có khi là vui sướng, hân hoan và cũng có lúc lại là ân hận, nuối tiếc. Mừng cho một Hà Lan với những Vanpesi , Ro ben đã " bay" lên  rực rỡ để đè bẹp Tây ban nha với chiến thắng 5-1, trả được món nợ bị  cướp mất ngôi vô địch trong trận chung kết WORLD CUP 2010, 4 năm về trước và nuối tiếc biết bao  cho Tay Ban Nha đã thảm bại vì lối đá TiKi - Kata phần nào đó lạc hậu và  khô cứng. Chúng ta sẽ

không tiếc lời ngợi ca " CỖ XE TĂNG" Đức với lối chơi tập thể, tính khoa học cao và đày hiệu quả đã giành chiến thắng huy hoàng,  đá văng một Bồ Đào Nha- đôi bóng " MỘT NGƯỜI" chỉ trông cậy vào Siêu sao Ronado dù có bước chạy thần tốc, đi bóng lắt léo số 1 thế giói. Những ngôi sao sân cỏ nổi tiếng Neymar, Messi dù đã ghi được bàn nhưng chưa tỏa sáng rực rỡ như người hâm mộ Bazil hay Achentina từng hy vọng, sức ép phải trở thành " NGÔI SAO SỐ 1 " thế giới luôn đè nặng lên đôi chân của họ, chỉ khi họ thoát khỏi sức ép ấy, vượt lên chính mình thì đôi chân của họ mới trở nên thanh thoát nhẹ nhàng và bàn thắng " đến hẹn lại tới". Một chân lý đơn giản mà đày sức thuyêt phục : muốn chiến thắng thì phải THAY ĐỔI , thay đổi từ Tư duy  đến chiến thuât, lối đá, bố trí nhân sự .. Tây ban Nha thất bại thảm hại vì không chịu thay đổi, lối đá Tiki - Taka không hẳn đã lỗi thời ,nó vẫn giúp TBN giành liên tiếp ngôi đầu tai các giai Cúp thế giơi 2010 và EURO 2012, vấn đề chỉ là  " Ngài râu kẽm" Del Bosque đã không chịu "thay đôi" để làm mới chiến thuật Tiki-Taka. Bồ Đào Nha cũng vì bám giư lấy lối chơi chỉ dựa vào một minh Ronaldo không thay đổi để phát huy sức mạh tập thể và sử  dụng linh hoạt các cầu thủ khác cũng không hề kém tài năng nên đã gánh chịu thất bại ê chề... Nhưng cuộc chiến vẫn còn tiếp tục. Người hâm mộ cac đội bóng TBN, Anh hay BĐN vẫn còn nhiều hy vong ở các HLV nếu họ biết thay đổi va luôn sáng tạo. Vòng 2  sẽ cuốn 32  đội bóng  vào cuộc quyết chiến một mất một còn, Anh, TBN, BDN đang bị dồn vào chân tường ,họ chỉ có thể  " THAY ĐỔI, SÁNG TẠO HAY LÀ CHẾT". Chung ta hãy chờ xem  Một TBN đã gục ngã liệu có thể vùng dậy hay là  trong mênh mông nắng gió của xứ sở Samba sẽ vang lên bài ca " ĐỨC VUA BĂNG HÀ" để chào đón một Ngai vàng mới.?

   
      Cơn mưa bất chợt đêm qua ở Ha Nội không xua tan được cái nóng khô rát vẫn như bao trùm lên không gian một ngày mới. Bên tai tôi lại vang lên những lời hò reo tán thưởng hoặc nỗi buồn mênh mang lại kéo về.  Bóng đá là thế, World cup là thế , ăn bóng đá, ngủ bóng đá . Tôi đã có những đêm thức trắng để dõi theo bước chạy của biêt bao cầu thủ các đội bóng mà tôi yêu thích . Nhưng sau các trận đấu mà tôi dõi theo, sau những thất bại của đội này hay đội kia , cái lắng đọng lai trong long tôi là nhưng suy nghĩ miên man về thời cuộc. Tôi vô cùng ấn tượng về hình ảnh nữ Thủ Tương Đức đã lướt bay qua Đai tây dương đên  Brazil để vào sân xem đội bong con cưng của đất nước mình thi đâu trận ra quân và không ngần ngại vào tận phòng thay đồ của các cầu thủ ân cần hỏi han. Còn nước mình thi sao ? Đang hồi "nước sôi lửa bỏng" lãnh thổ biển đảo bị bọn Bành trương phương Băc kéo giàn khoan đến xâm lấn, bao chiến sỹ cảnh sát biển, ngư dân thân yêu của chúng ta đang " đổ mồ hôi sôi nước măt" gìn giữ từng mét biển của Tổ quốc, thì đã có vị LĐ tối cao nào đến với họ hay thăm hỏi gia quyến của họ để làm vợi đi nỗi vất vả gian truân của họ chưa ? Thủ tướng nước ta đã mạnh mẽ khẳng định " không đánh đổi chủ quyền lãnh thổ lấy thứ hoa bình, hữu nghi viển vông, lệ thuôc ", sao không thấy những tiếng nói khác tỏ đồng thuận của Ban LĐ ?
          Bóng đá thì hàng ngày chúng ta vẫn xem vì đó là nỗi đam mê, nhưng làm sao có thể quên đi được những tháng ngày  này khi biển đông vẫn đang dậy sóng. Tôi cũng muốn viết nhiều nữa, nhưng hãy xin dừng ở đây để tôi và các bạn tiếp tục xem bóng đá và tiếp tục nghĩ ngợi, suy ngẫm về không chỉ về những gì đang diễn ra trên sân cỏ thế giới mà về cà về những câu chuyện đang tiếp diền hàng ngày trên biển đông giữa mùa hè nóng bỏng này.
                                                                                    Công Lý    Ngày 18/6/2014

