Thứ Bảy, 19 tháng 7, 2014

NGƯỜI TRUNG QUỐC NÓI VỀ TRUNG QUỐC



                                                     " NGƯỜI TRUNG QUỐC XẤU XÍ "

                     Trung  Quốc đã rút giàn khoan "  Hải dương 981 " di chuyển về phía đảo Hải Nam sau hơn 2 tháng  ngang ngược và trắng trợn xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của VN .  Dư luận chung cho rằng TQ đã phải rút dàn khoan vì hành động ngang ngược , bất chấp luật pháp quốc tế của họ đã gặp phải sự phản kháng quyết liệt của Việt Nam, sự lên án của dư luân quốc tế và   sự bất bình của dư luận nội bộ TQ. Trước thực tế đang bị cô lập hoàn toàn trước công đồng thế giới, nhà cầm quyền Bắc Kinh vẫn  một mực ngoan cố nói rằng " TQ chỉ di rời dàn khoan sau khi đã hoàn thành công việc thăm dò chứ không rút đi " ( NPN BNG TQ ).  Đông thái này càng bôc lộ rõ bản chất ngông cuồng, hiếu chiến, dã tâm bành trướng  và ý đồ độc chiếm biển đông của Lãnh đạo TQ . Để hiểu sâu thêm về bản chất xấu xa của giơi cầm quyền TQ , ta hãy thử nghe các nhà học giả  TQ nói gì về chính đất nước Trung Hoa, về truyền thống văn hóa và con người Trung quốc.

                   " Người Trung Quốc xấu xí " là tên một cuốn sách viết về nhưng thói hư tật xấu của người Trung Hoa từ cổ chí kim, từ Trung Quốc đai lục cho tới Đai Loan và các nơi khác trên thế giới có ngươi Hoa sinh sống. Tác giả cuốn sách là Bạch Dương-nhà viết tiểu thuyết và nghiên cứu lịch sử sống tại Đài Loan. Nội dung cuốn sách là tập họp các bài diễn thuyết của Tác giả tại trường Đại hoc Harvard của Mỹ trong những năm đầu thập kỷ 80 của thế kỷ trước.
                  Năm 2004, trong thời gian công tác tại Đài Loan tôi đã có dịp gặp gỡ với Tác giả Bạch Dương , trao đổi với ông về những vấn đề thuộc phạm trù văn hóa TQ, sau buổi gặp gỡ Ông đã trao tận tay tôi cuốn sách " Người Trung Quốc xấu xí " của ông ,coi như một món quà kỷ niệm.  Tôi đã nghe ông kể chuyện và sau đó về đọc hết cuốn sách mà ông tặng, có nhiều điều để suy ngẫm, cuốn sách đã cung cấp những kiến thức bổ ích về văn hóa, tập tục bao gồm cả những thói hư tật xấu của người TQ .

