Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

ĐẠI SỨ , NGHỀ NGUY HIỂM



                                             ĐẠI SỨ , ÔNG LÀ AI ?

            Những ngày cuối của tháng chót, tháng 12 năm 2016 đang dần trôi qua ...
            Ở một nơi xa xôi nằm xen giữa hai lục đia Âu - Á , giữa Thủ đô của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ , tại  tiền sảnh của căn phòng rộng, nơi đang diễn ra một cuộc triển lãm tranh bỗng vang lên nhiều tiếng súng chát chúa. Một thân hình to cao đổ sập xuống. Vụ án mạng kinh hoàng đã xảy ra như bao vụ án mạng khác ở đất nước đang rối ren và bất ổn về chính trị này. Nhưng khác với các vụ án khác, nạn nhân bị giết hại không phải là một người dân, một thương gia hay một nhà chính trị người Thổ. Nạn nhân là một người Nga. Ông  là  Andrei Karlov , Đại sứ của Công hòa Liên bang Nga tại Ankara. Hung thủ là  Mert Altintas một công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cảnh sát tiêu diệt ngay sau đó. Đây là một vụ khủng bố, là một âm mưu hèn hạ nhằm phá hoai mối quan hệ đang được từng bước cải thiện giưa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Sân khấu chính trị thế giới đang diễn ra những màn kịch vô cùng gay cấn , để lại nhiều hậu họa.
           Cứ tưởng làm nghề Ngoai giao , làm Đại sứ , người đứng đầu đại diện cho một Quốc gia tại một Quốc gia khác là công việc nhàn nhã, ung dung tự tại, quyến quý sang trọng. Có biết đâu đằng sau sự " hoành tráng", "oai hùng" , "vinh hạnh " đó lại tiềm ẩn cả những  phút giây, những khoảnh khắc đày hiểm nguy , trong đó có cả sự rình rập của cái chết. Trong lịch sử Ngoại giao chắc chắn không chỉ có cái chết của vị Đại sứ người Nga kia. Ở nhiều quốc gia khác nhau, một vại vị Đại sứ, Đại Biện, Tham tán cũng đã từng trở thành vật hy sinh của những mưu đồ chính trị đen tối.

           Là người làm việc trong ngành Ngoại giao,  mấy chục năm trôi qua , đến giờ giở lại những trang ký ức tôi vẫn còn  nhớ như in những sự kiên, nhưng sự hy sinh, vĩnh viễn ra đi vì Tổ quốc, vị sự ngiệp cách mạng của một số cán bộ Ngoai giao.
           Năm 1955 Hội nghi các Nguyên Thủ nhiều nước châu á diễn ra tai Ban Dung Indonesia. Thủ tướng Trung quốc Chu ân Lai dự định than dự hội nghi này. Một âm mưu ám sát Thủ tướng Chu đã được gián điệp của Tưởng Giới Thạch ở Đai Loan chuận bị Chúng đã gài bom trên chiếc máy bay Thủ tướng Chu dự kiến sẽ đáp từ Hông kong tới Indonesia. Vì một lý do bất ngờ , Thủ tương Chu không đáp chuyến bay đó mà lui lại vai hôm và ông đã thoát chết. Nhưng hơn 10 phóng viên và cán bộ Ngoại giao của TQ đi trên chuyến bay đó đã tan xác giữa biển khơi. Trong số các những người thiệt mạng đó có ông Vương Minh Phương một can bộ Ngoại giao của Viêt nam công tác tại Tông lãnh sự quan của ta ở Côn Minh . Sạu sự kiện ấy tên của ông Phương được khắc ghi tại nghĩa trang liệt sĩ ở Thủ đô Bắc Kinh. Một sự kiện khác xảy ra ở sân bay của Thủ đô nước Angieri. Một kẻ cướp máy bay đã không chế và bắt làm con tin mấy chục người trên một chiếc máy bay săp rời Angieri bay sang Paris . Trong số hành khách có ông Tham tán Thương vụ của Sứ quán Việt Nam tai Ạngie . Khi bị lực lượng bảo vệ sân bay bao vây, tên cướp máy bay đã ra tay sát hại con tin, không may người bị  hại chính là ông Tham tán của Sứ quán Viêt Nam. Sạu đấy vài phút cảnh sát bảo vệ sân bay tấn công tiêu diệt được tên cướp giải cứu được nhiều con tin, nhưng vị cán bộ Ngoại giao Viêt Nam đã tử vong vì vết thương quá nặng.  Đó chỉ là vài sự việc cho thấy nghề Ngoai giao không phải là chỉ có " trải thảm đỏ" , nhiều khi cũng đã đổ cả máu nữa.

