Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

KHÚC MÙA THU ( Đêm nhạc Phú Quang )


                                         HÀ NỘI và EM
                           KHI THU CHỚM ĐÔNG SANG


                Tôi thích nghe nhạc của Phú Quang , một nhạc sỹ gắn bó với Hà Nội. Tôi thích  những giai điệu của ông khi viết về mùa thu của Hà Nội. Vì một sự tình cờ tôi có vé mời đến với đêm nhạc của Phú Quang tối ngày 19/9.
 
Ca sỹ Ngọc Anh
   8 giờ tối , thính phòng trang trọng của nhà hát Lớn thành phố đã chật kín người, khi tấm màn nhung được kéo lên, trước mắt tôi là một sân khấu bài trí giản dị với khung cảnh mùa thu của Thủ đô, dưới gốc cây sồi to là chiếc ghế đá  và  xung quanh  lác đác những chiếc  lá vàng rụng. Chủ đề của đêm nhạc được ghi nổi bât với hàng chữ " Hà Nội và em, khi thu chớm đông sang ". Phú Quang là một nhạc sỹ nổi tiếng với dòng nhạc trữ tình, ông có rất nhiều Fan hâm mộ, những giai điệu về mùa thu Hà Nôi, man mác buồn và rất sâu lắng của ông luôn cuốn hút người nghe. Ông rất nặng tình vói Hà Nôi, chả thế mà 30 năm trước vào năm 1984 sau những vấp váp trong cuộc đời, trong sự nghiệp sáng tác và cả đời tư của mình, ông dứt áo bỏ lại một Hà Nôi thân quen để vào miền đất hứa Sài Gòn.. nhưng rồi  chỉ một thời gian, " Nỗi nhớ mùa đông" đã thôi thúc  để rồi ông lại " vội vã trở về cùng tháng năm xưa "với Hà Nội thân yêu.  Ra mắt thính giả Thủ đô lần này, trước những Fan yêu thich nhạc của mình ông đã bộc bạch  :  Tôi rất hạnh phúc khi sống ở Hà Nôi, " hạnh phúc là điều có thật, nhưng ai là người có thể giữ nó trong tay suốt một đời? " Ông bảo  " tôi thường nghĩ  về hạnh phuc như một khoảng chợt hiện rồi lại chợt tan như điều gì đó có thật mà lại không thật .."  âm nhạc của ông, nhiều ca khúc của ông phổ thơ của các nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hông Thanh Quang, Hữu Thỉnh... đã thấm đẫm thứ triết lý ấy.
           Trong  khoảng thời gian hơn 3 giơ đông hồ, các ca sỹ nổi tiếng Ngọc Anh, Hồng Nhung, Tùng Dương, Tấn Minh và cả chính Phú Quang, tay kèn Sasophon Mạnh Tuấn, nghệ sĩ Violin  Bùi Công Duy cùng dàn nhạc giao hưởng quốc gia đã đưa người nghe chìm đắm vào một không gian đày ắp những cảm xúc nhiều cung bậc thăng trầm, khi thì trầm tư, êm ả, dịu ngọt ,lúc lại ồn ã, rôn rã reo vui để diễn tả nhưng giây phút " hội ngộ rồi chia li" của những cặp đôi như một " Điều giản dị",  "Nỗi buồn" của Hoàng Phủ Ngọc Tường với giai điệu nhẹ nhàng man mác của Phú Quang đã như chạm đến tận cùng con tim của mỗi một người nghe trong thính phòng lặng im " đến tê người".
      "  Có nhiều khi tôi quá buồn
        Tôi ước mong tìm về dưới gốc cây xưa
ngẩn ngơ với câu hỏi  " em có gửi điều gi theo lá rụng ? ", giai điệu và lời thơ quyện vào nhau  đã như nói hộ bao con tim từng khao khát  rồi vô cùng thất vọng khi để mất đi một tình yêu cháy bỏng.
            Ngọc Anh xuất hiện với dáng vẻ kiêu sa đày quyến rũ, cô cất lên lời ca như thì thầm kể lại một câu " Chuyện bình thường" ( nhạc và lời của P.Quang ) :
               "Thương bài ca đã trót lỡ làng
                Thương mùa thu  xao xác lá vàng
                Nghe gió buồn về trong chiều tắt nắng
                Tưởng như tình xưa giờ đã quay về "
   Tôi nghe giai điệu tha thiết ấy mà cứ tưởng như Ngọc Anh  không phải hát cho mọi người nghe mà chỉ như đang hát cho  một mình tôi nghe và đang nói hộ điều thầm lặng của chính lòng mình.

