Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

CHUYỆN BÊN LY CA PHÊ (1)


                     ĐỪNG BAO GIỜ TUYỆT VỌNG

         Sáng nào vào lúc 7 giơ tôi cũng bật Tivi theo dõi chương trình " Cà phê sáng" của VTV3, sáng nay cũng vậy, mục " Bên ly Ca phê" hôm nay đưa lại cuộc đàm thoại của Biên tập viên Hồng Cư và Tiến sỹ khoa hoc Đoàn Hương về chủ đề  " Sự tuyệt vọng và niềm Hy vọng ", tôi theo dõi chăm chú câu chuyện của họ và cảm thấy chủ đề này rất gần gũi với cuộc sống đang diễn ra hàng ngày.

          Hồng Cư kể câu chuyện về một người phụ nữ sống cô đơn lẻ loi chỉ có một chú chó làm bạn. Sau chuỗi ngày buồn bực chán đời, một hôm cô ta nảy ra ý định tự sát ,cô ta kiếm được khẩu súng lục rồi kề vào thái dương đinh bóp cò để từ dã cõi đời. Nhưng đúng vào khoảnh khắc tuyệt vọng đó, chú chó bỗng chồm tới làm văng khẩu súng trên tay cô rồi nó nhảy vào lòng cô sủa lên mấy tiếng. Tiếng sủa của con chó và cử chỉ quấn quýt với cô chủ của nó bỗng chốc làm tiêu tan nỗi tuyệt vọng trong cô và thắp lên ngọn lửa của niềm tin và hy vọng ở cuộc sống của cô. Thoát chết trong gang tấc giờ đây cô gái đinh ninh rằng mình phải sống, sống để còn chăm sóc cho con chó yêu đã cứu sống cô. Không chỉ Tiến sỹ Đoàn Hương mà bản thân tôi nghe rồi cũng thấy cảm đông. Câu chuyện cho ta một  bài học, khuyên ta đừng bao giờ tuyệt vọng  và hãy luôn luôn giữ lấy ngọn lửa cùa niềm hy vọng cho dù chỉ là một phút lóe sáng thôi.
           Nghe xong câu chuyện, giờ phút này tôi bỗng nghĩ ngay tới câu chuyện về chuyến phà định mệnh của Hàn Quộc bị chìm giữa biển khơi vào ngày 16 thang 4 vừa rồi. Trên chuyến phà đó có 501 sinh mệnh, ngoại trư 27 người của thủy thủ đoàn còn lại là hành khách mà phần lớn trong số đó  là các em học sinh đi từ thành phố Incheon đến đảo Jeju nằm ở biển phia nam của Hàn Quốc. Con phà bị lật úp và chìm ngay sau đó đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người, mới chỉ có 180 người được cứu sống  và vẫn còn  290 người đang mất tích, chắc chắn là họ đang nằm sâu đâu đó trong thân con phà  dưới đáy đại dương mênh mông kia. Nhiều người đã ra đi trong cảnh tuyệt vọng khôn cùng ,có thể họ không kịp mặc áo phao, cũng có thể họ bị kẹt trong hầm tàu không làm sao thoát ra ngoài đươc.  Được cứu hộ kịp thời 180 người cho đên nay đã được cứu sống ,và vẫn còn tia hy vọng dù là nhỏ nhoi sẽ có thêm nhưng con người, những em học sinh sẽ được cứu tiếp. Trong câu chuyện này thì điệp khúc " ĐỪNG TUYỆT VỌNG" vẫn đang vang vọng từng giây từng phút.

