Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Suy tư trước phut giao thừa


                                              TA LẮNG NGHE TA 

              Khi tôi ngồi trước máy vi tính gõ bàn phím để viết những dòng này thi chuông đồng hồ vừa điểm qua 10 tiếng, như vậy là chỉ còn gần 2 giờ đông hồ nữa là năm Quý Tỵ sẽ qua đi để bước sang một năm mới - năm  GIÁP NGỌ. Vào thời khắc này quả là thích hợp để làm như nhạc sỹ Trinh Công Sơn đã từng viết  :  "ĐÔI KHI TA LẮNG NGHE TA ".

          Vậy là tôi sắp bước qua tuổi 73, tuổi Tân Tỵ tính theo âm lịch và 12 con giáp. Bước vào năm tuổi này không biết mọi người khác cũng sinh năm 1941 câm tinh con rắn như tôi có suy nghĩ gì, còn tôi thì có đôi chút lo lắng. Theo tử vi thi cứ đên năm tuổi  khi chạm vào tuổi già, 60  và nhất là 73 thì hinh như đánh dấu môt khúc ngoặt của cuộc đời, nhiều người già đã ra đi vào năm tuổi này, nếu vượt qua được thi sẽ có cơ may sống thêm một giáp nữa, đương nhiên số phận mỗi con người khác nhau chẳng ai giông ai. Bố tôi tuổi tuất sinh năm 1910 ông đã mát năm 73 tuổi năm 1982, người anh thứ ba của tôi tuổi dần sinh năm 1938 cũng đã ra đi năm 73 tuổi cung là năm dần. Nhưng anh cả và anh hai của tôi thì đều đã vượt qua cột mốc 73 và tôi hy vong là sẽ nối bước được hai người anh của mình vượt qua được cửa ải này, điều này chắc là hiện thực thôi vì chỉ con hơn một giơ nữa.

    Nhưng năm vưa qua tôi đã trải qua nhưng khoảnh khắc kỳ lạ, thoát nạn trong gang tấc , ấy là vào một ngày  của thang tỵ năm vừa rồi, trên nhà vườn, khi tôi lên nhà sàn chơi lúc bươc xuông cầu thang còn 3 bặc nữa thì bông nhiên trượt chân, tôi ngã và lao xuông theo đà quan tính, tôi nằm quay lơ ngay dưới chân cầu thang và kêu lên một tiếng, sự việc xảy ra quá nhanh , chỉ trong một tích tắc tôi không bị xây xát gì và đã thoát nạn vì khi ngã xuông đầu tôi không đâm vào chiếc cột đá của nhà sàn, chỉ cách vài cm thôi, thật hú vía.Năm  nay tôi cũng còn gặp nhiều chuyên xui xẻo khác nũa cung có thể coi như gặp hạn  chẳng hạn như chân cẳng luôn bị chưng bẹnh Gout hành hạ, hâu như quanh năm phai ăn kiêng đủ mọi thứ, cuộc đời coi như chẳng còn mấy thú vui nữa. Nhìn lai một năm thì cũng thấy la mình còn may mắn lắm, cung có lúc  tiền bạc chẳng có bao nhiêu  bông dưng lại đội nón ra đi nhưng thế lại hóa hay, có thêm bài học cho cuộc đời mình. Hai đứa con ,con gái ở xa thì mình chẳng hỏi nó cũng cứ gừi tiền cho Bố để tăng cường sức khỏe, thằng con trai ở ngay bên thi lại lấy tiền của Bố đi làm phuc  cho thiên hạ. Ngẫm ra cũng có cái được và cái mất, có cái tưởng là mất lại hóa ra là được, điều quan trọng nhất là mình vẫn sống và sông  cũng tạm được, không đến nỗi nào. Khi có người hỏi  cuộc sông khi về già, nhà văn Phùng Quán đã trả lời tuổi già của ông là " tuổi già ham chơi " nghĩa là ông không còn sáng tác được gì nữa, nghĩ lại mình cũng gần như thế ,cũng "ham chơi  " lắm, it chịu suy nghĩ và cầm bút để tiếp tục sự nghiệp "ngâm cứu" tuy vẫn còn "cố vác" và mỗi thang cũng còn kiếm được 2, 3 triệu tiêu xài cho đỡ tủi và khỏi phải ngửa tay xin tiền Bà Xã. Gọi là " ham chơi" nhưng thực ra cũng chẳng còn "chơi" được gì nữa, vì không ăn được thì còn " chơi" cái nỗi gì chứ !

