Thứ Hai, 17 tháng 2, 2014

NHỚ LẠI VÀ SUY NGẪM

TRẢ LẠI SỰ CÔNG BẰNG CHO LỊCH SỬ

           Thế là đã ba mươi nhăm năm  trôi qua kể từ  ngày 17/2 năm 1979. Ngày dó của 35 năm trước tôi là một cán bộ của Bộ Ngoại giao, là  Bí thư thứ 3 đang công tác tại Đại Sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh Trung Quốc. Đó là thời kỳ quan hệ hai nước Việt- Trung  xấu đi nhanh chóng và  ngyên nhân của tình trạng đó không phải do Việt Nam mà chính do phía Trung Quốc  gây ra. Sau khi Viêt Nam toàn thắng va thống nhất đất nước, Trung quóc mất đi con bài chiến lược để mặc cả với Mỹ, thắng lợi của VN là đon giáng mạnh vào sư cấu kết Trung Mỹ. Vì vậy TQ đã lập tức sử dung bọn khơ me đỏ Polpot  gây rôi chống phá VN từ phía tây nam và gây sức ép trực tiếp chống VN từ phia bắc nước ta, đó chính là chính sách nhất quán của họ thời kỳ này.Đỉnh cao của  chính sách thù địch đó  chính là cuộc chiến tranh xâm lược các tỉnh biên giới phía bắc nước ta do nhà cầm quyên TQ phát động từ ngay 17/2 /1979 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhân vật khét tiếng một thời- Đặng Tiểu Bình.


         Trung quốc đã có bước chuẩn bị kỹ càng và có tính toán từ cuối năm 1978 sau khi họ đã cắt viện trợ, rút chuyên gia, cắt mọi giao thông đương bô, đương sát, dường không giữa 2 nước. Năm 1978 khi sang Băc Kinh nhận nhiêm vụ công tác khoa thư 2 ,  tôi phải bay qua Mascova rồi tư đó đi tàu lửa sang Bắc Kinh, đó là con đương duy nhất .Khoảng tháng giêng năm 1979, chung tôi đã theo dõi và  báo cáo với trong nước những tin tức liên quan tới sự chuẩn bị của phía  TQ . Lúc đó một số kiều bào ít ỏi của ta tại BK cũng đến gặp chúng tôi và cho biết những thông tin quan trọng. Mây đen chiến tranh đã bao phủ bàu trời vùng biên giới Việt Trung. Ngày 17/2 nhận được tin TQ phát đông chiến tranh, cả Sứ quán    sục sôi chuận bị lao vào cuộc chiến đâu ,dù chỉ là gián tiếp để chống quân xâm lược. Lúc đó ở Sứ quán chỉ  còn d/cTrân Trung  (vụ phó) làm Đại biện lâm thời và một số cán bộ trong đó có anh Dương Danh Di, tôi và anh  Chu Công phùng . Ba người chung tôi đã thức đêm ghi âm lại tuyên bố của Chính Phủ VNDCCH về cuộc chiên tranh xâm lược của TQ và sáng ngay 18 chung tôi cấp tốc dịch sang tiếng Trung, tiêng Anh để làm bản tin phân phát cho các Sứ quán gần 100 nước tại Bắc kinh Công việc này đã hoan thành ngay trong chiều 18/2, nhiều Sứ quán nhận được bản tin của Sứ quán ta đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc chiến đấu của nhân dân ta và lên án TQ xâm lược. Đó là những ngày bận rộn với công việc, chung tôi làm việc với tâm trạng hướng về các tỉnh biên giới, đau buồn xót xa cho sự hy sinh mất mát về người và của của nhân dân các tỉnh biên giới phía băc. Lúc đo trong nước đang sục sôi  không khí chiên đấu chi viên các tỉnh phia băc đánh đuổi quan xâm lược. Kết quả là kẻ đi "dạy cho người khác bài học " lai nhận được bài học đích đáng, thất bại thảm hại, bị cả thế giới lên án, ngày 18/3 họ phải nhục nhã rút quân.