          Tin tức đưa Viên thuyền trưởng sau đó 3 ngày đã bị nhà chức trách bắt giữ vì tội danh bỏ rơi phà , trốn trách nhiệm, gây ra cái chết của hang trăm con người. Câu chuyện càng bi thảm hơn khi có tin ông Hiệu phó nhà trường đưa các em học sinh đi nghỉ đã thoát chết trở về có lẽ vì không chịu được sức ép cua dư luận và  của chính lương tâm mình nên đã thắt cổ tự tử, đã không có ai ở bên ông ta trong khoảnh khắc tuyệt vọng đó dù chỉ là một chú chó như câu chuyện nói trên kia, và nếu có ai đó thì cũng đã chắc gì dám ngăn cản cái chết của ông ta khi chính bản thân ông thấy không thể tiếp tục sống trên cõi đời này nữa, cái chết của ông là sự nhắc nhở không bao giơ thừa rằng hãy luôn quý trọng và bào vệ bằng mọi giá sinh mạng của các em nhỏ.

     Một bé gái 5 tuổi tên là  Kwon đã được cứu sống, em không biết rằng Mẹ và anh trai của bé vẫn đang còn nằm sâu dưới đáy biển kia, nhưng khi tỉnh lại mọi người hỏi em thì cô bé mới 5 tuổi ấy còn nói rành rọt la chính Mẹ và anh trai bé đã mặc áo phao và đẩy bé lên sau khi cả 3 mẹ con bị nước nhấn chìm. Đó là chuyện có thật đã xảy ra mà ta được biết qua tin tức báo chí. Ngừời mẹ ấy trong nỗi tuyệt vọng khốn cùng vẫn giữ niêm tin và hy vọng đứa con gái bé bỏng của mình sẽ được cứu sống , và cháu bé đã được cứu đúng như mong ước của người mẹ,  cao quý thay là tình MẪU TỬ. Thật đau buồn khi biết tin người mẹ ấy là một phụ nữ Việt Nam, bà lấy chông người Hàn quốc sinh được 2 con, bà cùng chồng dự định chuyển tới sinh sống ở đảo Jeju, nhưng dự định đó của gia đình họ đã bị nhấn chìm giữa biển khơi cùng với con phà định mệnh kia. Giờ đây cô bé Kwon chỉ còn lại đơn độc trên cõi đời này.

         Vẫn còn đó niềm tin và hy vọng cho sự sống của gần 200 con người . Cầu mong cho phép mầu xảy ra để những sinh linh bé nhỏ kia còn giữ được nhịp đập của trái tim, còn hít thở được bàu không khí trong lành và mong sao cho sự sống trở lại với họ. Họ là người dân của Xứ Hàn  xa xôi, nhưng thảm kịch của họ làm xao đông trái tim chúng ta, làm sao ta không đau đớn, làm sao ta không xót thương? Cầu chúc cho những ngươi đã được cứu sông mạnh khỏe bình yên . Kwon ơi ! cháu sẽ không đơn độc trên cõi đời này, những tấm lòng  của các bác, các cô các chú người Han quốc và cả người Viêt Nam nữa sẽ thay Cha mẹ và anh trai cháu thương yêu, đùm bọc và che chở cho cháu. Chúng ta  hãy cứ tin, cứ hy vọng  dù rất mong manh là sẽ có thêm những người nằm sâu dưới biển bên trong con phà ấy sẽ còn được cứu sống.
.
               XIN ĐỪNG BAO GIỜ TUYỆT VỌNG.

                                                                                        5 giơ chiêu 19/4/2014, Công Lý
                                               

6 nhận xét:

  1. Mình trân trọng những tâm sự đầy lòng nhân ái của Công Lý .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ơ VN mình lại có tin lật xuông chết 3 người, hình như tai nạ chẳng bao giơ hết được.

      Xóa
  2. Chắc chắn những người có tấm lòng nhân ái như bạn đều mong điều kỳ diệu đến với những người xấu số.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khó mà có được điều kỳ diệu đó , ở đâu trên trái đất này cũng có những kẻ vô trách nhiệm dẫn đên thảm họa kinh hoàng, bọn chúng thật đáng lên án.

      Xóa
  3. Mình hi vọng con thuyền VN sắp tới sẽ có một lớp người sáng suốt chèo lái tới một bến bờ tự do ,dân chủ và hạnh phúc thực sự !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về mong ước của bạn chúng ta chỉ còn biết hy vọng mà thôi, tất nhiên tuy có thất vọng ta vân nên giữ niềm tin

      Xóa