Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2012

BẠN BÈ và TÔI

                            
 MÙA THU KHÔNG TRỞ LẠI

     Mùa thu đã đi qua không trở lại, những cơn gió lạnh của mùa đông  dường như đã cuốn đi hết những chiếc là vàng  còn sót lại.
  Giờ đã là những ngày cuối cùng của năm 2012, năm mới đã ở ngay bên thềm của cuộc đời. Trước mắt tôi lúc này chỉ còn những "chiếc lá thu phai".
Giá lạnh làm cho con người thấy buồn và cô đơn. Thân phận con người mong manh trước sự sông, trước nỗi buồn và niềm cô quạnh ..đó dường như là tâm trạnh không của riêng ai.
     Không biết từ khi nào tôi quen với cái thú tiêu khiển, mỗi khi chiều đến lại bắc chiếc ghế nhỏ ra ngồi bên góc vườn nhâm nhi ly rượu  rôi yên lặng ngắm nhìn trời đất va suy tưởng về những điều mà mình không sao tự giải đáp được. Trong cuộc đời có lẽ khoảng thời gian thích nhất là được ngồi yên tĩnh một mình, với nhưng gì chỉ là của riêng mình, như ai đó đã nói "Tự mình biết riêng mình, và ta biết riêng ta" ( T.C Sơn).Nghĩ về thân phận con người thấy sao mong manh quá. Cũng một căn bệnh ung thư hiểm nghèo, có ngượi vượt lên được như Diệu Huyền bạn tôi , nhưng lại có người không qua được thư thách của số mệnh.  Đời người chỉ " như một ánh chớp, mới CÓ đã thành KHÔNG " ( Lời nhà sư Vạn Hạnh). Tất cả cuộc sông, công danh phú quý,hạnh phúc tuổi xuân, đều chỉ là giấc mộng ngăn ngủi. Bi kịch của số phận con người chính là ở  mâu thuẫn giữa cái hữu hạn của đời người và cái vô hạn của thế giới ,của không gian ,vũ trụ. Giông như trong thiên nhiên  ,mùa thu  qua đi để những ngày đông  lạnh giá thay thế trước khi mùa xuân âm áp sẽ đến.
      Tình cờ lướt mạng qua nhà BBB, đọc được mấy bài thơ của nha thơ Việt Phương  gợi lên nhiều cảm xúc, tôi tự hỏi lòng :
         Tâm sự của ngươi đã tám nhăm
         Nghe sao lắm băn khoăn
         Ta mới hơn bảy mươi có lẻ
         Cớ sao phải lăn tăn?
   Nói thì nói vậy thôi chứ nhìn lại một năm đã qua, còn biết bao cái sự " lăn tăn " .   Đời người đã sang trườn dốc bên kia rồi, khúc cuối này sẽ trôi về đâu ?  