          Tôi đã làm Đái sứ ở đất nước Hồi giao Malaysia hơn 4 năm. Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ được Nhà nước giao phó và may mắn là chưa từng đối diện với sự hiểm nguy tới tính mang. Nhưng làm Đại sứ đôi khi không chỉ phải đối mặt với những viên đạn đồng đe dọa tới tính mạng , mà có khi còn phải đối mặt với những viên đạn " bọc đường" không lấy đi mạng sống nhưng cũng làm tiêu tan cả sự nghiệp và danh dự của người được khoác chiếc áo " Đai Sư đặc mệnh toàn quyền". Cũng may là tôi không bị xuyên thủng bởi những viên đạn "bọc đường" đó. Cuối cùng thì tôi cũng hạ cánh an toàn. Đến bây giờ nghỉ hưu đã gần chục năm, xem ra có vẻ " an toàn" thật.

          Câu chuyện về cái chết của vị Đai sứ Nga làm tôi hồi tưởng lại quá khứ , những ngày còn làm cán bộ Ngoại giao, còn khoác áo " Đại sư". Chúng ta rất thương tiếc cho sự ra đi của vị Đai Sứ người Nga. Nhưng cuộc sống là như vậy , ở đâu cũng thế , ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh !
                                                                                             Công Lý 20/12/2016

7 nhận xét:

  1. Đại sứ đứng đầu đại diện cho một nước tại một nước khác, "oai sáng" thật! Thế nhưng ai bảo ĐS nhàn nhã, luôn đi trên thảm đỏ tiệc tùng đỉnh cao ... thì thật là "ngây thơ"! Sau một nhiệm kỳ ĐS chắc rằng già đi cả chục tuổi vì công việc ngoại giao đầu có vô tư, thêm nữa các hiểm nguy sẵn sàng rình rập. Cụ là người từng nhiều năm trong "nghề" thì nắm rõ hơn ai hết. Bài viết của cụ xác định thêm nghề ĐS ẩn chứa nhiều nguy hiểm không chỉ về nghề nghiệp mà còn về tính mạng. Cảm ơn cụ Thach Quân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói vậy thôi chứ việc các Đại sứ gặp nguy hiểm tính mạng cũng hiếm hoi thôi, các nghề khác có thể nguy hiểm hơn Cụ ạ

      Xóa
  2. Nặc danh11:29 22/12/16

    NNH: Chuyện bị bắt cóc làm con tin trên máy bay có thể coi như tai bay vạ gió, không thể coi là "nguy hiểm" của một nghề ngoại giao.
    Còn ông đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị bắn chết thì đó là phận sự riêng của ông ấy, bởi nước Nga can thiệp quân sự vào Syria, cùng chịu trách nhiệm về bao nhiêu tội ác gây ra cho dân thường vô tội ở nước này. Tương tự như các quan chức Mỹ hồi chiến tranh VN cũng khó tránh được hiểm nguy khi bị biệt động Sài Gòn tấn công.

    Trả lờiXóa
  3. Tất nhiên làm việc gì cũng đều có thể gặp nguy hiểm, ở đây tôi không bàn đến chuyện nước Nga đã làm gì và Đai sứ của họ vì sao bị giết hại. Nhưng những vụ giết người kiểu đó đều phải bị lên án.

    Trả lờiXóa
  4. Chia sẻ cùng anh: Làm ngoại giao không phải không có nguy hiểm, nhất là khi phải đại diện cho đất nước trong những tình huống hiểm nguy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quá đúng rồi, cám ơn em luôn vào thăm anh.

      Xóa
  5. Mình cũng đang tìm hiểu về thông tin này. Vô tình đọc được bài viết của bạn. Rất hay, cảm ơn b nhé!

    Trả lờiXóa