       Tuổi già có lúc ham chơi
       Khi say chén rượu lúc vui cuộc cờ
       Niềm vui dến thật bất ngờ
       Bây giờ hoặc chẳng bao giờ nữa đâu
       Chỉ là kẻ trước người sau
       Đố ai thoát được chiếc cầu " xuôi tay"

  Nhìn ra bạn bè thấy mọi người cũng có vẻ sông khá bình an và yên vui, nhiều bạn sông khỏe và còn khá hoành tráng nữa, thật vui mừng vì có bạn đã chiến thắng được căn bênh hiểm nghèo, mình cũng thực sư vui mừng vì có anh ban  đang sống ở phương nam lại còn gặt hái được "thảnh quả"  phi thường, vui duyên mới, đến đươc với niềm hạnh phúc mới, nhưng sau nụ cười liệu có còn  đọng lại những suy tư.
  Nói đến người để rồi lại nghĩ cho mình, ở cái tuổi 73  cuộc sông gia đình vẫn ổn thỏa, vợ chông thấu hiểu và thông cảm cho nhau, chia sẻ ngọt bùi cay đắng , con cái trưởng thành, cuối năm gia đình con gái từ nước ngoài trở về đoàn tụ, niềm vui tràn ngập trong lòng, thế cũng là đủ, là vui rồi , trên đời  này " nhân bất thập toàn " mà.  Năm tuổi Tân tỵ qua đi để lại nhiều suy tư, những gì đã làm được còn ít qúa, những gi mong muốn thi còn chưa làm được bao nhiêu , nhưng vãn còn thời gian ở phía trước, còn nhiều điều đáng để suy ngẫm cho  năm mới năm Giáp Ngọ. Năm ngựa tới có chắc là sẽ hay hơn, tốt hơn năm rắn không?  có lẽ cũng con tùy, nếu mà ngựa phi nhanh quá có khi lại ngã nhào cũng nên, thôi cứ chậm mà chắc vẫn hơn , quan trọng là phải biết " thích nghi" được với mọi hoàn cảnh để rồi từ đó luôn giữ được sự "cân bằng " trong cuộc sống.
  -
     Không khi xuân mới dã lan vào thềm nhà, cây bưởi mình vun trồng sau một năm đã cho trái chín ngọt lành, giò phong lan trên dàn hoa đã trổ bông , một ngày mới của năm mới đã cận kề, chỉ vài phút nữa, chuông chùa sẽ đổ, phao hoa sẽ nở rộ trên bau trời Ha Nôi thân yêu.
 Xin hãy tự chúc cho bản thân mình và gia đình mình một năm mới an lành, mạnh khỏe và chuc cho tất cả bè bạn khắp muôn nơi năm mới an khang, hạnh phúc....

                                                           Công Lý viết vào lúc 11g55 đêm Giao thừa

24 nhận xét:

  1. Sau giao thừa , chúc bạn và gia đình năm mới vạn sự như ý , MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG 1
    Đắc biệt chúc bạn luôn có MỤ ĐỠ bên cạnh ,MỤ sẽ đỡ bạn mọi nơi mọi lúc mọi trường hợp !