      Theo ông Bạch Dương ,TQ cố nhiên là đất rộng người đông có nền văn hóa lâu đời, là một trong những nền văn minh cổ đại được cả thế giới ngưỡng mộ, nhưng lich sử TQ đã trải qua nhiều biến thiên, mặt trái của  nền văn minh Trung Hoa là tư tưởng "bành trướng " ,dân tộc Trung hoa là một dân tộc "thích bành trướng" nhất thế giơi. Căn nguyên của tư tưởng này là vì người TQ từ cổ xưa đã  luôn tranh giành nhau đất đai để sinh tồn ,  do vậy luôn muốn " mở rông không gian sinh tồn", tâm lý này xuất hiện ở  từng người thì có vẻ không có gì tác hại nhưng khi nó thành một hệ tư tưởng quốc gia như tư tưởng Đại  Hán thì sẽ trở thành " mối nguy" của dân tộc . Xuất phát từ tư tưởng đó, TQ luôn bành trướng mở rông lãnh thổ. Bạch Dương nói răng, Ông ngạc nhiên vì không phải thời phong kiến tư tưởng "bành trướng" phát triên mạnh mà chinh thời  Trung cộng cầm quyền tư tưởng này mới đạt tới đỉnh cao và vẫn còn xu hướng tiếp tục "bành trướng " n ữa.
       Bạch Dương nêu quan điểm :  lich sử TQ cho thấy dân tộc Trung Hoa tự cổ xưa đã là dân tộc hiếu chiến, tàn bạo, thích xử dụng vũ lực  để thanh toán lẫn nhau, để mở rông  phạm vi lãnh địa . Tần Thủy Hoàng tuy có công thống nhất được Hoa hạ sau khi thẳng tay tiêu diệt  đẫm máu các nước Chư hầu , nhưng lại nổi tiếng là  " bạo chúa" của mọi thời đai, có thể  dẫn ra nhiều thí du điển hình trong lịch sử TQ như thời Tần trong các cuộc chinh phạt hễ bắt được tu binh là giết hết, có trận Tân thủy hoàng đánh thắng nước Triệu bắt được 50 vạn tù binh đã ra lệnh chôn sống  hết không sót một mống. Các triều đại sau này cũng chứng kiến các cuộc thanh trừng đẫm máu, điển hình là triều đại nhà Thanh, sử sách đã ghi lại các cuộc chém giết tàn bạo tới mức " Máu nhuộm Tử cấm thành". Bạch Dương cho rằng dưới thời Trung Công cai trị cũng không ngoại lệ, đó là các cuộc "Tam phản, ngũ phản", " cách mạng văn hóa " do Mao phát động đã giết chết hơn 20 triệu  người dân vô tội, dưới thời Đặng Tiều Bình cũng đã xảy ra thảm kịch " máu nhuộm Thiên An môn ". Ông cũng cho rằng TQ không chỉ sử dụng nhiều thủ đoạn tàn bạo để thanh trừng các phe đảng trong nội bộ mà thời đại nào họ cũng sử dụng vũ lực một cách tàn bao để  thôn tính các khu vực ,các quốc gia  láng giềng. Dưới thời Mao đó là việc đàn áp thôn tính Tây Tạng và Tân Cương, ông cho rằng 2 khu vực này đều không chịu khuất phục  bởi TQ.
        Bạch Dương chỉ rõ, một đặc điểm nữa của người TQ  là : " không phân phải trái đúng sai, chỉ lợi ích của mình là trên hết thảy " . Điều này không chỉ thể hiện trong cách  người TQ đối xử với nhau trong từng gia đình, với người thân và đối với bạn bè mà con thể hiện trong cách họ hành xử trong quan hệ với các nước láng giềng. Chỉ vì lợi ích của bản thân, một người TQ có thể giết hại ngay cả bố mẹ sinh ra mình, có thể bất chấp phải trái bán đứng người thân, bè bạn, vì lợi danh họ có thể làm bất cứ việc gì kể cả "bán nước" 'hại dân". Với các nước láng giềng, vì mục đich thôn tính họ bất chấp lẽ phải, đúng sai có thể giở mọi thủ đoạn  xấu xa để đạt mục đích. Làm như vậy tât nhiên sẽ dẫn đến sự chống đôi, phản kháng của đối phương và vì bất chấp lẽ phải và sự thật nên họ đã dùng đến  cách "vu khống" đổ vấy tội cho người khác. Vì thế chỉ trong từ điển của Trung Quốc mới có  cụm từ " ngậm máu phun người", câu thành ngữ đó là sự đúc kết một tính cách " độc đáo" của người Trung Quốc.
         Về đặc điểm trong lối sống và sinh hoạt công đồng của người TQ, Bạch Dương không ngần ngại tổng kết với 3 từ : " Bẩn, loạn và Ồn ", Ông nói ông rất hổ thẹn vì hình như người TQ là những người bị cả thế giói ghét, chỗ nào có người TQ là chỗ đó dơ dáy bẩn thỉu, loạn tùng phèo và ồn ào hết chỗ nói. ,chỉ  từ điển TQ mới có câu " Loạn xạ bát nháo" . Người TQ tự mình thích làm loạn nên muốn cả thế giới loạn theo, chả thế mà dưới thời Trung cộng, Mao nêu khẩu hiệu " Thế giới đại loạn ", thực ra là họ muốn nhân lúc  thế giới loạn để  "đục nước béo cò" và dùng cái gọi là " thế giới đại loạn " để che đậy sự hỗn loạn của chính bản thân họ, phục vụ cho lợi ích của  họ mà thôi .
           Cuốn sách của Bạch Dương còn nêu ra nhiều điều "xấu xí " khác của người TQ, ông nói rằng chỉ có chỉ ra những khiếm khuyết của chính mình thì TQ mới có thể trở thành quốc gia văn minh, việc làm của ông không phải là để " vạch áo cho người xem lưng" mà chinh là để cho người TQ tự suy ngẫm về những mặt xấu của mình  để từ đó   khắc phuc yếu kém và tiến lên phía trước.

           Có lẽ chẳng cần bình luận gì thêm bởi chỉ có người TQ mới nhìn nhận thực sự đúng bản chất của họ. Những đặc điêm mà Bach Dương nêu lên về "thói xấu" của TQ đã thể hiện và bôc lộ hoàn toàn trong hành đông của giới cầm quyền Bắc Kinh xâm lấn lãnh thồ các nước láng giềng, dùng biện pháp vũ lực đe dọa nhằm đạt mục tiêu bành trướng lãnh thổ trên đất liền cũng như trên biển đông và biển Hoa đông.
    Trong pham vi bài viết ngắn này không thể nói hết được mọi vân đề có thể giúp giải mã hành động ngang ngược của TQ  đưa giàn khoan xâm phạm chủ quyền VN trên biển đông, chỉ xin tóm lược nội dung cuốn sách trên để góp phần làm sáng tỏ và để các bạn tham khảo.