        35 năm qua quan hệ hai nước trải qua những thăng trầm, từ đầu năm 1991 đã được bình thường hóa và nay hai nước đang hợp tác một cách tòan diên trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế văn hoa. Hôm nay tròn 35 năm sự kiên ấy, chúng ta nhìn thẳng vào lịch sử, ôn lại lịch sử không phải để khơi lai hận thù  mà đây là cơ hội để tìm ra những bài học cần thiết cho cả hai bên để tránh cho việc lặp lại một bi kịch xảy ra xung đột lần nữa giữa hai nước.
        Điều đáng nói la sau ngần ấy năm họ tuyên truyên xuyên tạc sự thật ,  đến nay chính những người lính TQ tham dự cuộc chiến ấy và nhiều học giả TQ đã nhìn ra sự thật. Trong những ngày này, theo dõi một số trang mạng TQ ta thấy rõ điều đó. Trên trang mạng Tiexue.net,  một hoc giả TQ cho rằng  đó chẳng phải là " cuộc tự vệ hoàn kich " gì cả mà chỉ là lãnh đạo TQ áp dụng lại kế " Vây Ngụy cứu Triệu" mục đích là giải nguy cho Kho me đỏ. Nhiêu học giải TQ gọi đây là " cuộc chiến tranh kỳ quặc nhất trong lịch sử", " cuộc chiến tranh TQ khó mở lời nhất" trong lịch sử, bởi vi " nó không thể đưa ra nguyên nhân có thể làm người ta tin phục " Ông Trương Thắng nguyên cục trưởng cục tác chiến, con trai cựu Bô trưởng quốc phong TQ Trương Ái Bình cũng thốt lên " đây là cuộc chiến vô nghĩa". Có học giả còn chỉ ra rằng thế lực Kho me đỏ mà TQ ra sức chống lưng là những "học trò của Cách mạng văn hoa TQ ,nhưng còn "XANH HƠN CẢ XANH "  ( Một câu ngạn ngữ cổ TQ ý nói khơ me đỏ học CMVH trung quốc nhưng còn làm manh hơn cả CMVH trung quốc) vì giết nhiều người hơn, họ đã tàn sát hàng triệu ngươi cpc, 215 ngàn người Hoa và 200 ngàn người Việt ( con số chưa phải là xác thực ). Những điều này giới cầm quyện BK luôn che đậy ,nhưng " vải thưa không che được mắt thánh" nay chính người dân TQ đã nhận rõ sự thực chính là VN đẫ đem xương máu của mình để cứu cả một dân tộc khỏi nạn diệt chủng.
     Cuộc chiên đấu của nhân dân ta mới thực sự là tự vệ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của đất nước mình, đó là cuộc chiên chông ngoại xâm như những cuộc chiên chông thực dân Pháp, phát xít Nhât, đế quốc Mỹ trước đây, chúng ta tự hào vì điều đó , chúng ta cần tôn vinh những đồng bào chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh ấy. Nói như nhiều học giả, những nhà nghiên cứu lich sử của Việt Nam : "Chúng ta phải trả lại sự công bằng cho lịch sử", mỗi khi đên dịp này chung ta cân công khai trên báo chi những phân tích đánh giá đúng với lịch sử, không tránh né, cần đưa vào sách giáo khoa sư kiên lịch sử này, nói một cach kỹ càng đung sự thật để góp phần vào việc giáo dục các thế hệ  mai sau.
      Tôi là người đã chứng kiễn những thăng trầm của mối quan hệ Việt-Trung suốt mất chục năm qua,  tôi luôn nghĩ rằng vì lợi ích tôi cao của dân tộc, để đảm bảo môi trường an ninh, hòa bình chúng ta luôn chủ trương hòa hiếu ,duy tri quan hệ hưu nghi với các nước láng giềng, song chúng ta cũng luôn cảnh tỉnh  và cảnh giác kiên quyết bào bệ chủ quyên thiêng liêng trên bô và trên biển của Tổ quốc.
   Vài lời tâm sự cùng các bạn bè mong nhận được sự cảm thông.

                                                                 Công Lý ngày 17/2/2014

13 nhận xét:

  1. Tôi rất mong rằng các nhà lảnh đạo Việt Nam xác định được một thái độ đúng đắn nhất đối với Trung Quốc, sao cho vẫn bảo đảm quan hệ ngoại giao nhưng không quá bị lệ thuộc, quá ươn hèn, nghe theo họ mà đàn áp nhân dân mình. Làm như vậy sẽ bị mất hết lòng dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Ánh nhiều, mong là mong ước của Ánh và của chúng ta sẽ được trở thành hiện thực, ta sẽ phải nói nhiều hơn nữa may ra có tác đông ty gì chăng

      Xóa
  2. Đọc bài của anh, em càng tin rằng chúng ta cần làm rõ cho cả nhân dân trong nước và thế giới biết sự thật. Cần đưa vào sách giáo khoa cho các cháu nhỏ của chúng ta biết chiến công của ông bà cha mẹ chúng, tương tự như biết về chiến thắng vua Quang Trung hay của các vua Trần trước đây chống giặc phía Bắc...Cần cảnh giác với âm mưu của chúng, nhất là về cái gọi là XÂM LĂNG KINH TẾ...anh ạ.
    Cám ơn anh đã nhớ lại và cho mọi người cùng đọc!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Về "đối tác" này thì còn nhiều chuyện để mà nói, vạch rõ sự thật và cảnh tỉnh

      Xóa
  3. Tôi đồng tình với bạn, cần phải trả lại sự công bằng cho lịch sử!
    Sự thật rõ ràng mười mươi mà sao vẫn cứ phải ngậm bồ hòn làm ngọt vậy hả các vị lãnh đạo?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Năm nay có vẻ cũng hơi khác một chút so với các năm trước, báo chí nói nhiều hơn không biết đẫ đủ "lay đông " các vị tai to mặt lớn chưa đây ?