Cảm xuc dồn về với nhiều cung bậc khác nhau, buồn vui lẫn lộn, ngọt bùi cay đắng đan xen. Năm rồi còn được chút sức lực, chút thời gian nên ta  cũng đã cố vẫy vùng  làm gì đó để không hổ thẹn với lương tâm,với những gì cuộc đời đã cho mình. Ta đã dồn cả tâm trí  và những gì tích lũy được ,  nghiền ngẫm để rồi cho ra đời một "tiểu phẩm" mang tên " Sư trỗi dậy cua Trung quốc và tác đông đối vớiViêt nam " ,thành quả cỏn con ấy dẫu cũng đươc  nghiệm thu , được liệt vào loại " xuất sắc" nhưng đọc lại cũng chả thấy xuất sắc gì, tự ngẫm hơn 4o năm theo cái nghiệp " ngâm cứu"  kẻ láng giềng ở phia bắc mà rút cục cũng chưa hiểu được gì nhiều về nó. Ngẫm nghĩ đên vận mệnh đất nước trước  thách thức to lớn từ kẻ láng giêng ấy mà lòng thấy hổ thẹn.vì  chẳng phải riêng mình mà ngay cả các vị có chức có quyền, nắm trong tay vận mệnh của dân tộc cũng chưa làm được gi cho xứng đáng với tổ tiên, với máu xương của bao người con đấtV iệt đã  tô thắm non sông đấtn ước này.
     Trong cuộc đời những lúc ta thấy cô đơn ,buồn tẻ thì chỉ có một cách là  miệt mài làm việc,  đông não nhiều hơn nữa dù bộ óc ta giờ chỉ còn là "bã đậu" .   Thế cũng qua đi một năm, buồn vì đất nược có vẻ như nghèo đi, cuộc sống khốn khó hơn,trăn trơ hơn , còn ta cũng già thêm, tóc đã bạc đên độ không thể bạc thêm nữa, nhưng vẫn còn đó lòng tự trọng và niêm tin ở cuộc đời.
    Cũng may la là xung quanh ta còn có bao bè bạn thân thiết. Nhưng người bạn mà tuổi tác không làm phai nhạt đi tình thân.  Sau những ngày vào nam thăm mấy anh bạn cố tri gặp gỡ Calathau, Min tơ, Kỳ Gai,  Đồng Huyền  ,Chu Còi, giờ làm sao chuyển tới nơi mới đây, có ai giúp xây lại mái nhà không. Cuối năm rôi ai cung bận bịu với bao công việc , làm sao đây ? May sao chinh vào lúc khó khăn ấy một người bạn đã đên với tôi , đó là Tiến Hoàn, nhân được tin hiệu tư bạn ấy ,tôi nhảy lên xe máy ,len lỏi giữa dòng ngươi  đông nghịt để đên  " tìm sư học đạo" ở nhà ban Tiến Hoàn. Lên tới căn gác tâng 18 , bạn đã chờ tôi sẵn và ra tay ngay. chỉ trong nháy mắt cửa nhà tôi đã xây xong, khang trang, gọn ghẽ .Về lai nhà ,tôi loay hoay mãi mới quen mở cửa nhà mới ,niềm vui vô bờ bến mặc dù cuối cung tôi vẫn dốt đặc chẳng hoc được gi nhiều từ bạn cả, thi thoảng lại phai cầm máy " a lô, sao không vào được nhà bạn bè" thế là lâp tức nhà tôi lại có ngay danh sách hang xóm , thế là tôi mới có dip thăm hầu hết bạn bè..Nếu chỉ nói một lời cám ơn có lẽ qúa đơn giản ,nhưng tôi hiểu rằng, đó là "tình bạn Quế lâm ", và chỉ có tình bạn ấy đã và sẽ còn theo tôi suốt cuộc đời này.