                                                                                            Công Lý , 19/7/2014




   
           

                 

7 nhận xét:

  1. Ông ấy nhận xét quá đúng...Chỉ buồn là chúng ta một thời cứ tin là Cộng sản tốt đẹp anh ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô nhà ngoại giao, nhà nghiên cứu Công Lý đã có một bài viết rất kịp thời và sâu sắc về một số đặc điểm vô cùng "xấu xí" của người Trung Hoa. Chúng ta không định kiến đến mức coi toàn bộ nền văn hóa Trung hoa đều là xấu nhưng rõ ràng những điều Ô BD nêu lên đều đúng cả. Hiều được đặc trưng tính cách Trung Hoa nằm trong bản chất của ban lãnh đạo của họ dưới bất kỳ thể chế chính trị nào, chúng ta càng có cơ sở để kiên quyết thoát Trung trong thời đại mới. Tuy nhiên, riêng tôi cho rằng có lẽ phải thêm vài chi tiết nữa mới đầy đủ. Thí dụ: Văn hóa Trung Hoa thường gắn liền với sự giả dối, coi trí trá, lọc lừa là một phương cách tồn tại được mặc nhiên thừa nhận, thậm chí được tôn sùng là đa mưu túc trí. Với lực lượng ngoại xâm, người Trung Hoa thường rất thực dụng, bất chấp đạo lý và lòng yêu nước, vì vậy thường bị thất bại trong các cuộc phản kháng yếu ớt. Nhưng trong suy nghĩ và đối xử với lân bang, họ lại luôn luôn tự coi mình là con Trời, đại quốc, là trung tâm thế giới và đặc biệt rất coi thường nước nhỏ mà họ gọi là nhược tiểu..
    Ngoài ra, xin đề nghị một ý nhỏ về phương pháp lược thuật sách nhằm tăng thêm tính thuyết phục của bài viết: ngoài việc tóm tắt nội dung nổi bật, thỉnh thoảng nên có những câu, đoạn trích dẫn nguyên văn của tác giả. Nhờ đó, tư liệu sẽ được tái sử dụng nhiều lần, nhiều nơi; sức lan tỏa sẽ mạnh hơn. Phải thế chăng?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhất trí thôi, những từ trích dẫn nguyên văn tôi đều cho trong ngoặc kép,về ý của Cụ " trí trá", "lọc lừa" trong sách cũng có chỗ nói đến, ngoài ra sách cũng còn nêu một sô điểm khác, vi bài viết có hạn nên không thể nêu hết được, rất cám ơn Cụ.

      Xóa
  3. Nói về tính xấu thì người nước nào cũng có những thói xấu đặc trưng nhưng bản chât của người TQ có lẽ nổi bật nhất thế giới ở thói ngang ngược, thâm hiểm,muốn biến tài sản của nước khác thành của mình,rõ nhất là đối với VN,còn với Lào và Campuchia thì họ cũng đang tiến từng bước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như Bạn nói, đáng chú ý là chính người TQ nói đến tính xấu của họ chứ VN ta đâu có làm được điều ấy.

      Xóa
  4. Báo văn nghê tuần này có đăng bài của nhà văn Giang Nam đại ý : Sau chiến tranh biên giới,nhiều năm,khi hai nước trở lại hữu hảo .TQ mời đoàn nhà văn VN sang chơi tối cuối cùng ở BK có một nhà văn không nói tên hẹn đến gập. Người khách đến cùng chủ khách sạn ,chủ KS giới thiệu ông khách là lão nhà văn lớn Ngụy Nguy.Trong câu chuyên nhà văn có nói:Ông và các nhà văn TQ xấu hổ vì TQ đã gây ra cuộc chiên tranh biên giới năm 79 ....Ngừoi TQ chânn chính là như thế !
    Còn hôm nay các bạn MN đang mong chờ ngày hội ngộ anh chi tại SG.Bí Đao đã lên nhà em "thông qua "thực đơn buổi gập gỡ ở nhà Khác-Hanh rồi đấy ! Theo em biết tối thiểu anh chi phải giành 3 buổi gập bạn QL .Ngoài ra nếu anh chị ở nhà HĐ ( Nhà có hai buồng khá đầy đủ tiện nghi như một KS có sao hẳn hoi ) thì còn nhều buổi gâp mini vui vẻ nữa ! Mong ngày tái ngộ !

    Trả lờiXóa