Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

CẢM NHẬN WORLD CUP ( Lời kết)

 Nụ cười chiến thắng


                            QUA RỒI, MÙA HÈ SÔI ĐỘNG         

             Thế là một mùa hè sôi động đã qua nhanh, bao nhiêu đêm tôi đã thao thưc dõi  theo trái bóng tròn lăn trên các sân cỏ của xứ Brasil  ở cách xa ta tới nửa vòng trái đất. Trên các sân cỏ của xứ Samba đã diễn ra những trận đấu nảy lửa, những pha làm bàn ngoan mục. Từ pha bóng lao lên đánh đầu ghi bàn của " người Hà Lan Bay"  Van Pesi đến cú va chạm làm Neyma ngã đổ xuông sân cỏ gãy một đốt sống lưng, từ cú sút xuất thần bóng đi như kẻ chỉ làm cháy lưới của Jame Rodriguez đến cú cắn người quái đản của Suarez, từ nụ cười rạng rỡ chiên thắng của Goetze khi ghi được bàn thắng quý hơn vàng vào lưới đội tuyển Argentina giúp đội tuyển Đức đoạt cúp vang thế giới  đến những giọt nước mắt dàn dụa trên khuôn mặt các tuyển thủ Brasil  gục ngã sau thảm bại 1-7 trước tuyển Đức.... tất cả những hình ảnh đó đã tạo nên nhiều cung bậc trầm bổng,  và đọng lại trong tôi những cảm xúc  buồn vui , hân hoan rồi nuối tiếc đan xen về một World cup sôi động, nhiều màu sắc và cũng đày tính nhân văn.
     
   

Phần thưởng cho người chiến thắng
    Chiến thắng của đội tuyển Đức như là một điều tất yếu. Lời nguyền không một đội tuyển Châu Âu nào giành được Cup vàng thế giới trên đất nam Mỹ đã tiêu tan, lần đầu tiên Đức đem lại chiên thắng đày tự hào cho bóng đá Châu Âu. Cuộc cách mạng làm thay đổi từ tư duy chiến thuật đến lối chơi của người Đức với 14 năm đằng đẵng cuối cùng đã đơm hoa kết trái. Người Dức đã chiến thăng bằng lối chơi hết sức khoa học mà không kém phần hoa mỹ để  lần thứ tư giành chức vô địch thế giới sau một cuộc tái sinh đày đau đớn, với mồ hôi, nước mắt va thậm chí là cả máu.
     Đội tuyển Argentina với lối chơi phòng thủ chặt chẽ và sự tỏa sáng của các ngôi sao mà nổi trội nhất là Messi đã gây nhiều khó khăn cho người Đức, họ đã suýt ghi bàn vào lưới tuyển Đức ,nhưng các chân sút của họ đã quá vô duyên bỏ lỡ các cơ hội mười mươi và đành thất vọng dừng bước trước cửa Thiên đường để rồi nuối tiếc nhin người Đức đăng quang ngôi vô địch.

         Brasil nước dăng cai World Cup lần thứ 20 này với lịch sử đã 5 lần đạt tới đỉnh cao của thế giới , một đội bóng với không ít ngôi sao mà người dân Brasil đặt bao hy vọng đã hoàn toàn sụp đổ, không danh hiệu, không bản sắc, không còn lối chơi hào hoa phong nhã, chỉ còn những giọt nước mắt nhạt nhòa của cac cầu thủ trên sân, của Neyma, Osca , Davis Luiz và của hàng vạn cổ đông viên và những người hâm mộ Brasil trên khán đài.  Để thua Đức với tỷ số đậm 1-7 chưa từng có trong lịch sử rồi lai thua tiếp Hà Lan O-3, Brarsil bị loại khỏi tốp 3. Trái đắng này thật khó nuốt trôi, " thảm họa " này không biết còn để lại nỗi đau cho bao nhiêu thế hệ mai sau. Brasil giống như là một vị chủ nhà cô đơn giữa bàn tiệc thịnh soạn, bàn tiệc  mà đất nước họ đã bỏ ra 14 tỷ đo la để chuẩn bị cho cuộc tỷ thí của  bóng đá thế giới. Thế nhưng dù thật đắng lòng khi  họ không giành được Cúp vàng thì cả thế giới vẫn phải ngả ngũ kính chào và thán phục một nước Brasil chu toàn đã làm trọn phận sự , cả nhân loại vẫn sẽ phải hết lòng cám ơn Brasil đã đem lại cho người hâm mộ toàn thế giới một cuộc chơi đày kỳ thú. Hãy đừng trách móc  Brasil, hãy cám ơn  lòng hào hiệp mến khách của người dân đất nước cực yêu bóng đá này.
Nỗi buồn kẻ thua cuộc