    Có lẽ  viết cũng đã dài dòng và "nói thế là đã thừa quá nhiều, làm bao nhiêu vẫn là làm thử " ( thơ V Phương)  .Giờ phut sắp bước sang một năm mới  lòng tôi nặng trĩu suy tư, chỉ mong sao môt năm nữa mình còn tồn tai để tiếp tục sống, trả ơn cho đời, cho gia đình người thân và bè bạn, làm được điều gi đó nữa, mong cho các bạn cua tôi sức khỏe và an lành, mong cho tình bạn của chung ta sẽ trường tồn , trong xanh như dòng nước sông ly, thắm tươi như sắc hoa trúc đào.
                Sau bao năm lăn lộn với đời, giờ thì :

    Lợi danh như bóng mây qua
    Chỉ còn lại đó tình ta ấm nồng.
                                                            Công Lý 30/12/2012            

13 nhận xét:

  1. Đọc tâm sự anh như thấy anh nói hộ mình! Viết gì hơn cũng thừa. Cám ơn anh và chúc anh chị năm mới vui, mạnh!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đã viết về hai mùa thu, em đọc chưa?em cú viết với anh một lời cũng quý.

      Xóa
  2. Thạch Quân luôn biết viết rất sâu sắc, tình cảm và hấp dẫn (mình đã đánh dấu vào ký hiệu hấp dẫn ở cuối bài của bạn đấy! Hi! Hi!) về những điều mình suy tư, trăn trở, về cuộc đời, về đất nước, bạn bè v. v... Bạn nhắc đến mình làm gì cho mình cảm thấy xấu hổ, bởi vì có gì đáng kể đâu cơ bạn ơi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi là kẻ ngu ngơ
      chăng hiểu gì vi tính
      Nhờ bnj đã giúp cho
      Xin chắp tay cung kính!

      Xóa
  3. Bạn đã viết không chỉ một bài này về thể tài nhìn lại cuộc đời đã sống có nhiều ý tôi cũng nhiều phen nghĩ vậy nên chia sẻ đồng cảm. Bạn nhớ nhiều ca từ triét lý cuộc sống của Trịnh công Sơn con người đa thiên tài(nhạc hoạ thơ triết trong một). Đồng cảm nhận cùng chia sẻ cảm xúc cái nhìn đánh giá thưởng thức trong cuộc sống cũng góp làm nên nền tảng của tình bạn. Chúc cho những ngày tháng năm tiếp theo của cụ sẽ đầy niềm vui, ít nỗi buồn, nhận nhiều món quà tình cảm từ cuộc đời và điều này nữa : gia đình yên ấm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét của Cụ còn sâu sắc hơn những gì tôi đã viết. Chung ta luôn đồng cảm với nhau, bởi chung ta la nhưng người bạn tư thuở còn ấu thơ. Nhưng ngày tháng tới luôn gian nan, chỉ mong sao có đủ dũng khí để mà sống tiếp.

      Xóa
  4. Mình đã "khá quen" với Cậu và đặc biệt là kiểu hành văn và những đề tài Cậu đề cập đến. Thế nhưng bài thơ hoặc văn nào của Công Lý hay Thạch Quân đều hấp dẫn mình. Nó nhẹ nhàng đượm chút buồn, nhưng sâu lắng.
    Mình vừa có "THƠ viết cuối năm", tuy đề tài có khác bài của Lý nhưng cũng là "tâm sự" về nhân tình thế thái, về Niền tin và hy vọng. Cảm ơn Cậu đã tâm sự nhân cuối năm 2012.
    Mình đã thổ lộ trên Blog như sau:
    "Cuối năm chẳng biết viết gì
    Dốc bầu tâm sự có khi... đỡ buồn".
    Chịu khó viết nhiều và gặp gỡ giao lưu để: "Dốc bầu tâm sự có khi...đỡ buồn" đấy C.Lý ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. " Cuối năm chẳng biết viết gì". Nhưng mà vẫn viết một khi thấy buồn.
      Con người luôn vậy thôi, có buồn có vui, có lúc cô đơn có khi lại thấy ấm cúng trong lòng be bạn. Mình sẽ có nghĩ vài câu "thơ viết cuối năm" để đáp lại thịnh tình của bạn.

      Xóa
  5. Tâm sự của Công Lý có lẽ cũng như mình xong Bạn đã viết được lên để chúng ta cùng suy ngầm,xong Bạn đã viết rất chân thật nhưng vô cùng sâu sắc.Cuối năm lại là một ngày đông giá lạnh càng làm cho bài của Bạn thêm đậm tình người.Cảm ơn Bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình phải cám ơn mới đúng chứ. Nam mới chúc Hiếu luôn mạnh khỏe, an bình.

      Xóa
  6. Đăng nhập cho Internat vào "thành viên" của bạn nhân tiện viết vài chữ Chúc mừng Năm Mới bạn và gia đình.
    Chúc sang năm 2013
    Cả nhà mạnh khỏe
    Vui vẻ quanh năm
    Luôn thăm bè bạn (thực và ảo)
    Tản mạn nhiều bài
    Sức viết dẻo dai
    Văn thơ lai láng. (LTH)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn nhiều, chúc năm mới mạnh giỏi, bình an, hạnh phúc.

      Xóa