           
Diva  Hồng Nhung
   Hồng Nhung với nụ cười tỏa sáng trên khuôn mặt rất đỗi thân thiết với bao người hâm mộ bước ra cúi chào thính giả trong tiếng vỗ tay không ngớt, vẫn là một Hồng Nhung nhỏ nhắn và xinh tươi ,vẫn là một dọng ca dung dị mà đày cuốn hút , Cô ca sỹ cất dọng dể nói thay tâm trạng bồn chồn của Doãn Thanh Tùng đi tìm lại bóng dáng người thương mà có vẻ như  " mùa thu  giấu em " làm nên nỗi buồn man mác :

          Có phải mùa thu giấu em lâu đến thế
          Để cuối con đường anh kịp nhận ra em
                  Em ào tới chợt xôn xao lá đổ
                  Xóa nỗi cô đơn lạnh giá bên thềm
  Và thế là  : :
                  Rồi tình yêu lại rưng rưng bên khung cửa nhỏ
                  Và con đường lai xao xác gió heo may
                  Em hôn anh đắm say như gió
                  Và ngã vào anh dịu dàng như mùa thu .. "

      Bên ngoài trời lúc này hình như mưa vẫn rơi, chính tiếng của những giọt mưa ấy đã hòa vào tiếng đàn dương cầm thánh thót để đưa người nghe vào một thế giới âm thanh sâu lắng, từ lúc nào tôi đã chìm  sâu vào khung cảnh lãng đãng của mùa thu Ha Nôi, tôi không biết mùa thu này có còn giấu bóng hình người thiếu nữ nào nũa chăng  ?
                Ra về với một tâm trạng man mác không buồn cũng chẳng vui , heo may về se lạnh, có phải là  cảm nhận  :" Hà Nội,
                                          Em
                                                Khi Thu chớm đông sang"
 như tên gọi của đêm nhạc này không? chỉ biết  những gì lắng đọng trong lòng tôi lúc này là  " Nỗi nhớ" khắc khoải về những ngày tháng đã qua của một thời đày ắp những ký ức và kỷ niệm buồn vui về tình bạn, tình yêu  của một người con của Hà Nội mến thương./.

                                                                                 Công Lý ghi lại cảm xúc sau đêm nhạc.
               
                                                                                                 20/9/2014

12 nhận xét:

  1. Tuyệt vời những cả xúc mà âm nhạc và đêm nhạc Phú Quang đem lại...Anh thật lãng mạn...Đọc bài anh viết em thấy mùa thu Hà nội đáng yêu hơn! Hì...

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn em, sẽ là tuyệt vời nếu được em co thể đưa lên clip bài hat "Mùa thu giấu em "

    Trả lờiXóa
  3. Công Lý viết về đêm nhạc của PQ, nhưng thật khéo léo lồng ký ức của mình hòa vào đó làm cho người đọc thấy vừa như có vẻ buồn, nuối tiếc một thời xa vắng. Trong tất cả các nhạc sĩ, tôi chỉ thích nghe nhạc của PQ và TCS.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng thich nhạc của Phú Quang và Trịnh Công Sơn có lẽ là hợp với trạng thái tình cảm và tâm hôn mình, cám ơn Bạn chia sẻ/

      Xóa
  4. Tôi không ngờ nhà ngoại giao Như Lý lại chính là Cụ Công Lý quá lãng mạn ! Thơ, nhạc thấm đượm tiếng thu, thu Hà Nội. Tôi biết chưong trình Nhạc Phú Quang, HN &Em khi thu chớm đông sang nhưng ...không có đ/k có mặt ! Bài của cụ gíup cho tôi thấy như mình có được dự nghe. Cảm ơn cụ Thach Quân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng có chut may mắn, nhiều người bỏ cả đống tiền mà không mua được vé đấy,tuổi này rôi nghe nhạc rất thú vị phải không Cụ ?