       Chiến thăng của đội tuyển Đức là kết quả của lối chơi tập thể, không phải của một ngôi sao nào mà là của cả dãy ngân hà các cầu thủ luôn sát cánh bên nhau ,đoàn kêt một lòng và của  huấn luyện viên Loew đày tài năng. Còn những ngôi sao lừng lẫy một thời thì sao ? Ronaddo của Bồ Đào nha ,ngôi sao số 1 thế giơi đã tắt lịm, Neyma của Brasil ghi đươc 4 bàn nhưng cũng ôm hận chấn thương sớm rời khỏi vũ đài của cuộc tranh đua. Ngay Messi có những khoảnh khắc tỏa sáng đươc FIFA trao giải quả bóng vàng, nhưng với bộ mặt thất thần ,buồn bã khi lên nhân giải cho thấy dù  ai đó có gợi lại cái tên  " cậu bé vàng" để gọi  Messi thì cậu bé này có vẻ vẫn chưa thành người lớn và khó có thể gọi  là "vàng" được. Bóng đá vẫn  vậy, còn đày rãy bất công, nhiều danh thủ khác  như Roben của Hà lan, James Rodriguez của Colombia, Goetze của Đức là nhưng ngôi sao đã  tỏa sáng rực rỡ trên bàu trời Brasil , dù họ chẳng được trao một  giải gì , nhưng hình ảnh của họ sẽ còn in đậm mãi trong tâm trí của những người hâm mộ trên toàn thế giới.

         Một mùa hè diệu kỳ với trái bóng tròn  đày ma lực đã trôi qua, có những ước mơ đã thành sự thật, có những niềm vui đã được nhân lên, có những nỗi buồn như kéo dà thêm ra để rồi lại ấp ủ những hy vọng mới, giông như tình yêu với trái bóng tròn sẽ không bao giơ tàn lụi.

    Viết đến đây,tôi chợt nhớ tới mấy câu thơ của nữ thi sỹ Nga Olga Bergholtz  trong bài thơ "Mùa hè rớt" :

                               Mùa hè diệu kỳ đã trôi qua
                               Vui buồn xen lẫn trong ta
                               Vĩnh biệt mùa hè nhung nhớ
                               Đày nước mắt, nụ cười và những cánh hoa ..

   Tạm biệt mùa hè 2014, tạm biệt World Cup Brasil, hãy chờ đợi 4 năm sau và hẹn gặp lại tại nước Nga - xứ sở Bạch dương năm 2018.

                                                                                           Công Lý, đêm 14/7/2014

     

2 nhận xét:

  1. ÔI Chao...anh viết về bóng đá như viết về tình yêu vậy...dạt dào cảm xúc...Hãy cám ơn MÙA HÈ đã cho con tim đập rộn ràng vui buồn cùng trái bóng tròn. Với cảm xúc này anh có thể sống lâu hơn, khỏe hơn...cùng với Olga Bergholtz
    Mùa hè diệu kỳ đã trôi qua
    Vui buồn xen lẫn trong ta
    Vĩnh biệt mùa hè nhung nhớ
    Đày nước mắt và nhưng cành hoa ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Thu Giang , em vào xem lại xem ảnh anh đưa lên có thi vị không ?

      Xóa