      Xóa
  4. Cây muốn lặng nhưng không biết gió có dừng ?

    Trả lờiXóa
  5. Bạn đã nhớ rất chi tiết và ghi lại rõ ràng cho mọi người đọc để hiểu thêm sự thâm độc của LĐ TQ mà luôn cảnh giác, đồng thời phải nói lên hết sự thật để vạch mặt bọn chúng cho thế giới biết, cho con cháu chúng ta biết và để lịch sử không bị lãng quên. Cảm ơn bạn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi mới chỉ nói được một it sự thật thôi , sau này chắc còn phải viết lại nhiều chuyện khác nưa để cho con cháu chúng ta biết, cám ơn bạn đã chia sẻ.

      Xóa
  6. Nặc danh10:08 19/2/14

    Một bài viết sinh động,chân thực của một người trong cuộc, ở một vị trí rất đặc biệt. Rất cảm ơn và chia sẻ những cảm xúc và nhận định của tác giả. Không ai sửa hoặc làm lại được quá khứ , nhưng có thể xây dựng được tương lai tốt đẹp hơn nếu không che dấu hoặc xuyên tạc quá khứ. Chúng ta ghi nhớ tội ác của kẻ bắt ta 80 năm nô lệ, của kẻ làm 2 triệu người chết đói, của kẻ dội hàng trăm triệu tấn bom đạn xuống đầu dân ta, nhưng giờ chúng ta không thù hận, vì họ sẽ không bao giờ lặp lại và thực tế không dám lặp lại những chuyện đó nữa , mà đã và sẽ góp phần cùng chúng ta xây dựng lại tương lai. Nhưng cũng cần hỏi lại , sau trận chiến xâm lược 2/79 , TQ có dừng lại không ? Có định và thực tế có dừng lại không ? Có muốn cho chúng ta xây dựng tương lai không ? Hay họ đang làm ngược lại và chúng ta đang và vẫn sẽ chấp nhận là nạn nhân. Không bao giờ , phải không bạn! 17/2/1979 không phải là quá khứ, đó là khởi đầu cho một chuỗi âm mưu và tội ác đang và sẽ được thực hiênđối với dân tộc Việt nam ta.
    Cảm ơn bạn rất nhiều vì bài viết đầy cảm xúc này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có nhiều điều mình suy nghĩ, có nhiều sự thực đã trải qua không thể nói hết trong một bài viết ngăn được, có lẽ trong "hồi ký" có thể sẽ nói được nhiều hơn. Mình cám ơn Hoài và cũng tán đông suy nghĩ của bạn, Mĩ Pháp Nhật đến rồi đi ,nay họ đang là bạn của ta, con kẻ ở phương bắc kia thì luôn ở sát ta và tìm mọi cách lam suy yếu ta. miệng thì vẫn luôn nam mô mà bụng thì đày một bồ dao găm , không cảnh giác sao được.

      Xóa
  7. Một bài viết rất chuẩn ! Chỉ có một điều mình cũng nghĩ như XH . Học lại bài học cũ là ta nói với ta. Chứ ta và rộng ra là cả phần nhân loại còn lại, không thể khuyên Trung Quốc từ bỏ chủ nghĩa bá quyền Đại Hán và cùng VN ".... tìm ra những bài học cần thiết cho cả hai bên để tránh cho việc lặp lại một bi kịch xảy ra xung đột lần nữa" . Tôi tin là TQ sẽ vẫn nung nấu một thế trận xâm lược toàn diện VN, bắt VN phải thần phục ! Nếu rút ra bài học thì thì tôi cho rằng đó chính là : Hãy luôn cảnh giác. Hãy tự lực tự cường . Hãy đặt sự toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích QG, DT lên trên hết, trước hết ! Cảm ơn những chia sẻ rất tâm huyết của bạn- Nhà ngoại giao kỳ cựu rất am hiểu về ông bạn láng giềng phương Bắc khó chơi !

    Trả lờiXóa
  8. Điều sâu sắc nhất với tôi là dịp này đã thể hiện sự nhất trí và đông cảm trên cả 100% của chung ta những người bạn Quế Lâm về một sự kiện lịch sử 17/2/79 , không chỉ thế cả về sự nhận thức đôi với Bạn thù, thấy rõ cái bản chất của kẻ dã tâm phương bắc, miệng thì nam mô ( 16 chữ) mà bụng thì đày dao găm ( lén lút cắt cáp tàu khai thác dầu của Ta trên biển đông).Bai học thì nhiều tán thành như Cala và các bạn đẫ nói, tôi thêm là đừng bao giờ lại trở thành " con tốt hỉn" trong tay các cướng quốc nữa dù họ là ai.

    Trả lờiXóa