         

11 nhận xét:

  1. Hi hi. Anh giỏi thật...yêu bóng đá và bình luận như một bình luận viên có hạng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cho cháu liên kết với trang cô chú với ạ, trang của cháu là http://capnhat5s.blogspot.com/
      nếu được có gì cô chú phản hổi sớm qua nơi này cũng được ạ!!

      Xóa
    2. Tôi chưa biết bạn là ai nhưng rất cám ơn ban đã ghé thăm và rất sẵn sàng kết nối với bạn nhưng xin hỏi bạn có đam mê bóng đá không, nếu có thì bạn thích đội nào và yêu cầu thủ nào nhất ?

      Xóa
    3. Dạ cháu thì cũng ít xem bóng đá, bây giờ chú cho cháu cái liên kết ở BLOG BẠN BÈcủa chú với, cháu ở Việt Nam, có gì chú phản hồi sơm cho cháu nhá.

      Nếu chú muồn đặt liên kết thê nào thì chú để code đó ở chỗ này để cháu đặt lên blog của chú!!

      Xóa
  2. thời gian xem wc ở séc cũng thuận tiện :từ 18h đến 02h ngày hôm sau.chỉ buồn là ko được cùng các bạn để xem.BRASIL đá chưa thật thuyết phục người xem.RONALDO-một cánh én ko làm nên mùa xuân.mình dự đoán trung kết: ĐỨC-ARGENTINA.
    CHÚC BẠN ĐỦ SỨC KHỎE ĐỂ XEM ĐƯỢC ĐẾN TRẬN TRUNG KẾT!

    Trả lờiXóa
  3. Đa mê bóng đá là đa mê sự HỒI HỘP BẤT NGỜ, là sự có vẻ VÔ LỲ nhưng lại rất CÓ LÝ.
    Bóng đá vẫn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ nhất trong các môn thể thao, làm cho người ta hiểu nhau hơn, công bằng và yêu thương nhau hơn.
    Đồng ý với CL, TÌNH YÊU BÓNG ĐÀ mạnh mẽ cỡ nào, nó vẫn nhỏ bé bên cạnh tình YÊU TỔ QUỐC.
    Bài bình luận của CL rất hay !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình rất tâm đắc với chia sẻ của bạn ,cám ơn nhiều.

      Xóa
  4. Nặc danh13:46 18/6/14

    Giờ mới biết CL mê và rất sành bóng đá. Có một thú đam mê dân dã như vậy ở tuổi này thì thật là hạnh phúc. Thảo nào mà cụ vẫn rất sáng suốt về thời cuộc và rất "lãng tử" trong cuộc sống !
    Chúc bạn càng nhiều đam mê, càng sắc sáo trong tư duy. ( trong tiêu đề thiếu một chữ L đấy)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có 2 niềm đam mê một là âm nhạc và hai là bóng đá, hồi học ở Chu văn An mình có tham gia đội bóng của lớp 10 G nhưng vì sức yếu nên chỉ luôn ngồi ở hàng ghế dự bị, sau này thì ham xem các trân đấu nhiều khi quên ăn quên ngủ, cuộc đời như thế kể cũng thú vị lắm rồi. Cám ơn X Hoài đã chia sẻ.

      Xóa
  5. Không ngờ bạn lại BL bóng đá hay như thế. Vui với WC nhưng Biển Đông vẫn canh cánh trong lòng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. . Đêm nào tôi cũng thức để xem chỉ một trận thôi rồi lại ngủ tiếp để giữ sức khỏe, giải đấu càng vào sâu càng thú vị. cám ơn Bạn đã xẻ chia.

      Xóa