    Trả lờiXóa
  2. NĂM MỚI CHÚC BẠN SỨC KHỎE DỒI DÀO, GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC, VẠN SỰ NHƯ Ý,
    [IMG]https://4.bp.blogspot.com/-CpXjiGA68A0/UNpsdZFkPlI/AAAAAAAAAG0/_z9Viwqqf1E/s640/New-year.gif[/IMG]

    Trả lờiXóa
  3. Chúc anh năm mới khỏe-vui,
    Gia đình hạnh phúc hơn mười năm qua !

    Trả lờiXóa
  4. Sáng Mồng một tết tỉnh dậy lúc 6 giơ, lời đầu tiên trên blog của mình là cám ơn các bạn Duy Khắc, Tiến Hoàn, Diệu Hiền là những người bạn đã đến chia sẻ với Công Lý ngày đầu năm Giáp Ngọ.

    Trả lờiXóa
  5. Chúc Cong Ly SỨC KHỎE, MAY MẮN, BÌNH YÊN và những HOÀI NIÊM thật dễ thương và ấm áp của những năm tháng đã sống hết mình vì TẤT CẢ luôn trở về với CL..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta cùng họ Hoàng, mấy trăm năm trước có khi cùng một tổ tiên, hãy chúc phúc cho năm mới Giáp ngọ những người mang họ Hoàng mình sức khỏe ,an khang và mọi điều tốt đẹp.

      Xóa
  6. Chúc bạn mọi sự tốt lành
    Gặp nhiều may mắn, quanh năm tươi cười!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc nhau mọi sự tốt lành
      Năm mới Giáp ngọ ngựa phi thật nhanh thật tài
      Và quanh năm mãi nở nụ cười.

      Xóa
  7. Cụ Thạch thích Trịnh Công Sơn
    Nhắc thêm Phùng Quán, và còn suy tư
    Năm nay cụ tuổi bảy ba
    Xưa thì "già lắm" nay là "đang xuân"
    Chúc cụ mạnh khỏe an khang
    Vạn sự như ý cả làng yên vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bảy ba tuy vẫn còn xuân
      Nhưng mà cũng lắm gian truân nhoc nhăn
      Già rồi mà vẫn còn hăng
      Cố vài năm nữa cho bằng người ta

      Xóa
  8. Chúc cụ năm mới khỏe vui,
    Đề huề thanh thản giữa đời yêu thương.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có khỏe thì mới thấy vui
      Dù còn gian khó vẫn cười vẫn yêu

      Xóa
  9. Đọc “Suy tư” của Công Lý thấy hay và thấm thía quá, nhiều điều như thấy có trong tâm tư của chính mình, và chắc là của cả các bạn già QL khác. Năm mới Giáp Ngọ chúc Công Lý và gia đình nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui, AN KHANG HẠNH PHÚC. Chúc Mã đáo thành công – đã vượt qua thì sẽ còn phi xa hơn nữa, cả trong không gian và THỜI GIAN!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Việt Hùng nhiều nhiều, chúc Bạn năm mới Giáp Ngọ luôn mạnh khỏe, an lành, hạnh phúc, luôn hướng về tổ quốc thân yêu. Công Lý

      Xóa
  10. ANH CÒN BÚT LỰC DỒI DÀO.
    ĐA CHIỀU SUY NGHĨ, CÓ NÀO KÉM AI...
    CHÚC ANH SỨC LỰC DÀI DÀI
    VUI XUÂN CHO ĐÃ KẺO HOÀI TÌNH XUÂN...

