Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

CẢM NGHI ĐẦU NĂM

                                 XIN ÂU LO KHÔNG VỀ QUA ĐÂY

     " Xin âu lo không về qua đây" là lời  trong bài hát "Em về tinh khôi" mà tôi đã rất thích nghe và đã có lần hát cung bè bạn thời còn trai trẻ. Thời ấy những chàng trai trẻ như tôi còn  ngơ ngác trước "Nụ thanh xuân  ấp e nơi nếp xinh áo lụa thơ ngây" và ao ước "xin yêu thương dâng thành đam mê". thời ấy cũng có mối lo,  lo bỏ " lỡ tia nắng hồng buổi bình minh", lo "đánh rơi buổi chiều thơm ngát " trong cuộc hò hẹn bên người thương, lo có lúc nào đó "con tim nghẹn lời"  không còn cảm xúc tình yêu.

     Cuộc đời như một làn gió qua nhanh , tất cả chỉ còn là ảo ảnh của một thời đã qua. Mấy chục năm rồi ,tóc ta đã bạc, mắt ta đã mờ, nhưng không ngờ bây giờ câu hát "xin âu lo không về qua đây" lại hiển hiện trong cuộc đời trong thực tại cuộc sông của mình. Nhưng nỗi lo âu ở tuổi già giờ đây đã khác xa thời trai trẻ xưa kia rồi. Bây giờ đúng là có nhiều khi chỉ lo "con tim nghẹn lời" thật. Thuở xưa khi mà " con tim nghẹn lời" thì coi như mình chỉ không tìm được người mà mình thương yêu, theo đuổi, còn bây giờ khi " con tim nghẹn lời" thì cũng có nghĩa là ta sẽ phải dừng ngay cuộc sống nơi "cõi tạm" để trở về với cõi thật ơ nơi xa xăm kia . Nỗi lo ấy là có thực trong đời mỗi người, cũng đã có vài người bạn tư thuở còn để trỏm  con tim đã bất ngờ "nghẹn lời" rồi, nhưng mỗi người có cơ địa khác nhau, vả lại cũng chẳng có ai biết được khi nào thì con tim mình sẽ "nghẹn lời" đâu, bởi thế lo cũng chẳng ích gì.  Cuộc đời này còn nhiều nỗi lo khác nữa... lo thiếu tiền bạc, lo con cái rời xa , mình rơi vào cảnh cô đơn..Đúng là " Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh".  Có người còn lo mất sổ hưu, biết đâu một lúc nào đó bị chính quyền  căt sổ hưu thi không biết  sống dựa vào đâu và vì lẽ đó họ tự nhủ phải luôn luôn "đi nhẹ, nói khẽ" đừng có dại mà chọc tức Ông chính quyền. Nghĩ mà thấy thương cho họ thật. Có lẽ còn một nỗi lo lớn hơn bao trùm lên tất cả ,đó là nỗi lo " mất biển, mất đảo" đang hiện hữu.
      Có lúc ngẫm nghĩ thấy mình cũng thuộc loại " những người khốn khổ", không phải kiểu như Dang Vandang trong tiểu thuyết cua Vich to Huy go, nhưng cũng khốn khổ không kém, có lúc trong túi rủng rỉnh tiền bạc nhưng chăng biết để làm gì vì cái lẽ rất đơn giản " trên bảo dưới không nghe" , thế chẳng phải khốn khổ đó sao. Nhưng suy xét cho kỹ thì cũng còn nhiều người "khốn khổ" hơn cả mình, họ chức quyền cao ngất, tiền bạc ê hề, nhưng có lúc con tim suýt nghẹn lời ,vì đã định dẫn đầu một đoàn cấp cao thượng hạng đi thăm đất nước ở xa tít mù khơi, nhưng lại bị từ chối khéo, thế chả "khốn khổ" sao? Lai có vi đường đường là đương kim Thừa tướng chỉ xếp dưới Vua, thế mà ban thưởng cho thiên hạ lại bị người ta từ chối không nhận,chỉ vì không muốn thấy cái chữ ký cua "người đã làm nghèo đất nươc", thế chẳng phải khốn khổ lắm sao ?Xem ra  mình cũng chua phải đã khốn khổ như họ .
     Vào tuổi này rồi ai chả muốn "xin lo âu không về qua đây ",nhưng nói cho cùng, ở đời này chẳng có gì đáng phải lo âu cả. Khi mà ta chẳng còn niềm tin gì ở nhưng người cầm cân nảy mưc thì hãy cứ giữ lấy niềm tin ở chính bản thân mình. Vậy thì cứ vui, cứ sống ung dung thanh thản đi, đừng nghĩ đến cái sự "lo âu", đừng nghĩ đến cái giây phút "com tim ngẹn lời" mà hãy "xin cho ta một khúc reo ca" để vui với người thân và bạn bè,nhất  là khi mùa xuân mới Quý Tỵ đã về.
        Suy nghĩ mông lung, bất chợt nhớ đến mấy câu thơ của Phù Thăng :

         Nỗi buồn và niềm vui
         Đời vẫn là như thế
         Yêu-yêu thật say mê
         Ghét-ghét cay ghét đắng
         Nhưng tình người phải thắm
         Giữ trong ta dài lâu.

                                                                   Công Lý Ngày rằm tháng giêng
       .

6 nhận xét:

  1. Xin âu lo đừng về!
    Cho lòng ta say mê
    Yêu đời, tình nồng thắm
    Nhựa sống mãi tràn trề

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yêu thương dâng thành đam mê
      Dù cho cuộc sông bộn bề gian truân
      Lo âu còn đó hay không
      Thì ta vẫn cứ lâng lâng yêu đời

      Xóa
  2. Xin lo âu không về qua đây
    Xin khi ta tim dừng mê say
    Lòng vẫy tin, lòng vẫn tin
    Trên Thế gian này
    Còn có người cần đến ta...

    Xin khi con tim nghẹn lời
    Con cháu, cuộc đời chưa chán ta...


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lo âu dù có qua đây
      Chẳng làm vướng bận lòng này người ơi

      Xóa
  3. Lo âu vãn cứ lo âu
    Đừng quá âu sầu mà sớm lên "MÂY".
    [img]http://gifzona.ru/i/ok_d/09.gif[/img]
    Dịch: "CHÚC BẠN 1 NGÀY KHÔNG BUỒN"

    Trả lờiXóa
  4. Lên mây cũng có cái hay
    Sẽ không còn những chuỗi ngày buồn tênh

    Trả lờiXóa