Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

NHỚ TRỊNH CÔNG SƠN

                 NGÀY SAU SỎI ĐÁ CŨNG CẦN CÓ NHAU

      Đó là một câu ca từ trong bài  " DIỄM XƯA" của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn. Mười hai năm trước chính vao ngày này 1/4 Ông đã dã biệt "Cõi tạm" như ông thường nói để đi về cõi vĩnh hằng. Một ngôi sao lớn sáng chói trong làng ca nhạc Việt nam đã bay lên nhập vào dải ngân hà với vô vàn những ngôi sao âm nhạc nổi tiếng của thế giơi. Tưởng nhớ Ông, tôi lại ngồi yên lặng trong phòng để thả hồn theo những giai điệu của ông từng nổi tiếng một thời và vẫn còn sông mãi đến hôm nay và cả mai sau.

      Tôi không phải người sáng tác nhạc,cũng không phài người bình luân về các nhạc phẩm ,tôi chỉ là người mến mộ nhạc Trịnh vậy thôi. Nhưng nhạc Trịnh, những giai điệu trữ tình với những ca từ muôn màu muôn vẻ, gần gũi với  đời thường của ông đã rọi vào tâm hồn tôi  những tia nắng ấm áp, khơi dậy những khát khao và niềm đam mê cháy bỏng trong tôi.
       Trong các nhạc phẩm của ông ta thường thấy bóng dáng những thiếu nữ,trẻ trung, nhưng luôn có dáng buồn ,có vẻ yếu mềm, mảnh mai, mong manh với đôi vai gầy, mái tóc bay bay.. mờ mờ ảo ảo như hình bóng các cô gái trong các bức tranh tố nữ.  Một lúc nào đó Ông đã  :
        Tìm em tôi tìm
        Mình hạc xương mai..
      ..Nụ cười mong manh
        Một hồn yếu đuối         ( Đóa hoa vô thường)
 Người thiếu nữ mà ông mê say được ông hình dung :
       Nắng có hồng bằng đôi môi em,
       mưa có buồn bằng đôi mắt em..
       Vai em gày guộc nhỏ, như cánh vạc về chốn xa xôi.
   Đôi khi ông bộc bạch :
      Một ngày tình cở biết em
      Là ngày lạ lùng nhất trần gian.
   Với người mình yêu ông có cách tỏ tình thật giản dị , Ông chỉ " xin năm ngón tay thiên thần",  " ru em ngồi yên nhé" để ông "tìm cuộc tình cho ". Nhiều đêm ông tâm sự qua lời một bài hát "Tôi đã yêu em bao ngày nắng bao ngày mưa ". Người thiếu nữ trong nhạc Trịnh không phải là những "cô hái hoa tươi" trong "Mơ hoa" của Hoàng Giác, cung không phải " ôm đàn dìu muôn tiếng tơ " trong " Dư âm" của Nguyễn văn Tý, các thiếu nữ trong ca từ của nhạc sỹ Họ Trịnh lại mang dáng vẻ rất đời : ' khi nghiêng vai, khi nghiêng sầu" (mưa hồng), Khi tung tăng dưới hàng me ( tuổi đời mênh mông), lúc lại đứng lên "gọi mưa vào hạ " (Gọi tên 4 mùa), có khi còn " miệng cười khúc khích trên lưng " ( Quỳnh hương). Nha bình luận âm nhạc Đặng Tiến nhạn xét "Người phụ nữ trong các nhạc phẩm của TCS đẹp dung dị và tư do, tư do với cuộc đời, tự do với tình yêu. ".
    Rất nhiều bản nhạc, lời ca Trịnh Công Sờn dành để viết về tình yêu. Tra lời một nhà báo, giải thích về điều này, ông nói : "Con người không thể sống mà không yêu.Có người yêu thì hạnh phúc, có người yêu thi đau khổ. Nhưng dù hạnh phúc hay đau khổ con người vẫn muốn được yêu, tình yêu vi thế mà vĩnh cửu." Trong tình yêu ông cung trải qua những phút giây hạnh phúc,nhưng cũng không ít khổ đau bất hạnh , Ông đã chả tâm sự :
         
             Ngày tháng nào đã ra đi
             khi ta còn ngồi lại
             Cuộc tình nào đã ra khơi
              ta ngồi mãi nơi đây      
             Từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ..
                                                          (Tình xa)
      Trịnh công Sơn đã đi xa, mỗi khi nghĩ và nhớ đến ông ta  như thấy " Điệu kèn nghe buốt trong tim" ,ngày nào những bản nhạc lời ca của ông còn vang vọng trong tim mỗi chúng ta thì ngày đó Ông sẽ còn sông mãi trong lòng chúng ta.
      Khoảnh khắc này lời ca trong những bản nhạc của ông lại vang lên :
               Đời xin có nhau
               Dài cho mãi sau
               Nắng không gọi sầu
               Áo xưa dù nhàu  
               Cũng xin bạc đầu
               Gọi mãi tên nhau.  (  Hạ trắng)
           Cũng như ông, chúng ta luôn tâm niệm rằng :
            "Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau"./.
                               
                                Công Lý ngày 1/4/1913
   
                                







      

7 nhận xét:

  1. Có những phút tôi cũng say mê và bị cuốn hút bỡi những nhạc phẩm của TCS như TQ.
    Tôi trân trọng những triết lý về cuộc đời của Trịnh.
    Tôi nghiền ngẫm những ca từ đầy yêu thương, lãng mạn rất đời thường nhưng rất đặc biệt của ông mà không giống bất kỳ của ai.
    Tôi đã thuộc lòng SƠN CA 7 và nó đã đồng hành với tôi nhiều năm tháng (sau khi tiếp quản SG năm 75).
    Hân hạnh được chia sẻ với TQ những cảm xúc về nhạc TCS !

    Trả lờiXóa
  2. Em cũng thích nhạc Trịnh. Không những bởi vì nhạc hay mà còn vì ca từ và cái triết lý cuộc đời vô cùng sâu lắng của ông. Ông thương dân, yêu con người...Về tình yêu thì khỏi nói, ông trân trọng, tha thiết và rất đàn ông...
    Có lẽ khó có nhạc sỹ nào được công chúng yêu mến nhiều như vậy ! Xin cúi đầu tưởng nhớ ông...

    Trả lờiXóa
  3. [YouTube]http://youtu.be/vuXzWi0kqT4[/YouTube]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Camsown Ngyệt Ánh đã cho mọi người nghe một tuyêt phẩm của TCS

      Xóa
  4. Trịnh Công Sơn là một người giầu tình cảm,ông khát khao tình yêu nhưng không có một cuộc tình trọn vẹn,ông gửi lòng mình vào những ca từ của từng bài hát và đã làm rung động trái tim những người yêu nhạc trữ tình.

    Trả lờiXóa
  5. Lời các ca khúc của Trịnh Công Sơn là những bài thơ mang tính triết lý sâu sắc. Giai điệu của các ca khúc đi vào lòng người bởi ông sáng tác từ sự rung động của trái tim ông nên được công chúng say mê và cảm nhận như ông đã nói lên tâm tình của mình một cách chính xác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lời ca của ông toàn thấy sỏi đá,cát bụi vạy mà lại mê hoặc lòng người mới lạ chứ,chỉ tiếc là ông ra đi quá sớm nên không có những bài hát và lời ca mới của ông nữa.

      Xóa