    CHÚC ANH VÀ GIA ĐÌNH SỨC KHỎE, HẠNH PHÚC. MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bút lực anh chẳng dồi dào
      Nỗi lo " hết mực" lúc nào cũng theo anh
      Năm mới ngựa phi cho nhanh
      Dù có gian khổ cũng đành chứ sao

      Xóa
  11. MÌNH VÀ HOÀ GỬI ĐẾN LÝ & LIÊN LỜI CHÚC MỪNG NĂM MỚI TỐT ĐẸP NHẤT:
    DỒI DÀO SỨC KHOẺ, NHIỀU NIỀM VUI VÀ MỌI SỰ TỐT LÀNH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình và Liên cám ơn Hải và Hòa nhiều, năm mới chúc hai bạn mạnh khỏe, an lành, nhiều niêm vui mới, thành tịu mới

      Xóa
  12. khối 5 ls.ql của bọn mình thì chắc có đến gần một nửa là tuổi TÂN TỊ.nhìn chung cái tuổi TÂN TỊ thì có nhiều bạn có tài hoa,đa phần đều thành đạt trong cuộc sống.người Nhật rất thích phụ nữ tuổi Tị,người Nhật có câu MĨ NHÂN TUỔI TỊ mà..Như bạn nói vượt qua được cái tuổi 73 cũng khá vất vả.Mình ko vượt qua nổi cái tuổi này,mình ko ra đi những bà xã mình lại ra đi vào đúng năm mình 73 tuổi.Cuộc đời như đã có lập trình sẵn rồi ,cứ yên tâm mà sống nếu biết năm nào ta sẽ ra đi thì còn gì thú vị để mà sống nữa!
    GIÁP NGỌ ĐÃ SANG CHÚC BẠN VÀ GIA ĐÌNH VẠN SỰ NHƯ Ý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thanh nói quá đúng, anh thứ hai của mình vào năm 73 tuổi khoe mạnh ,không có chuyện gì, nhưng đứa con trai mới chớm 40 tuổi đã ra đi vì bênh ung thư, đúng là tuổi Tân Ti minh số hơi bị Hên , cũng bij hạn nhưng thường tránh được, cứ thanh thản mà sống để mà đem phúc cho con cháu, để bạn bè còn gặp được nhau nữa ,phải không ?

      Xóa
  13. Một bài viết hay. Một tâm sự vừa công khai vừa ...thầm kín . Cái riêng ẩn trong cái chung . Cái tôi xen trong cái ta , rất đúng với tâm trạng trong đêm Giao thừa của tác giả. Tôi thích cái cách nghĩ theo hướng tích cực của Thạch Quân, dù bao trở ngại, thậm chí thất vọng đã xảy ra ...Cuộc đời mỗi người trải qua biết bao cung bậc. Thỉnh thoảng cắt ra 1 lát cắt để tự " giải phẫu" mình cũng là một cách sống hướng thiện . Cảm ơn bạn hiền !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ông bạn thân, mải vui tết ở đâu giờ mới cho vài lời vàng ngọc, nói cho vui thôi sau suy tư phút giao thừa thì lai bắt đầu suy tư với những ngày mới năm Ngọ rồi.

      Xóa
  14. Anh ạ, nhà H-Đ rất thân với một chi cựu SV Bách khoa luyên kim khóa 1 (Cháu ngoại cụ Vi văn Định) chị xem tử vi rất hay.Nhiều năm nay chị "chỉ đạo " Đ-H mọi việc làm ăn v..v cho..Khi biết H bị UT chị đến ngay và phán : Đừng sợ em sẽ qua khòi.Trước tết năm ngoái chị bảo năm tới nhà có giao dịch về đất cát, Thế là bán xưởng vè của AĐ rất dễ dàng
    Vê tuổi Tân Tỵ năm ngoái chị bảo phải cẩn thận rất dễ té ngã (anh và Thanh Mai cùng té ngã là nằm trong hạn năm tuổi ) Năm nay chị bảo từ nay đến năm Hợi cứ yên tâm ! Vậy thì anh cú thanh thản sống vui cùng cháu, con !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Huyền nói rất chí lý, cuộc đời thât huyền bí , ta chăng biết được gì vê ngày mai cả , hãy cứ sông thanh tản , tư tại như vây là ổn và mãn nguyện rồi.

      Xóa