      Xóa
  5. Các bài "tản văn" của Công Lý viết về mùa Thu, hoặc có "liên quan" đến MÙA THU HÀ NỘI đều hay, man mác, và đầy suy tư. Nhạc Phú Quang mình cũng thích Lý ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã có lúc mình nghĩ hay là chuyển vào Sai gòn sinh sống, nhưng chính "mùa thu Ha nội" đã níu chân mình lại, chắc nhiều người cũng không thể xa HN được, Phú Quang cũng vậy thôi

      Xóa
  6. Chiều thu uống rượu ngắm trời
    Nhớ vợ chồng bạn ,để đời ngất ngây ....Chắc chỉ 2 vợ chồng bạn hiểu mấy câu này ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc là mình không có mặt để cùng cạn chén cho " đời ngất ngây" cung với Bạn, hẹn lại găp nhau ở Sai gòn.

      Xóa
  7. Cụ Thạch Quân là fan của Nhạc sĩ Phú Quang cả Làng đều biết. Đặc biệt và cũng đáng nể là cụ viết rất nhiều bài về ca khúc Phú Quang, về các đêm ca nhạc Phú Quang, nhưng lần nào cũng tràn đầy yêu mến. Giống như cụ đang viết về "người tình" trong mộng nào đó ! Thực ra Nhạc Phú Quang ( cụ thể là ca khúc ) có vị trí nhất định trong làng nhạc VN giao thời từ cái đã định hình dần chuyển sang cái mới lạ ta lạ mắt. Nghe nói giá vé đêm nhạc này lên đến 2 ngàn đồng/ 1 vé. Một vài người từ SG đặt vé trước cả tháng để bay ra HN thưởng thức. Hâm mộ như thế cũng chả thua gì hâm mộ thần tượng bóng đá ! Mõ và Thạch Quân đã vài lần trao đổi với nhau về ca khúc Phú Quang . Mõ giữ quan điểm chỉ thích khoảng 3 bài . Tất nhiên chủ đề là về Hà Nội, đặc biệt HN mùa thu, mùa đông . Những nỗi buồn tan vỡ, những nhớ nhung vu vơ nhưng rất Hà Nội. Đại thể như vậy, mà nói ra cụ thể ABC thì rất khó. Nghệ thuật bay bổng, lãng đãng, mù mờ như vậy mới để lại nhiều dư vị . Kẻ thấy đắng cay, người thấy ngọt ngào...tùy cái "vị giác" của mình. Những bài tôi thích thường có phần lời vốn là bài thơ của người khác, PQ phổ nhạc. Tôi quen anh Phan Vũ ( Tác giả bài thơ Em ơi HN phố), chị Thảo Phương ( tác giả bài thơ Nỗi nhớ mùa đông)...khi nghe hoặc khi tự hát những bài này tôi thường nhớ đến họ, nhất là Thảo Phương, một nữ sĩ tài hoa mà lận đận đời chồng con và sau là bệnh tật đến kiệt quệ . Mỗi người mỗi trải nghiệm. Thạch Quân thích những bài mà dường như cụ ấy tìm thấy bóng dáng mình trong đó. Cũng là lẽ thường tình. Tôi luôn tôn trọng bạn mình, nhưng tôi giữ quan điểm, là tôi chỉ thích 1 vài bài, còn nhiều bài của PQ có giai điệu giông giống nhau ( mà người ta gọi là cái e - phong cách ). Đó là phong cách tự sự, dãi bày ...thiếu cao trào, thiếu "lửa".Thêm vào đó là bản thân tác giả này với những phát ngôn gần đây khiến tôi mất cảm tình ! Xin một lần nữa chia sẻ với Thạch Quân và các cụ một vài suy nghĩ của tôi về một Nhạc sĩ đang là thần tượng của một số người yêu ca khúc của ông

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra mình cũng không thích nhiều tác phẩm của PQ,chỉ một số bài hay thôi, tuy nhiên PQ cũng hình thành được một nét riêng, một cá tính riêng về nhạc trữ tình.nếu so với Văn Cao hay TCS thi chư thể có ấn tương sâu như 2 nhạc sỹ đó, đương nhiên so sánh cũng rất khó nói lên được điều gì, tùy thuộc vào cảm nhận và thẩm mỹ âm nhạc của mỗi người thôi, còn bài viết thì mình chọn cách phù hợp với tâm trạng riêng vậy thôi, mình vẫn nói là cứ viết cho mình đã ai đọc và có cảm nhân thế nào cũng là tùy duyên thôi, cám ơn Q Trung đẫ nói lên nhiều điều bổ ích mặc dù hai đứa mình vẫn thường xuyên trao đổi với nhau.

      Xóa